Hạ viện Thái Lan thông qua dự luật ân xá

02/11/2013 00:55 GMT+7

Sáng 1.11, hạ viện Thái Lan thông qua dự luật ân xá vốn bị cáo buộc là sẽ mở đường cho cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra về nước.

Sau 19 tiếng đồng hồ làm việc bắt đầu từ hôm 31.10, khoảng 4 giờ sáng qua, hạ viện đồng ý thông qua dự luật với 310 phiếu thuận, chủ yếu đến từ nghị sĩ đảng cầm quyền Peua Thai và đảng liên minh. Các nghị sĩ đối lập, không tham gia bỏ phiếu để phản đối và bỏ về trước khi phiên họp kết thúc. Trước đó, họ phản ứng dữ dội, gây náo loạn hội trường nhưng không xảy ra xô xát.

Nội dung dự luật liên quan đến việc ân xá cho những người đã hoặc sắp bị xét xử liên quan đến những vụ biểu tình bạo động trong giai đoạn 2006-2010. Cựu Thủ tướng Abhisit Vejjajiva tuyên bố dự luật đã vi hiến và kêu gọi thượng viện bác bỏ. Phe đối lập còn dọa sẽ kiện ra tòa hiến pháp đồng thời tuyên bố tổ chức biểu tình vào cuối tuần ở Bangkok.

Đáng nói là dự luật do đảng Puea Thai của Thủ tướng Yingluck Shinawatra đề xuất nhưng chính phe áo đỏ, vốn ủng hộ ông Thaksin và chính phủ hiện tại, cũng phản đối. Lý do là đối tượng ân xá có thể gồm cả những quan chức của chính phủ tiền nhiệm bị cáo buộc liên quan tới tình trạng bạo lực làm chết hàng chục người của phe áo đỏ hồi năm 2010, chẳng hạn như ông Abhisit. Vì thế, giới quan sát lo ngại dự luật sẽ không thể có tác dụng hòa giải như tuyên bố của chính phủ mà còn khiến chia rẽ thêm sâu sắc và quyết liệt.

Minh Quang
(VP Bangkok)

>> Vợ cũ ông Thaksin Shinawatra trắng án
>> Đức cho phép ông Thaksin Shinawatra nhập cảnh?
>> Có âm mưu ám sát ông Thaksin Shinawatra?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.