Tái định cư chậm, đa số người dân tự lo chỗ ở

31/10/2013 03:00 GMT+7

Chiều 30.10, HĐND TP.HCM làm việc với UBND Q.2 về việc giám sát đời sống người dân sau tái định cư (TĐC) giai đoạn 2007 - 2012. Phó chủ tịch UBND Q.2 Hứa Ngọc Thảo cho biết Q.2 là địa phương có số lượng hộ dân bị di dời, giải tỏa nhiều nhất so với 23 quận, huyện còn lại của TP.HCM. Quận đã thực hiện bồi thường, hỗ trợ và bố trí TĐC để thu hồi đất cho 152 dự án, tổng số hồ sơ bồi thường lên đến 27.530 hồ sơ.

Vẫn còn nhiều hộ dân bị giải tỏa đang tạm cư trên địa bàn Q.2 -d
Vẫn còn nhiều hộ dân bị giải tỏa đang tạm cư trên địa bàn Q.2 - Ảnh: Đình Phú 

Để TĐC cho người dân, UBND TP.HCM thống nhất chủ trương xây dựng 16 khu TĐC với 10.255 căn hộ chung cư và 2.931 nền đất. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 5.500 trường hợp đăng ký TĐC, số còn lại nhận tiền đền bù và tự lo chỗ ở mới. Lý giải về nguyên nhân, ông Thảo thừa nhận công tác chuẩn bị quỹ nhà, đất TĐC chậm, không đồng bộ với tiến độ bồi thường, giải tỏa. Bên cạnh đó, công tác bố trí TĐC chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn của công tác bồi thường, dẫn đến sự thiếu đồng bộ trong triển khai thực hiện dự án, nhất là việc chuẩn bị đủ quỹ căn hộ, nền đất; hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, các thiết chế về văn hóa, y tế tại các khu TĐC (thời gian đầu) chưa thật sự thu hút người dân lựa chọn phương án TĐC…

Ông Thảo cũng kiến nghị: hiện vẫn còn nhiều hộ dân bị giải tỏa đang ở tạm cư. Hầu hết các trường hợp không đủ điều kiện TĐC thuộc dạng hộ nghèo, khó khăn nên cần phải tạo điều kiện cho người dân có nơi ở ổn định bằng hình thức bán nhà ở xã hội để giúp họ ổn định cuộc sống, chấm dứt cảnh sống tạm bợ. Về đơn giá bồi thường và đơn giá TĐC, ông Thảo đề nghị cần có sự tương đồng, hạn chế chênh lệch giá bán TĐC cao hơn giá bồi thường. “Vì nếu chênh lệch thì nhiều người dân sau khi bị giải tỏa rơi vào cảnh mắc nợ tiền mua nhà ở, không có khả năng thanh toán”, ông Thảo cho biết.

Đình Phú

>> Công khai tái định cư
>> TP.HCM tái định cư cho các nhà dân bị sạt lở
>> Sống chật vật ở khu tái định cư
>> Vụ sụt lún đất ở Bảo Lộc: Bố trí tái định cư các hộ trong vùng nguy hiểm
>> Giải tỏa, đền bù đừng để người có nhà thành vô gia cư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.