Bát nháo như... cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ

01/11/2013 03:00 GMT+7

Bên cạnh việc công khai các cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ để người dân biết, TP.HCM sẽ siết chặt quản lý.

Bát nháo như... cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ
Nhiều người dễ nhầm lẫn các mỹ viện, thẩm mỹ viện, spa, cơ sở làm đẹp không có chức năng làm phẫu thuật thẩm mỹ với cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ có chuyên môn y tế - Ảnh: Diệp Đức Minh 


Chiều 31.10, Sở Y tế TP.HCM làm việc với gần 100 cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ (PTTM) trên địa bàn để chấn chỉnh việc hành nghề. Sáng cùng ngày, Hội Y học phối hợp với Hội PTTM TP cũng có buổi làm việc với 162 hội viên. 

Bác sĩ (BS) Nguyễn Thanh Hải (phụ trách truyền thông của Hội PTTM TP) cho rằng lĩnh vực PTTM hiện nay rất phức tạp, giống như các phòng khám Trung Quốc vậy. Nhiều cơ sở làm đẹp, spa cũng làm thẩm mỹ, quá nhiều nơi làm đẹp lẫn lộn, cơ quan quản lý không thể quản lý hết được. “Theo tôi, không đợi đến khi xảy ra chuyện chúng ta mới nhắc nhở, mà Sở Y tế cần thường xuyên nhắc nhở, chấn chỉnh để việc hành nghề đúng đắn”, ông Nguyễn Thanh Hải nói.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc quảng bá trong lĩnh vực thẩm mỹ lâu nay là quá mức, là mê hồn trận. Có những phương pháp rất cũ từ thuở nào cũng được một số cơ sở PTTM “đẩy” lên thành làn sóng, làm những kỹ thuật chưa được phép. Tuy nhiên, theo BS Lê Hành - Chủ tịch Hội PTTM “Việc quảng bá không có gì là xấu cả, vì phải có quảng bá thì khách hàng mới biết. Tuy nhiên, nếu quảng bá quá chức năng thì sai phạm. Chúng ta cần tránh kiểu quảng bá cơ sở tôi là “số một”, là “nhất”…”.

BS Bùi Minh Trạng, Chánh thanh tra Sở Y tế, nhận xét việc trưng bảng hiệu và quảng bá là hai yếu tố dễ xảy ra sai phạm. “Người ngoài ngành khó phân biệt được đâu là cơ sở PTTM chính thống có chuyên môn y tế, và đâu là các cơ sở chăm sóc sắc đẹp không thuộc lĩnh vực y tế như viện thẩm mỹ, trung tâm chăm sóc sắc đẹp, spa. Do vậy, tới đây Thanh tra Sở sẽ có một bộ phận theo dõi các quảng bá của cơ sở PTTM trên các phương tiện”, ông Trạng nói.

Theo Thanh tra Sở, một số phòng khám, bệnh viện (BV) có khoa PTTM nhưng lúc kiểm tra thì người đứng đầu chuyên môn không có mặt tại cơ sở; 40% cơ sở qua kiểm tra mới đây (15 cơ sở) vi phạm về quảng bá.

Thiếu sót của Sở

BS Trần Thiện Tư, Phó chủ tịch Hội PTTM TP, cho rằng việc phẫu thuật có thể xảy ra tai biến, nhưng nếu các cơ sở PTTM làm đúng chuyên môn, và có đầy đủ phương tiện cấp cứu thì sẽ hạn chế mức thấp nhất những nguy hiểm xảy ra trên người bệnh.

Trả lời thắc mắc của nhiều ý kiến về việc hiện ở TP.HCM có bao nhiêu cơ sở PTTM không phép, BS Bùi Minh Trạng cho rằng: “Hiện chúng tôi chưa phát hiện những nơi nào làm PTTM  có trưng bảng hiệu nhưng lại không có phép. Nhưng, qua giám sát chúng tôi ghi nhận có tình trạng một số BS chưa được cấp phép làm PTTM nhưng lén lút thuê phòng mổ ở một số BV để đưa khách hàng đến đây mổ. Do vậy, Sở đang tiến hành yêu cầu các BV phải đăng ký những BS đến mổ thẩm mỹ tại BV (BS phải có chuyên môn theo quy định)”.

Trong khi đó, sau khi Sở Y tế công bố 80 cơ sở PTTM được Sở cấp phép, hôm qua nhiều cơ sở PTTM đã phản ánh với Sở và các báo đài về việc cơ sở của họ đã được cấp phép nhưng không có trong danh sách Sở công bố. TS-BS Bùi Minh Trạng nói: “Đây là thiếu sót của bộ phận chuyên môn của Sở, Sở sẽ tiếp tục công bố các cơ sở có phép”. 

Thanh Tùng

>> TP.HCM chấn chỉnh hoạt động các cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ
>> Hiểm họa chết người từ phẫu thuật thẩm mỹ tại Mỹ
>> Nhiều cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ quảng cáo quá chuyên môn
>> Tái sinh đôi gò bồng đảo với chuyên gia phẫu thuật thẩm mỹ hàng đầu đến từ Pháp
>> Hội nghị khoa học quốc tế về phẫu thuật thẩm mỹ  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.