Tình báo châu Âu 'cấu kết' nghe lén

02/11/2013 16:05 GMT+7

(TNO) Cơ quan tình báo Anh GCHQ đã giúp tình báo Đức, Pháp, Tây Ban Nha và Thụy Điển phát triển các công nghệ do thám internet và điện thoại ở khắp châu u.

(TNO) Các nước châu u nổi đóa với việc Mỹ bí mật do thám các nước này. Nhưng thật ra cơ quan tình báo Anh (GCHQ) đã giúp tình báo Đức, Pháp, Tây Ban Nha và Thụy Điển phát triển công nghệ do thám internet và điện thoại ở khắp châu u trong vòng 5 năm qua, theo tờ Guardian.

Tờ Guardian (Anh) ngày 1.11 dẫn các tài liệu mật do Edward Snowden, cựu nhân viên CIA, từng làm việc cho Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA), cho biết GCHQ đã phối hợp với tình báo các nước kể trên tiến hành các hoạt động nghe lén điện thoại và theo dõi internet bằng cách gắn trực tiếp các thiết bị công nghệ vào đường cáp quang.

GCHQ còn giúp tình báo các nước kể trên “lách luật” phối hợp với các nhà mạng điện thoại, internet để bí mật nghe lén và theo dõi internet ở khắp châu u.

GCHQ cũng hợp tác với Úc, Canada, New Zealand và Mỹ, được gọi là “5 con mắt”, đã dùng các đại sứ quán Úc để bí mật nghe lén điện thoại ở khắp châu Á, trong đó có Việt Nam.

Giáo sư Charles Kupchan, thuộc đại học Georgetown, nhân viên cấp cao Hội đồng Quan hệ  đối ngoại (Mỹ), nhận định các nước đồng minh do thám lẫn nhau mỗi ngày hằng thế kỷ qua, bởi vì một đồng minh hôm nay có thể là kẻ thù trong tương lai.

Các đại sứ quán là cánh tay đắc lực để các nước tiến hành các hoạt động do thám đồng minh, theo nhận định của ông Perter Earnest, cựu nhân viên Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA).

“Thật là đạo đức giả khi các nước đồng minh của Mỹ ở châu u nói: “Trời ơi! Người Mỹ đang do thám chúng ta! Nhưng thật ra là chính các nước châu u cũng đang do thám Mỹ”, ông Earnest, hiện là giám đốc Bảo tàng do thám quốc tế ở thủ đô Washington DC (Mỹ) nói.

Phúc Duy

>> Đức bác tin do thám Mỹ
>> Quan chức Mỹ đổ lỗi nhau vụ nghe lén
>> Snowden đồng ý giúp Đức điều tra vụ Mỹ nghe lén
>> Tình báo Tây Ban Nha chia sẻ thông tin nghe lén với Mỹ
>> Bê bối nghe lén lan sang Đông Nam Á
>> Xôn xao vụ Úc nghe lén Việt Nam và các nước châu Á
>> Trung Quốc đòi Mỹ giải thích vụ nghe lén khắp châu Á
>> Indonesia giận dữ vì bị Mỹ nghe lén điện thoại
>> Úc nghe lén Việt Nam và nhiều nước châu Á

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.