Chủ tịch nước yêu cầu xử lý dứt điểm các vụ khiếu nại 'nổi cộm'

05/11/2013 15:25 GMT+7

(TNO) Ngày 5.11, liên quan đến các vụ khiếu nại “nổi cộm” trên địa bàn TP.HCM, nguồn tin Thanh Niên Online cho biết, ông Huỳnh Thành Lập, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM - vừa có văn bản truyền đạt ý kiến kết luận chỉ đạo của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhằm xử lý dứt điểm.

Theo  đó, đối với khiếu nại của người dân liên quan đến dự án chung cư Cô Giang (phường Cô Giang, Q.1), Chủ tịch nước yêu cầu UBND TP, UBND Q.1 tiếp tục đối thoại trực tiếp, giải thích để công khai các chính sách của dự án; đồng thời, công khai thiết kế chi tiết các căn hộ tái định cư trong dự án cũng như chính sách tạm cư rõ ràng, minh bạch.

Về khiếu nại của người dân liên quan đến Khu tứ giác Bến Thành (phường Bến Thành, Q.1), Chủ tịch nước yêu cầu UBND TP, UBND Q.1 tiến hành kiểm tra và đo đạc lại diện tích đất của các hộ dân có khiếu nại, cùng mời các hộ dân và tổ dân phố chứng kiến; tiếp tục đối thoại với các hộ dân bị ảnh hưởng từ dự án để giải thích cho người dân hiểu rõ hơn về chính sách và các quy định pháp luật. Cùng với đó là công khai thiết kế chi tiết của căn hộ tái định cư trong dự án cũng như chính sách tạm cư.

Riêng khiếu nại của người dân liên quan đến dự án Lô ABC (Q.Bình Thạnh), UBND TP và UBND Q.Bình Thạnh tiếp tục tiếp xúc đối với các hộ dân còn lại đang khiếu nại để lắng nghe ý kiến của người dân và giải quyết theo hướng các hộ vẫn phải thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với phần diện tích vượt chuẩn và tính theo đơn giá đất thời điểm năm 2000.

Các nội dung giải quyết phải báo cáo kết quả cho Đoàn Đại biểu Quốc hội trước ngày 30.11.2013.

Trước đó, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng Đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM đã có 2 buổi làm việc với UBND TP.HCM và các sở ngành liên quan về giám sát tình hình giải quyết khiếu nại, tố cáo của cử tri trên địa bàn thành phố.

Phát sinh 14 vụ việc mới có khiếu nại đông người

Vào đầu tháng 10.2013, UBND TP.HCM đã có báo cáo gửi Thanh tra Chính phủ về kết quả thực hiện công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực hành chính từ năm 2008 đến hết tháng 8.2013.

Theo UBND TP.HCM, có 14 vụ việc mới dự báo sẽ phát sinh khiếu nại đông người.

Cụ thể, Q.8 có 1 vụ (dự án Trung tâm lưu thông hàng hóa - Khu E nam thành phố tại P.7).

Q.Gò Vấp có 1 vụ (cưỡng chế tháo dỡ nhà xây không phép đối với một số hộ dân tại khu ấp Doi, P.15).

Q.Bình Thạnh có 4 vụ việc (Dự án lô 13 - 14 - giai đoạn II, P.22; Dự án xây dựng mới cầu Kinh Thanh Đa; Dự án chống sạt lở kênh Thanh Đa; Dự án đầu tư xây dựng mới Cư xá Thanh Đa).

Q.Tân Bình có 3 vụ việc (Dự án Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài; dự án đầu tư cải tạo tuyến mương Nhật Bản; dự án xây dựng chung cư 251 Hoàng Văn Thụ).

Q.Thủ Đức có 2 vụ việc (dự án đầu tư xây dựng Trường trung học cơ sở Trường Thọ, P.Trường Thọ; dự án Đại học Quốc gia tại phường Linh Trung và Linh Xuân.)

H.Củ Chi có 2 vụ việc (dự án Khu công nghiệp Đông Nam; Dự án đầu tư xây dựng Thảo cầm viên).

H.Nhà Bè có 1 vụ việc (dự án Khu công nghiệp Hiệp Phước giai đoạn 2 tại xã Hiệp Phước).

Đây là những dự án đã được triển khai thực hiện từ năm 2010 (trừ dự án đầu tư xây dựng mới cầu Kinh Thanh Đa mới triển khai). Quá trình triển khai các dự án còn vướng mắc, chủ yếu về chính sách bồi thường, thủ tục pháp lý và cưỡng chế… 

Đình Phú

>> Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Tháo gỡ bằng được khó khăn cho doanh nghiệp
>> Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: 'Chúng tôi họp kín cũng căng với nhau lắm
>> Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Không thể cứ dĩ hòa vi quý
>> Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Đừng để dân cảm thấy bị lép vế
>> Chủ tịch nước khen TP.HCM xử lý kiên quyết vụ lương ‘khủng’
>> Chủ tịch nước gặp lãnh đạo các nền kinh tế APEC

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.