Giám đốc tình báo Mỹ: Washington lấy thông tin từ tình báo châu Âu

30/10/2013 10:10 GMT+7

(TNO) Các lãnh đạo tình báo Mỹ hôm 29.10 khẳng định những bài báo cáo buộc tình báo Mỹ do thám hàng triệu người châu u là “hoàn toàn sai”, vì trong nhiều trường hợp, chính các cơ quan tình báo châu u đã chia sẻ thông tin lưu lại các cuộc điện đàm với tình báo Mỹ.

(TNO) Các lãnh đạo tình báo Mỹ hôm 29.10 khẳng định những bài báo cáo buộc tình báo Mỹ do thám hàng triệu người châu u là “hoàn toàn sai”, vì trong nhiều trường hợp, chính các cơ quan tình báo châu u đã chia sẻ thông tin lưu lại các cuộc điện đàm với tình báo Mỹ.


Giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA), tướng Keith Alexander (giữa), phát biểu trong phiên điều trần tại tòa nhà quốc hội - Ảnh: AFP 

Tướng Keith Alexander, Giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA), là người đã đưa ra tiết lộ nói trên trong phiên điều trần với quốc hội, theo AFP.

Cũng có mặt trong phiên điều trần, ông James Clapper, Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Mỹ, khẳng định thêm rằng các bài báo nói trên đã dựa vào một thông tin sai lệch do cựu nhân viên tình báo Edward Snowden chuyển cho báo chí châu u.

“Các báo cáo của phóng viên tại Pháp, Tây Ban Nha, Ý cho rằng NSA thu thập hàng triệu cuộc gọi điện thoại là hoàn toàn sai”, ông Alexander nói với Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ.

“Nói trắng ra thì đây không phải là thông tin mà chúng tôi thu thập từ các công dân châu u”, Giám đốc NSA nói thêm.

Vài giờ trước khi phiên điều trần diễn ra, tờ Wall Street Journal đưa tin cho hay chương trình do thám điện tử của Mỹ được tiến hành bởi các cơ quan tình báo Pháp và Tây Ban Nha rồi sau đó các cơ quan này chuyển dữ liệu sang cho NSA.

Giới quan sát cho rằng nếu thông tin nói trên là đúng sự thật, sẽ làm bẽ mặt chính phủ các nước châu u, vốn đang phản đối kịch liệt NSA về chương trình nghe lén người dân châu u.

Tướng Alexander cũng cho rằng giới báo chí đã hiểu sai nội dung các tài liệu về các chiến dịch mà bị cáo buộc là chiến dịch nghe lén.

“Họ (giới báo chí) chỉ dựa vào hình chụp màn hình trình chiếu kết quả tìm kiếm dữ liệu trực tuyến trên mạng, mà cả họ và người đã lấy cắp các hồ sơ mật không hiểu về những gì mình thấy”, Giám đốc NSA cho hay.

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ Dianne Feinstein cũng đã ủng hộ các tuyên bố cho rằng giới truyền thông châu u đã sai.

“Không có chuyện Mỹ thu thập thông tin của Pháp và Đức, mà chính là Đức và Pháp thu thập thông tin. Và Mỹ chẳng có gì phải thu thập thông tin cá nhân của người dân hai nước này, cái mà Mỹ phải làm đó là thu thập thông tin tình báo tại các vùng đang có chiến sự của NATO, chẳng hạn như Afghanistan”, bà Feinstein phát biểu.

Hiện vẫn chưa có bình luận gì từ các cơ quan tình báo châu u về tuyên bố của tình báo Mỹ, theo AFP.

Hoàng Uy

>> Hy Lạp nghe lén điện thoại đại sứ Mỹ
>> Mỹ đã thôi nghe lén các chính khách
>> Hàng ngàn người Mỹ biểu tình phản đối NSA
>> Báo chí Mỹ ‘kém tự do ngôn luận’ trong vụ do thám của NSA
>> Mỹ bác bỏ cáo cuộc NSA bí mật do thám dân Pháp
>> NSA 'theo dõi cả LHQ  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.