Hôm nay, bão giật đến cấp 15

03/11/2013 02:36 GMT+7

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, hồi 16 giờ hôm qua 2.11, tâm bão số 12 ở cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 470 km về phía đông bắc với cường độ cấp 13, cấp 14, giật cấp 16, cấp 17.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng tây sau đó có khả năng đổi hướng di chuyển theo hướng tây tây nam, mỗi giờ đi được khoảng 10 km. Đến 16 giờ hôm nay 3.11, tâm bão ở cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 230 km về phía bắc, cường độ còn cấp 12, cấp 13, giật cấp 14, cấp 15. Trong khoảng 24 - 48 giờ tiếp theo, bão có khả năng đổi hướng di chuyển theo hướng giữa tây tây nam và tây nam, mỗi giờ đi được khoảng 20 km. Đến 16 giờ ngày 4.11, tâm bão ở trên vùng ven biển các tỉnh Quảng Trị - Quảng Ngãi, mạnh cấp 8, giật cấp 9, cấp 10. Trong khoảng 48 - 60 giờ tiếp theo, bão tiếp tục di chuyển theo hướng giữa tây tây nam và tây nam, mỗi giờ đi được khoảng 20 km.

Tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát kiêm Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão T.Ư hôm qua đã chủ trì cuộc họp bàn giải pháp đối phó với bão số 12.

Ông Lê Thanh Hải, Phó giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, cho biết theo các bản đồ dự báo, bão số 12 sẽ suy yếu xuống cấp 8 - 9 khi đi vào các tỉnh từ Quảng Trị đến Phú Yên và diễn biến bão rất phức tạp, các địa phương cần theo dõi chặt chẽ thông tin dự báo, không chủ quan trong đối phó. Ngoài ra, bão số 12 sẽ gây mưa lớn từ ngày 4 - 7.11 trong khu vực từ Hà Tĩnh đến Phú Yên, có khả năng mở rộng sang Khánh Hòa và phía bắc Tây nguyên là Kon Tum, Gia Lai.

Chiều cùng ngày, Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão T.Ư đã có công điện gửi các địa phương yêu cầu thông báo cho các chủ phương tiện vị trí và hướng di chuyển của bão số 12 để chủ động ứng phó. Trong ngày 2 - 3.11, vùng biển được xác định nguy hiểm là khu vực phía bắc vĩ tuyến 15 đến nam vĩ tuyến 20. Đến đêm ngày 3 - 4.11, vùng biển nguy hiểm dự kiến là bắc vĩ tuyến 13 đến nam vĩ tuyến 19, bao gồm cả khu vực ven biển.

Bộ trưởng Cao Đức Phát nhấn mạnh, trước diễn biến phức tạp của bão, thông tin dự báo phải được cập nhật thường xuyên đến các địa phương, yêu cầu có biện pháp ứng phó, giảm thiểu tối đa thiệt hại; rà soát theo dõi toàn bộ tàu, thuyền đang trong khu vực nguy hiểm, giữ liên lạc để hướng dẫn đường di chuyển thoát ra khỏi vùng biển nguy hiểm, sẵn sàng phương tiện hỗ trợ ngư dân khi cần thiết.

2 tàu cá gặp nạn

Chiều qua, trên hành trình về đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi), tàu cá công suất 6 CV của ông Dương Thanh Hồng (51 tuổi, ở thôn Tây, xã An Vĩnh, H.Lý Sơn) bị sóng biển nhấn chìm, khi cách đảo gần 2 hải lý. Ông Hồng đã vật lộn với sóng biển gần 2 giờ đồng hồ mới bơi được vào bờ và kiệt sức. Được gia đình và người dân đưa đi cấp cứu kịp thời, ông Hồng đã dần hồi phục sức khỏe.

Trong khi đó, cơ quan chức năng 2 tỉnh Quảng Nam và Bình Định vẫn chưa tìm được tàu cá BĐ 93318 của ông Lê Thanh Trúc (ở xã Duy Hải, H.Duy Xuyên, Quảng Nam) trên đường chạy tránh bão số 12 đã bị hỏng máy, trôi dạt ở tọa độ 14,04 độ vĩ bắc - 109,15 độ kinh đông. Trước đó, sáng cùng ngày, gia đình ông Trúc đã liên hệ với Bộ đội biên phòng Quảng Nam đề nghị cứu nạn. Lực lượng chức năng Quảng Nam cũng đề nghị phía Bộ đội biên phòng Bình Định hỗ trợ tìm kiếm.

Phạm Văn - H.X.H

Phan Hậu - Mai Vọng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.