Nga, Nhật xích lại gần nhau

03/11/2013 03:20 GMT+7

Tokyo và Moscow sẽ tổ chức tập trận chung và tăng cường hợp tác trong các diễn đàn đa phương về vấn đề an ninh ở châu Á - Thái Bình Dương.

Từ trái qua: Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu, Ngoại trưởng Lavrov, Ngoại trưởng Nhật Kishida và Bộ trưởng Quốc phòng Onodera tại Tokyo ngày 2.11 - d
Từ rái qua: Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu, Ngoại trưởng Lavrov, Ngoại trưởng Nhật
Kishida và Bộ trưởng Quốc phòng Onodera tại Tokyo ngày 2.11 - Ảnh: Reuters
 

Ngày 2.11, Ngoại trưởng Fumio Kishida và Bộ trưởng Quốc phòng Itsunori Onodera của Nhật Bản hội đàm với hai người đồng cấp Nga Sergey Lavrov và Sergei Shoigu, tại thủ đô Tokyo.

Đây là cuộc gặp 2+2 đầu tiên giữa Nhật và Nga, nhằm xây dựng lòng tin trong bối cảnh hai nước có tranh chấp chủ quyền về nhóm đảo Nam Kuril/Vùng lãnh thổ phía bắc. Ngoại trưởng Kishida khẳng định cuộc hội đàm đã “mở ra một trang mới cho hợp tác quốc phòng và an ninh Nhật - Nga”, đồng thời nhấn mạnh sự hợp tác này sẽ đóng góp cho hòa bình và ổn định khu vực, theo Kyodo News. Ông Kishida nhận xét động thái mới sẽ có tác động tích cực lên các cuộc đàm phán, hướng tới ký hiệp ước hòa bình, vốn bị cản trở bởi tranh chấp lãnh thổ kéo dài mấy thập niên. Còn Ngoại trưởng Lavrov nói lãnh đạo hai nước đang hướng tới xây dựng lòng tin và mở rộng hợp tác về các vấn đề khu vực và toàn cầu.

Trong cuộc gặp 2+2, hai bên nhất trí sẽ tổ chức các cuộc tập trận chung giữa Lực lượng Phòng vệ trên biển của Nhật và hải quân Nga, nhằm tăng cường khả năng chống khủng bố và hải tặc. Các bộ trưởng còn đồng ý tiến hành đối thoại an ninh mạng Nhật - Nga và các cuộc hội đàm khác về an ninh, quốc phòng. Hai bên cũng sẽ hợp tác thảo luận vấn đề an ninh ở các diễn đàn đa phương như Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á và Diễn đàn khu vực ASEAN.

Trong cuộc gặp, các bộ trưởng Nhật đã giải thích với những người đồng cấp Nga về việc Tokyo muốn thành lập một cơ quan an ninh có chức năng và hoạt động giống Hội đồng An ninh quốc gia của Mỹ, cũng như những động thái của chính quyền Thủ tướng Shinzo Abe nhằm mở đường cho Tokyo áp dụng quyền phòng vệ tập thể. Trong khi đó, phía Nga đã nêu quan ngại về kế hoạch lắp đặt hệ thống radar phòng thủ tên lửa X-band ở Nhật của Mỹ.

Trước cuộc gặp 2+2 một ngày, Ngoại trưởng Kishida và người đồng cấp Nga Lavrov đã nhất trí tổ chức hội nghị giữa các quan chức cấp cao hai nước vào cuối tháng 1 hoặc đầu tháng 2.2014, để bàn về tranh chấp nhóm đảo Nam Kuril/Vùng lãnh thổ phía bắc. Theo Kyodo News, chính phủ Nhật đang hy vọng xây dựng lòng tin với Nga nhằm tạo bước tiến trong đàm phán về tranh chấp đảo. Thủ tướng Abe đã hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin tới 4 lần trong sáu tháng qua. Điều này trái ngược với bầu không khí lạnh nhạt trong quan hệ giữa Nhật và Trung Quốc, hai quốc gia hiện có tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và ông Abe chưa hề có cuộc gặp chính thức nào kể từ khi cả hai lên nắm quyền. Theo giới quan sát, nỗ lực xích lại gần nhau của Nhật và Nga là nhằm ứng phó sức mạnh quân sự đang lên của Trung Quốc.

Văn Khoa

>> Nhật-Nga tăng cường hợp tác an ninh
>> Nhật bắt tay với Nga, cương quyết với Trung Quốc?
>> Nga 'tố' Trung Quốc xuất khẩu ấm nước có gắn 'chip do thám

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.