Nhật tố Trung Quốc hủy hoại hòa bình

30/10/2013 03:15 GMT+7

Tokyo và Bắc Kinh tiếp tục leo thang khẩu chiến quanh vấn đề tranh chấp chủ quyền biển đảo , đẩy căng thẳng khu vực lên một cấp độ mới.

 
Các tàu của Nhật và Trung Quốc “vờn nhau” gần Senkaku/Điếu Ngư - Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera hôm qua tuyên bố các hành vi của Trung Quốc trong vụ tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông đang hủy hoại hòa bình khu vực. “Tôi tin những vụ xâm phạm của Trung Quốc vào vùng biển xung quanh quần đảo Senkaku rơi vào vùng xám giữa thời bình và tình trạng khẩn cấp”, AFP dẫn lời ông Onodera phát biểu với các phóng viên tại Tokyo.

Quan hệ giữa hai nước đã trở nên căng thẳng xung quanh vấn đề Senkaku/Điếu Ngư kể từ khi Nhật quốc hữu hóa một số đảo tại đây vào tháng 9.2012. Tuy nhiên, phát biểu của ông Onodera đã đẩy căng thẳng lên một cấp độ mới giữa lúc hai bên có nhiều động thái gây nghi kỵ. Hãng Kyodo News dẫn nguồn từ Bộ Quốc phòng Nhật cho biết 2 tàu hộ tống Trung Quốc đã đi qua vùng biển giữa hai đảo Yonaguni và Iriomote thuộc tỉnh Okinawa của Nhật vào hôm qua. Các tàu này lưu lại khu vực khoảng 4 tiếng đồng hồ và có lúc hướng đến Senkaku/Điếu Ngư song lại đổi hướng sau đó.

Cuối tuần qua, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cảnh báo nước này sẽ xem kế hoạch bắn hạ máy bay không người lái nước ngoài xâm phạm không phận của Nhật là “hành động gây chiến” nếu áp dụng với Trung Quốc. Ngày 28.10, Trung Quốc điều 4 tàu hải cảnh đến gần Senkaku/Điếu Ngư và lưu lại đó 2 giờ trong sự giám sát chặt chẽ của các tàu Nhật. Trước đó, Tokyo phải điều chiến đấu cơ trong 3 ngày liên tiếp để giám sát 2 oanh tạc cơ và 2 máy bay cảnh báo sớm của Trung Quốc lượn sát không phận Nhật ở Okinawa.

Ông Onodera khẳng định việc điều nhiều máy bay trong ba ngày liên tiếp là “hành động bất thường”, và điều đó chứng minh Trung Quốc đang cấp tập mở rộng các khu vực hoạt động. Đáp lại, trong bài bình luận hôm qua, Tân Hoa xã cáo buộc Tokyo vẫn nuôi mộng thống lĩnh các vấn đề khu vực và “khuyên” chính quyền Thủ tướng Shinzo Abe “ngừng châm mồi căng thẳng và chuẩn bị chiến tranh”.

Giới quan sát cảnh báo sự hiện diện của tàu và máy bay vũ trang trong khu vực đang làm gia tăng nguy cơ xung đột, bởi chỉ một sơ suất nhỏ của bất kỳ bên nào đều có thể dẫn đến hậu quả khó lường. Trong bối cảnh đó, dư luận đang dồn sự chú ý vào cuộc tập trận hải, lục và không quân rầm rộ của Nhật sẽ khai diễn vào cuối tuần này tại khu vực cách Senkaku/Điếu Ngư vài trăm ki lô mét.

Trung Quốc khoe hạm đội tàu ngầm

Trung Quốc vừa công bố những hình ảnh về hạm đội tàu ngầm hạt nhân trong một động thái được truyền thông nước này ca ngợi là chưa từng có và cần thiết để các nước khác nhìn thấy khả năng tấn công của Bắc Kinh. Theo Tân Hoa xã, hạm đội tàu ngầm hạt nhân đầu tiên của Trung Quốc, gồm các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân Type 092 (lớp Hạ), vừa bắt đầu một chuyến tuần tra trên biển.

Tân Hoa xã mô tả các tàu ngầm Type 092 có khả năng lặn sâu và là sát thủ dưới lòng biển. Trong bài xã luận hôm qua nhân sự kiện này, tờ Hoàn Cầu thời báo viết: “Trung Quốc cần làm rõ rằng lựa chọn duy nhất là không nên thách thức lợi ích cốt lõi của Trung Quốc. Phát triển sức mạnh hạt nhân dựa trên tàu ngầm là một phần của công việc đó”.

Trùng Quang

>> Mỹ - Nhật tăng cường giám sát Senkaku/Điếu Ngư
>> Mỹ, Nhật thỏa thuận triển khai radar, máy bay giám sát Senkaku/Điếu Ngư
>> Nhật, Trung Quốc thi nhau tập trận gần Senkaku/Điếu Ngư
>> Nhật có thể đưa người ra Senkaku/Điếu Ngư
>> Nhật có thể cử người đến Senkaku/Điếu Ngư
>> Người Nhật lại đi thuyền ra Senkaku/Điếu Ngư
>> Tàu hải cảnh Trung Quốc lần đầu vào vùng tranh chấp ở Senkaku/Điếu Ngư  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.