Thu lố thuế khách mua căn hộ

02/11/2013 09:05 GMT+7

Theo quy định, khi bán căn hộ, chủ đầu tư chỉ được thu hộ thuế GTGT 10% trên giá trị xây dựng, trừ phần đất. Tuy nhiên, thực tế phần lớn chủ đầu tư đều thu 10% trên tổng giá trị hợp đồng, tức tính luôn cả phần đất.

Thu lố thuế khách mua căn hộ

Bảng giá bán căn hộ dự án Ehome 3 của Công ty Nam Long thể hiện mức thuế VAT 10% tính trên tổng giá trị căn hộ -  Ảnh: Đình Sơn 

Thu lố tiền thuế

 

Khách hàng có thể kiện

Theo luật sư Nguyễn Văn Trường, Trưởng văn phòng Luật sư Trường, trong mọi trường hợp, các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản khi bán căn hộ cho khách hàng có trách nhiệm phải xác định rõ phần nào là giá đất, phần nào là phần hạ tầng xây dựng để thu hộ thuế GTGT khi xuất hóa đơn cho khách hàng. Hiện các doanh nghiệp vẫn cố tình lập lờ, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của khách hàng. Những người mua nhà gặp phải trường hợp như vậy có thể khiếu nại yêu cầu chủ đầu tư hoàn trả phần đã nộp dư. Một luật sư khác cho biết người dân có thể kiện chủ đầu tư ra Tòa Dân sự, yêu cầu hoàn trả số tiền thuế thu lố và lãi suất theo quy định.

Phản ánh với Thanh Niên, bà Thủy - chủ một căn hộ tại chung cư 4S - Riverside Garden (Q.Thủ Đức) do Công ty TNHH xây dựng Thành Trường Lộc làm chủ đầu tư - cho biết: Năm 2010, bà mua căn hộ diện tích 86,59 m2 với giá hơn 888 triệu đồng, chưa bao gồm thuế GTGT. Hiện bà đã thanh toán 95% giá trị hợp đồng, cộng với 10% thuế GTGT hơn 88 triệu đồng.

Theo bà Thủy, chủ đầu tư đã thu lố tiền thuế GTGT vì trong hóa đơn ghi rõ giá trị quyền sử dụng đất là hơn 146 triệu đồng, giá bán nhà chỉ hơn 742 triệu đồng. Theo quy định, chủ đầu tư chỉ được thu thuế GTGT trên giá bán nhà, phải trừ phần đất ra. “Theo luật, tôi chỉ phải đóng thuế GTGT hơn 74,2 triệu đồng nhưng công ty đã thu của tôi đến hơn 88 triệu đồng, thu lố của tôi hơn 14 triệu đồng. Trước đây, công ty đã hứa sẽ trả lại cho tôi số tiền này nhưng mới đây họ lại từ chối”, bà Thủy bức xúc nói.

Theo tính toán của ông Đỗ Quốc Thắng, Trưởng ban Quản trị chung cư 4S - Riverside Garden, với 280 căn hộ, tính bình quân chủ đầu tư thu lố 15 triệu đồng/căn hộ, số tiền chủ đầu tư dự án 4S - Riverside Garden thu sai quy định của khách hàng ở đây tới trên 4 tỉ đồng. Hiện một số khách hàng đã gửi đơn khởi kiện đến TAND Q.3 buộc chủ đầu tư trả lại tiền.

Trong vai khách hàng đi mua nhà, chúng tôi đã đến dự án Ehome 3 (Q.Bình Tân) do Công ty CP đầu tư Nam Long làm chủ đầu tư và được nhân viên môi giới cung cấp bảng giá bán căn hộ, trong đó chủ đầu tư cũng thu thuế GTGT 10% trên tổng giá trị căn hộ. Tại nhiều dự án khác trên địa bàn TP.HCM chủ đầu tư đều thu 10% thuế GTGT trên tổng giá trị căn hộ như vậy. Lãnh đạo một công ty bất động sản thừa nhận, lâu nay 99% chủ đầu tư dự án đều tính thuế GTGT 10% trên tổng giá trị hợp đồng, chứ không hề trừ phần đất ra.

Yêu cầu chủ đầu tư trả lại tiền

Theo thông tin từ Chi cục Thuế Q.3, mặc dù Công ty Thành Trường Lộc thu 10% thuế GTGT nhưng khi xuất hóa đơn cho khách hàng thì lại làm đúng quy định khi tách doanh thu chịu thuế GTGT (phần xây dựng) và doanh thu không chịu thuế (chuyển quyền sử dụng đất). Công ty này cũng nộp phần thuế GTGT theo đúng luật. “Việc công ty này thu thừa tiền thuế GTGT của khách hàng và có làm cam kết đối với khách hàng sẽ hoàn trả số tiền thừa là cam kết dân sự, cơ quan thuế không có thẩm quyền giải quyết. Trường hợp chủ đầu tư không thực hiện theo cam kết, khách hàng có thể khởi kiện”, một lãnh đạo Chi cục Thuế Q.3 cho biết.

Bà Trịnh Thị Thu Thủy, Trưởng phòng Tuyên truyền hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế TP.HCM, cho biết khoản 9, điều 7 Thông tư số 06 của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế GTGT quy định về giá tính thuế GTGT “đối với hoạt động kinh doanh bất động sản, giá tính thuế là giá chuyển nhượng bất động sản trừ (-) giá đất được trừ để tính thuế GTGT”. Thuế suất đã thống nhất khi xuất hóa đơn và doanh nghiệp phải kê khai, nộp vào ngân sách nhà nước đúng tờ khai doanh nghiệp đã khai. Việc chiếm dụng tiền thuế sẽ bị xử phạt theo quy định của Luật quản lý thuế.

Đình Sơn

>> Không phải nộp thuế GTGT
>> Tính thuế GTGT trên phiếu tạm tính
>> Thu hẹp đối tượng không chịu thuế GTGT

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.