10 năm thụ án oan giết người

05/11/2013 09:05 GMT+7

Khoảng 15 giờ ngày 4.11, ông Nguyễn Thanh Chấn (52 tuổi, thôn Me, xã Nghĩa Trung, H.Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) được trở về ngôi nhà của mình sau hơn 10 năm ngồi tù oan vì tội giết người. Cuộc trùng phùng diễn ra giữa rất nhiều cảm xúc cay đắng, xót thương.

10 năm thụ án oan giết người

Ông Chấn (áo trắng) trong vòng tay người thân, chòm xóm Ảnh: Hà An

Trước đó 8 giờ sáng cùng ngày, tại trại giam Vĩnh Quang (đóng tại xã Đạo Trù, H.Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc), lãnh đạo Viện KSND tối cao, lãnh đạo Tổng cục Thi hành án và hỗ trợ tư pháp (Bộ Công an), Viện KSND tỉnh Bắc Giang công bố quyết định tạm đình chỉ thi hành án đối với phạm nhân Nguyễn Thanh Chấn.

Ngày 28.9.2003, ông Chấn bị Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Bắc Giang khởi tố, bắt tạm giam về hành vi giết bà Nguyễn Thị H. (trú thôn Me, xã Nghĩa Trung, H.Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) vào đêm 15.8.2003 để cướp tài sản. Ngày 2.3.2004, TAND tỉnh Bắc Giang mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Thanh Chấn và đã ra bản án tuyên bị cáo phạm tội giết người với mức án tù chung thân. Do ông Chấn làm đơn kháng cáo kêu oan nên ngày 26 và 27.7.2004, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm vụ án và tuyên y án sơ thẩm. Quá trình ngồi tù, ông Chấn và gia đình làm đơn kêu oan tại nhiều nơi, trong đó có nêu thủ phạm gây ra vụ giết người không phải ông Chấn mà là một người khác. Ngày 25.10.2013, Lý Nguyễn Chung (25 tuổi, quê thôn Me, xã Nghĩa Trung, H.Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) đến cơ quan chức năng đầu thú, khai là thủ phạm trong vụ án mà ông Chấn bị kết án và đi tù.

Chồng đi tù, vợ con sống trong tủi nhục

 

Về tới căn nhà mà đã chục năm vắng bóng, ông Chấn chỉ ngó nghiêng nhìn khắp nơi và rất kiệm lời. Trong câu chuyện hiếm hoi với bà con xóm làng, ông Chấn bảo chục năm ở tù với ông nó dài đằng đẵng, không ít lần ông tính buông xuôi, nhưng nghĩ tới vợ con, người thân thì ông lại càng thêm mạnh mẽ hơn. Ông Chấn cho biết thêm, cứ mỗi lần như vậy, ông lại viết đơn kêu oan và gửi nhiều nơi. Nhiều lần nhận đơn, cán bộ quản giáo động viên ông cải tạo, giữ gìn sức khỏe...

Từ sáng sớm tới trưa 4.11, vợ con cùng người thân của ông Chấn đã có mặt tại trại giam Vĩnh Quang để chờ đón giây phút mà họ đã mong chờ mỏi mòn hơn 10 năm qua. Khi đại diện Viện KSND tối cao đọc quyết định tạm đình chỉ thi hành án, ông Chấn và người nhà ôm chầm lấy nhau khóc nức nở. Ông Chấn được thay bộ quần áo mới cho bộ quần áo tù và được xe cơ quan công an đưa về nhà.

Trong khi đó, tại thôn Me, ngay từ sáng sớm hàng nghìn người dân đứng ngồi khắp đường làng cho tới sân bóng để ngóng tin ông Chấn trở về. Chiếc xe ô tô chở ông Chấn về tới đầu làng phải len qua biển người chúc vui cho gia đình ông và cả những tiếng khóc nức nở cho những thân phận người khổ ải. Bà Nguyễn Thị Chiến, vợ ông Chấn, xúc động ngất lên ngất xuống nhiều lần.

Chị Nguyễn Thị Thu là con gái thứ hai của ông Chấn vừa khóc vừa nói lớn với người làng: “Bố ơi, thế là từ nay nhà mình không phải sống trong tủi nhục nữa rồi. Bố có biết không, từ ngày bố đi tù, chúng con và mẹ ở nhà thường bị người ta khinh bỉ”. Nguyễn Thế Anh, con út của ông Chấn kể: “Sau ngày bố bị đi tù, cuộc sống của năm mẹ con đảo lộn hoàn toàn. Khi đó bốn anh em chúng tôi còn nhỏ, sức của mẹ không thể cáng đáng nổi, nên dù gắng gượng tới mấy, mẹ cũng chỉ cho 3 người con đầu học hết lớp 9 rồi nghỉ ở nhà. Riêng tôi là con út nên được học hết cấp 3”.

Rồi những đứa con ông Chấn lấy vợ, gả chồng, gia đình cũng không dám tổ chức bình thường như mọi nhà, chỉ làm mấy mâm cơm mời họ hàng tới chứng kiến. “Thương nhất là người chị lớn. Đã 29 tuổi mà chưa có đám nào hỏi tới. Buồn rầu vì chuyện này một phần, phần phải lo kinh tế nuôi các em, nên chị quyết định đi xuất khẩu lao động”, Thế Anh rớm nước mắt.

Ai đã tìm ra thủ phạm gây án ?

 

Ngày mai mở phiên tòa xét xử lại

Trao đổi với PV Thanh Niên bên lề kỳ họp QH chiều qua, ông Nguyễn Hòa Bình, Viện trưởng VKSND tối cao, cho biết sáng nay (5.11) cơ quan này sẽ tổ chức họp báo để thông tin rõ ràng, đầy đủ xung quanh vụ việc của ông Nguyễn Thanh Chấn. Về tiến trình giải quyết vụ việc, ông Bình cho hay: “Việc quan trọng nhất thì chúng tôi đã làm rồi. Đó là kháng nghị tái thẩm bản án và miễn thi hành án hình sự cho người bị oan. Việc quan trọng tiếp theo là phải có phiên tòa tái thẩm. Theo thông tin tôi được biết, Chánh án TAND tối cao đã triệu tập phiên tòa vào ngày 6.11 để xét lại vụ án này. Một việc cũng khá quan trọng là điều tra, làm rõ đối tượng phạm tội đích thực trong vụ việc này”.

Hơn 10 năm chồng ngồi tù, bà Nguyễn Thị Chiến không thể nhớ nổi đã bao nhiêu lần mang đơn thư đi gửi để minh oan cho chồng. Gần đây nhất, ngày 28.8 bà gửi đơn kêu cứu đến nhiều nơi, trong đó khẳng định Lý Nguyễn Chung mới là hung thủ thật sự. Sở dĩ bà Chiến biết được thông tin này là do một người họ hàng với Chung kể lại Chung chính là kẻ gây án. Từ đây, Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao phối hợp cơ quan chức năng Bộ Công an... triển khai các biện pháp điều tra, xác minh, vận động Chung ra tự thú. Ngày 25.10, Chung đầu thú và khai đã thực hiện hành vi giết bà Nguyễn Thị H. để cướp tài sản. Liên quan đến vụ án này, một nguồn tin cho biết bố của Chung là ông Lý Văn Chúc cũng bị công an bắt hôm 2.11.

Nhắc lại bản án mà ông Chấn đã phải nhận, luật sư Nguyễn Đức Biền (50 tuổi, TP.Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang), người được chỉ định tham gia bào chữa cho ông Chấn, cho biết ngay từ khi tiếp xúc với hồ sơ đã nhận thấy chứng cứ buộc tội không rõ ràng. Cụ thể, người nhà và ông Chấn khai đi múc nước từ khoảng 19 giờ, tới khoảng 19 giờ 30 phút thì về tới nhà. Nhưng khi ông Chấn thực nghiệm hiện trường thì việc đi lấy nước chỉ có 15 phút, và khoảng thời gian này được cho là ông Chấn đã ra tay sát hại bà H. “Thực tế, mốc thời gian đều là áng chừng vì không ai biết chính xác ông Chấn đi múc nước lúc nào và về lúc nào, không thuyết phục”, luật sư Biền nói.

Cũng theo luật sư Biền, việc cơ quan điều tra giám định vết chân tại hiện trường và cho đó là bàn chân ông Chấn cũng không thật thuyết phục vì có nhiều người cỡ chân giống nhau. Chuôi con dao gây án mà nạn nhân nói là đem vứt ở một người nhà gần đó cơ quan điều tra cũng không tìm thấy để giám định, nên chứng cứ trong hồ sơ là suy diễn.  

Hà An - Thái Sơn

>> n oán khó phân biệt
>> Chàng trai bị án oan 10 năm: Đã có ngày vui trăm năm
>> Công khai xin lỗi người bị kết án oan sai
>> Người lãnh án chung thân đã về nhà
>> 4 công dân bị kết án oan được bồi thường gần 1 tỉ đồng
>> Chủ tịch nước Trần Đức Lương: Không cho phép có tỷ lệ án oan, sai khi xét xử
>> Nâng cao vai trò của luật sư để hạn chế án oan, sai
>> Chuyện hy hữu ở Đà Nẵng: 28 năm không đình chỉ một vụ án oan sai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.