Nga dùng USB để theo dõi lãnh đạo G20?

31/10/2013 09:10 GMT+7

(TNO) Hai tờ báo Ý khẳng định chính phủ Nga theo dõi phái đoàn các nước tham gia hội nghị G20 hồi tháng 9 bằng cách tặng thẻ lưu trữ USB đã cài sẵn Trojan, cho các đoàn này.

>> Đến lượt Nga bị tố nghe lén toàn cầu  


Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) tham gia buổi chụp hình chung tại hội nghi G20 diễn ra ở thành phố St Petersburg hồi tháng 9 - Ảnh: AFP

Hai tờ báo Ý là La StampaCorriere della Sera, hôm 30.10 đưa tin rằng các USB được phát miễn phí của Nga có khả năng sao chép dữ liệu nhạy cảm từ máy tính xách tay. Các USB gián điệp này được trao cho các đoàn đại biểu nước ngoài, gồm có cả lãnh đạo các nước, tham gia hội nghị G20 diễn ra gần thành phố St Petersburg (Nga).

Ngoài ra, hai tờ báo Ý cho biết thêm, các đoàn còn được tặng thiết bị sạc pin điện thoại di động, vốn có khả năng bí mật xâm nhập vào email, tin nhắn và cuộc gọi trong điện thoại.

Ông Herman Van Rompuy, Chủ tịch Hội đồng châu Âu, đã từng nêu ra nghi vấn về chương trình theo dõi này của Nga, Corriere della Sera cho hay.

Ông Herman Van Rompuy đã ra lệnh đưa các thẻ lưu trữ dữ liệu USB và các thiết bị khác mà Nga đã phát tại hội nghị St Petersburg cho các chuyên gia tình báo ở Bỉ và Đức.

Sau đó, các thành viên G20 đã được nhận một bản thông báo mật, nói rằng “USB và thiết bị sạc pin điện thoại được Nga cung cấp có khả năng thu thập dữ liệu trong máy tính và điện thoại di động”, tờ báo Ý cho biết.

Tờ La Stampa gay gắt cho rằng đây là “món quà tẩm độc” của Tổng thống Nga Putin.

Các thiết bị lưu trữ mà các phái đoàn nhận được có chứa vi rút máy tính Trojan, có khả năng lấy thông tin từ máy tính và điện thoại di động, La Stampa khẳng định.

Ông Dmitry Peskov, phát ngôn viên của tổng thống Nga, đã thẳng thừng bác bỏ cáo buộc nói trên của 2 tờ báo Ý, nói rằng các thông tin này chính là nỗ lực được che giấu vụng về nhằm chuyển hướng chú ý của dư luận về vụ Mỹ nghe lén các nước đồng minh vừa bị phanh phui.

“Đây là các bản tin thực sự khôi hài. Đầu tiên là toàn bộ các bản tin này đều không có nguồn. Đây là nỗ lực rõ ràng để chuyển hướng chú ý về các rắc rối phát sinh giữa các nước châu Âu với Mỹ”, Telegraph dẫn lời ông Peskov cho hay.

Được biết, cơ quan tình báo Mỹ bị nhiều quốc gia đồng minh tố cáo đã lén theo dõi các nước này.

Hoàng Uy

>> Mỹ phủ nhận việc nghe lén ở châu Âu
>> Hy Lạp nghe lén điện thoại đại sứ Mỹ
>> 10 quốc gia nghe lén người dân
>> Nhiều khả năng Mỹ sẽ ngừng nghe lén đồng minh
>> Mỹ đã thôi nghe lén các chính khách
>> Báo Đức: Obama biết vụ nghe lén điện thoại thủ tướng Đức từ 2010
>> Biểu tình lớn chống nghe lén tại Mỹ
>> Mỹ nghe lén điện thoại của thủ tướng Đức từ năm 2002
>> Mỹ nghe lén điện thoại của 35 nguyên thủ quốc gia
>> Phát hiện kho thiết bị theo dõi, nghe lén
>> Phát hiện kho hàng toàn thiết bị phá sóng, nghe lén
>> Tình báo Mỹ lạm quyền nghe lén ‘vì tình’

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.