Quan chức Mỹ đổ lỗi nhau vụ nghe lén

02/11/2013 00:54 GMT+7

Vụ bê bối nghe lén và do thám của Mỹ nảy sinh diễn biến bất ngờ khi Giám đốc Cơ quan An ninh quốc gia (NSA) Keith Alexander tuyên bố chính các nhà ngoại giao và các nhà hoạch định chính sách Mỹ ra lệnh theo dõi chính khách nước ngoài.

AFP dẫn lời ông Alexander khẳng định NSA chỉ tiến hành nghe lén điện thoại, theo dõi thư từ của các lãnh đạo thế giới “khi được yêu cầu”. Trong khi đó, Ngoại trưởng John Kerry thừa nhận hoạt động do thám “đã đi quá xa” và cáo buộc NSA tự tung tự tác.

Ông cũng cho biết chính phủ đang rà soát lại các chương trình tình báo của nước này. Theo AFP, ông Kerry dự kiến sẽ đến châu Âu và Trung Đông vào tuần tới nhằm xoa dịu đồng minh về vụ bê bối. Trong khi đó, có tin cựu nhân viên CIA Edward Snowden sẵn sàng hỗ trợ Đức điều tra cáo buộc Mỹ nghe lén Thủ tướng Angela Merkel.

Cũng trong ngày 1.11, Bộ Ngoại giao Indonesia đã triệu tập Đại sứ Úc Greg Moriaty để chất vấn về thông tin từ tờ Sydney Morning Herald nói Đại sứ quán Úc ở Jakarta bị NSA sử dụng trong các chiến dịch nghe lén.

Danh Toại

>> Snowden đồng ý giúp Đức điều tra vụ Mỹ nghe lén
>> Tình báo Tây Ban Nha chia sẻ thông tin nghe lén với Mỹ
>> Bê bối nghe lén lan sang Đông Nam Á

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.