Đường xuống cấp, dân è cổ cõng phí sai vị trí

30/10/2013 18:00 GMT+7

(TNO) Thời gian qua, rất nhiều người dân ở Quảng Bình cũng như tài xế nhiều tỉnh thành vô cùng bức xúc, phản đối việc phải è cổ đóng phí cao khi qua Trạm thu phí Quán Hàu, trong khi họ không hề sử dụng đường tránh.

(TNO) Thời gian qua, rất nhiều người dân ở Quảng Bình cũng như tài xế nhiều tỉnh thành vô cùng bức xúc, phản đối việc phải è cổ đóng phí cao khi qua Trạm thu phí Quán Hàu, trong khi họ không hề sử dụng đường tránh.

Đường xuống cấp, dân è cổ cõng phí sai vị trí 1
Đường tránh TP.Đồng Hới đầy ổ voi, ổ gà

Đặt sai vị trí

Trạm thu phí Quán Hàu ở Km 672+472 trên QL1A, đoạn thuộc phía nam cầu Quán Hàu (huyện Quảng Ninh, Quảng Bình). Nguyên bản trước đây là trạm thu phí dành cho cầu Quán Hàu. Tuy nhiên, vào tháng 9.2010, khi đường tránh TP.Đồng Hới (dài gần 20 km, nối từ phía bắc cầu Quán Hàu, thị trấn Quán Hàu, H.Quảng Ninh đến xã Lý Trạch, H.Bố Trạch) được đưa vào sử dụng thì trạm thu phí được chuyển giao lại cho Công ty TNHH  BOT đường tránh TP.Đồng Hới để khai thác.

Nguyên nhân vì đường tránh được xây dựng theo hình thức BOT (xây dựng, khai thác và chuyển giao), tổng vốn gần 657 tỉ đồng. Trong đó, Công ty CP tập đoàn Trường Thịnh góp 70% vốn, Công ty CP công trình đường sắt góp 30%; 2 công ty lập nên liên danh Công ty TNHH  BOT đường tránh TP.Đồng Hới

Theo nguyên tắc, chủ đầu tư chỉ được thu phí trên tuyến đường đầu tư xây dựng. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà Công ty TNHH  BOT đường tránh TP.Đồng Hới được chuyển giao, sử dụng Trạm thu phí Quán Hàu cũ để thu tiền của tất cả các phương tiện lưu thông trên QL1A. Điều này gây sự bất bình, bức xúc cho người dân.

Đường xuống cấp, dân è cổ cõng phí sai vị trí 2
Trạm thu phí đường tránh đặt sai vị trí 

Đường xuống cấp, dân è cổ cõng phí sai vị trí 3
Những xe về trung tâm TP.Đồng Hới, không hề qua đường tránh vẫn phải gánh phí vì trạm thu phí ở bên kia cầu Quán Hàu

Vì với những phương tiện đi và đến trung tâm TP.Đồng Hới thì họ không hề sử dụng đường tránh; hoặc đi từ nam ra bắc hay ngược lại mà không đi qua đường tránh (nghĩa là lưu thông theo QL1A) vẫn bị chặn thu phí.

Anh T.V.L, lái xe tuyến Lệ Thủy - Đồng Hới và ngược lại, bức xúc: “Mỗi ngày chạy 4 chuyến, tiền túi chúng tôi mất đứt bao nhiêu mà kể, trong khi bản thân xe tôi không một tí lăn bánh trên đường tránh đó”.

Nếu không è cổ nộp phí thì cánh lái xe không thể qua trạm mặc dù rất bức xúc, hoặc họ chỉ có cách đi vòng lên đường Hồ Chí Minh, kéo dài hành trình hàng chục cây số.

Vừa đặt trạm thu sai vị trí, các tài xế còn hết sức bất bình vì giá phí rất cao, thấp nhất là 20.000 đồng 1 lượt.

Được biết, tại các cuộc họp Hội đồng nhân dân ở các huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh cũng như các kỳ họp ở cấp tỉnh, rất nhiều ý kiến bức xúc, thắc mắc và đề nghị được giải quyết thấu đáo về vấn đề thu phí nói trên nhưng các đại biểu và người dân vẫn chưa nhận được phương án, trả lời thấu đáo.

Hách dịch

Ngoài ra, rất nhiều tài xế, cán bộ công nhân viên mỗi lần đi qua trạm đều ngán ngẩm, bức xúc trước thái độ ngang ngược, coi thường người khác, cửa quyền của nhân viên trực tiếp thu tiền, phát vé tại trạm.

 Đường xuống cấp, dân è cổ cõng phí sai vị trí 4
Giấy chứng nhận trọng tải xe và tờ phiếu bán mức tiền sai do ông Trần Hiền xuất

Thậm chí, nhân viên Trần Hiền còn bán vé giá cao sai với trọng tải xe, nếu không mua vé thì nhân viên này không cho qua và còn lên giọng nạt nộ.

Cụ thể, ngày 29.10, xe ô tô tải mang biển số 43M-001.33 chở hàng cứu trợ từ Đồng Hới lên huyện Lệ Thủy theo chiều từ bắc vào nam (không hề đi đường tránh) đã bị ông Hiền bắt mua vé mức 30.000 đồng. Mặc dù tài xế đưa hồ sơ trình bày là trọng tải của xe chỉ 1.730 kg, tức là mức dưới 2 tấn, theo quy định chỉ mua mức 20.000 đồng nhưng ông Hiền không thèm xem giấy tờ và phán: nếu không mua thì thôi, đi đâu hỏi thì đi. Vì đã đến giờ hẹn người dân nhận hàng cứu trợ nên chủ xe buộc phải mua vé theo mức nhân viên này yêu cầu.

Đường xuống cấp

Vừa chịu những trái ngược trên, cánh tài xế khi đi qua đường tránh còn phải vất vả đánh vật với vô số ổ voi, ổ gà trên đường.

Để kiểm chứng thực tế, ngày 30.10 PV Thanh Niên Online đã trực tiếp lái xe trên đường tránh và ghi nhận tình trạng đường xuống cấp khá nghiêm trọng mặc dù đường mới đưa vào sử dụng 3 năm.

Theo thiết kế, tốc độ xe chạy là 80 km/giờ, tuy nhiên, vì đường xuống cấp nên chỉ chạy được từ 40-60 km/giờ; thậm chí nhiều đoạn phải bò qua, lấn trái vì bên phải đầy những hố to.

Bài và ảnh: Nguyễn Thế Thịnh - Trương Quang Nam

>> Đường xuống cấp
>> Đường xuống cấp, dân kêu, chính quyền than
>> Rối loạn trạm thu phí
>> Đề nghị sớm di chuyển 2 trạm thu phí
>> Cần làm rõ Trạm thu phí “lụi” ở Bình Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.