Bệnh nhân nguy kịch do bị truyền nhầm nhóm máu?

01/11/2013 19:29 GMT+7

(TNO) Ngày 1.11, Bộ Y tế đã có công văn hỏa tốc đề nghị Sở Y tế Hà Nội khẩn trương làm rõ trường hợp sản phụ Nguyễn Thị Loan nghi ngờ bị truyền nhầm nhóm máu tại Bệnh viện (BV) đa khoa Sơn Tây, Hà Nội.

(TNO) Ngày 1.11 Bộ Y tế đã có công văn hỏa tốc đề nghị Sở Y tế Hà Nội khẩn trương làm rõ trường hợp sản phụ Nguyễn Thị Loan nguy kịch do nghi ngờ bị truyền nhầm nhóm máu tại Bệnh viện (BV) đa khoa Sơn Tây, Hà Nội.

Trước đó, đêm 22.10, chị Nguyễn Thị Loan sinh mổ (do rau tiền đạo) tại BV đa khoa Sơn Tây, Hà Nội. Do mất nhiều máu sau sinh, BV Sơn Tây đã phải truyền máu với số lượng rất lớn, tổng cộng 17 bịch máu (250ml/bịch), trong đó có 7 bịch là do người nhà cho máu và số máu còn lại lấy từ BV Sơn Tây, BV Đa khoa Ba Vì, và BV 105.

Bệnh nhân vẫn tiếp tục có diễn biến xấu nên được cấp cứu tại BV Phụ sản Hà Nội. BV Phụ sản Hà Nội xử trí và tiếp tục chuyển bệnh nhân lên BV Bạch Mai với kết luận: Rối loạn đông máu nghi do truyền nhầm nhóm máu số lượng lớn.

Chiều 1.11, thông tin từ BV Bạch Mai cho biết bệnh nhân Loan được điều trị tại Khoa Điều trị tích cực, qua giai đoạn nguy kịch, không còn phải thở máy, các chỉ số huyết học, sinh hóa đang trở về bình thường.

Ngay khi tiếp nhận bệnh nhân, BV Bạch Mai đã hội chẩn với các chuyên gia đầu ngành về huyết học sản khoa, rà soát toàn bộ quá trình điều trị. Các kết quả xét nghiệm mới nhất cũng cho thấy sản phụ Nguyễn Thị Loan có nhóm máu B (như kết quả xét nghiệm ban đầu tại BV đa khoa Sơn Tây).

Một thành viên trong ban lãnh đạo BV Bạch Mai cho biết chưa thể khẳng định bệnh nhân bị truyền nhầm máu. Nếu truyền nhầm với số lượng lớn, bệnh nhân đã khó qua khỏi do sốc, phản ứng của cơ thể với nhóm máu lạ.

Theo GS-TS Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng Viện Huyết học Truyền máu T.Ư, nhiều khả năng bệnh nhân bị chảy máu do rối loạn đông máu trong bệnh lý của sản khoa chứ không phải rối loạn đông máu do truyền nhầm nhóm máu.

Các chuyên gia cho rằng, qua sự việc, này BV Phụ sản Hà Nội cần rút kinh nghiệm trong chẩn đoán, kết luận nguyên nhân, tránh vội vàng vì có thể dẫn đến sai lầm trong điều trị. BV Sơn Tây cũng cần rà soát việc ban hành và tuân thủ quy trình truyền máu đảm bảo an toàn cho người bệnh.

Nam Sơn

>> Vụ cháu bé bị mù, liệt sau mổ ở Bình Thuận: Lãnh đạo bệnh viện thấy thiếu sót
>> Côn đồ chém người trước cổng bệnh viện
>> Vụ bị cắt nhầm 2 quả thận: Bệnh viện không đồng ý bồi thường số tiền bệnh nhân yêu cầu
>> Truy tố nguyên giám đốc bệnh viện và 9 bị can trong vụ gian lận xét nghiệm
>> TP.HCM kiến nghị bố trí 8.000 tỉ đồng xây mới 2 bệnh viện
>> Vụ 'mang quan tài đến nhà phó giám đốc bệnh viện': Công an sẽ khởi tố vụ án
>> Bệnh viện Chợ Rẫy mở phòng khám bệnh Parkinson
>> Bệnh viện hỗ trợ 150 triệu đồng cho gia đình sản phụ xấu số
>> Mang quan tài sản phụ đến nhà phó giám đốc bệnh viện

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.