Việt Nam nhận tàu ngầm Kilo đầu tiên trong tháng 11

01/11/2013 03:05 GMT+7

Truyền thông Nga mới đây đưa tin nước này sẽ bàn giao chiếc tàu ngầm đầu tiên trong lô 6 chiếc Kilo 636 cho Việt Nam trong tháng 11.

Việt Nam nhận tàu ngầm Kilo đầu tiên trong tháng 11 
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trên chiếc tàu ngầm Kilo đầu tiên của Việt Nam - Ảnh: Cổng TTĐTCP

“Tất cả các thử nghiệm giao nhận chiếc tàu đầu tiên đã kết thúc thành công. Việc chuyển giao tàu cho Hải quân Việt Nam sẽ diễn ra ngày 7.11. Biên bản cuối cùng về việc tiếp nhận tàu ngầm sẽ được ký kết vào cuối tháng 1.2014, khi tàu ngầm được đưa đến vịnh Cam Ranh”, hãng Interfax dẫn thông tin từ ngành công nghiệp đóng tàu Nga cho biết.

Ngoài chiếc đầu tiên mang tên Hà Nội, chiếc thứ hai mang tên TP.Hồ Chí Minh đang tiến hành chạy thử và dự kiến sẽ được chuyển giao vào cuối năm nay. Việt Nam đã đặt mua 6 tàu ngầm lớp Kilo thuộc Dự án 636 Varshavyanka hồi năm 2009. Dự kiến chiếc cuối cùng sẽ được bàn giao vào năm 2016. Được mệnh danh là “lỗ đen đại dương”, tàu ngầm thuộc dự án 636 Varshavyanka phát ra rất ít tiếng ồn khi vận hành và có thể tấn công mục tiêu ở khoảng cách xa mà không bị hệ thống dò tìm của đối phương phát hiện. Loại tàu này có độ choán nước 3.000 -3.950 tấn, tốc độ 20 hải lý/giờ, có thể lặn sâu 300 m và thủy thủ đoàn bao gồm 52 người. Tàu được trang bị 6 ống phóng ngư lôi 533 mm, ngư lôi, thủy lôi và tên lửa hành trình Kalibr 3M54. Tàu có thể thực hiện các sứ mệnh chống tàu và tàu ngầm ở những vùng nước nông.

Theo chuyên san quốc phòng Kanwa Defense Review xuất bản tại Canada, tàu ngầm lớp Kilo mà Nga bán cho Việt Nam tối tân hơn loại bán cho Trung Quốc. Kanwa dẫn lời các chuyên gia quân sự cho biết tàu ngầm Kilo của Việt Nam có kính tiềm vọng tốt hơn, hệ thống nhận biết điện tử tốt hơn và được phủ bằng những lớp vật liệu khử âm hiệu quả hơn so với tàu Kilo được bán cho Trung Quốc.

Trùng Quang

>> Tàu ngầm Kilo của Việt Nam ‘lợi hại’ hơn Trung Quốc
>> Nga bàn giao tàu ngầm Kilo đầu tiên cho Việt Nam vào tháng 11
>> Nga bàn giao tàu ngầm Kilo đầu tiên cho Việt Nam
>> Những tàu ngầm Kilo Việt Nam đặt mua có tên gì ?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.