Hàn Quốc bác bỏ gặp thượng đỉnh với Nhật

05/11/2013 00:45 GMT+7

Một cuộc gặp thượng đỉnh Hàn - Nhật là vô nghĩa nếu Tokyo “vẫn từ chối xin lỗi về những sai lầm trong quá khứ”.

Đó là tuyên bố của Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye trong cuộc phỏng vấn với BBC đăng tải ngày 4.11. Theo bà Park, đang có nhiều vấn đề làm phức tạp quan hệ song phương nhưng chưa có vấn đề nào được xử lý do Nhật Bản “không có bất kỳ thay đổi nào về lập trường”. “Nếu Nhật tiếp tục giữ nguyên những quan niệm về lịch sử và lặp lại những tuyên bố trong quá khứ, thì cuộc gặp thượng đỉnh sẽ phục vụ cho mục đích gì? Có lẽ tốt hơn là không nên có một cuộc gặp như thế”, nữ Tổng thống nhấn mạnh.

Seoul và Tokyo hiện không chỉ bất đồng về những vấn đề lịch sử liên quan tới thời quân phiệt Nhật chiếm đóng bán đảo Triều Tiên mà còn căng thẳng về chủ quyền nhóm đảo Dokdo/Takeshima. Mới đây, Hàn Quốc đã phản đối kịch liệt và yêu cầu Nhật rút đoạn phim được đưa lên YouTube với nội dung quảng bá tuyên bố chủ quyền của Tokyo đối với nhóm đảo tranh chấp.

Hàn Quốc và Nhật Bản là 2 đồng minh thân cận của Mỹ và đều tham gia giải quyết vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên. Trái với thái độ cự tuyệt đối với Nhật, bà Park mới đây tuyên bố sẵn sàng gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un nếu điều đó có thể giúp cải thiện tình hình liên Triều. Trong tình hình này, Mỹ đã nỗ lực tìm cách cải thiện quan hệ giữa 2 đồng minh nhưng dường như chưa có tiến triển nào, theo AFP.

Dự kiến, 2 trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của Hàn Quốc và Nhật Bản sẽ đến Mỹ để tham vấn với phía chủ nhà vào ngày mai 6.11. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng một cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Park và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe là rất cần thiết trong việc tạo ra mặt trận thống nhất trong vấn đề Triều Tiên. Tokyo chưa có phản ứng về tuyên bố mới của bà Park.

Văn Khoa

>> Áo dài Việt rạng rỡ giữa Tokyo
>> Tokyo dùng lại máy tạo mưa
>> Bọt xà phòng tấn công Tokyo
>> Thị trưởng Tokyo từ chức, lập đảng mới  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.