Ì ạch nhà ở xã hội

30/10/2013 03:00 GMT+7

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, chương trình phát triển nhà ở xã hội được TP triển khai từ năm 2006 đến nay mới xây được 4 dự án, với 294 căn hộ. Tuy nhiên, Phó chủ tịch HoRea, Nguyễn Văn Đực, cho rằng kết quả chương trình này của TP là bằng 0.

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, chương trình phát triển nhà ở xã hội được TP triển khai từ năm 2006 đến nay mới xây được 4 dự án, với 294 căn hộ. Tuy nhiên, Phó chủ tịch HoRea, Nguyễn Văn Đực, cho rằng kết quả chương trình này của TP là bằng 0.


Một dự án nhà ở xã hội đã đưa vào sử dụng tại TP.HCM - Ảnh: Diệp Đức Minh
 

Theo ông Đực, bởi 4 dự án mà Sở Xây dựng mới hoàn thành và bàn giao cho người dân thực tế là từ nhà tái định cư chuyển sang.

Tại cuộc họp HĐND TP mới đây, ông Nguyễn Văn Danh, Phó giám đốc Sở Xây dựng, cho biết đến năm 2015, TP sẽ triển khai xây dựng thêm hơn 20.000 căn nhà ở xã hội (NOXH), tổng vốn đầu tư hơn 12.000 tỉ đồng. Một chuyên gia cho rằng, nếu không có cơ chế xã hội hóa thì chắc chắn kế hoạch trên của TP sẽ phá sản. Bởi thực tế chứng minh, hàng loạt dự án NOXH đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước vẫn chưa có cái nào hoàn thành do không có tiền.

Ông Nguyễn Nam Hiền, Phó tổng giám đốc thường trực Công ty Hưng Thịnh Land hiến kế, Nghị định 69 cho phép địa phương được trích từ 30 - 50% nguồn thu từ tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, tiền đấu giá quyền sử dụng đất hằng năm để lập quỹ phát triển đất. Quỹ đất này có thể giao lại cho các doanh nghiệp (DN) để xây NOXH. Như dự án Phú Mỹ (Q.7) của Công ty Đức Khải. Năm 2009, TP giao cho Công ty Đức Khải 10,8 ha đất sạch, giá trị khoảng 400 tỉ đồng. Đổi lại, Công ty Đức Khải sẽ phải trả cho TP 470 căn hộ xây dựng hoàn thiện.

Ông Phạm Ngọc Lâm, Chủ tịch HĐQT Công ty Đức Khải, cho biết với hình thức này công ty không phải bỏ tiền ra đền bù, giải phóng mặt bằng, tiền sử dụng đất nên giảm nhiều chi phí vốn. Nay dự án đã hoàn thành công ty đã giao lại 470 căn hộ hoàn thiện để TP làm NOXH, tái định cư, với giá chỉ 8,982 triệu đồng/m2. Số căn hộ này nằm trong tổng thể dự án nên chất lượng như nhà thương mại công ty đang bán giá 16,5 triệu đồng/m2. Được hưởng toàn bộ tiện ích của dự án.

Theo các DN, để có NOXH chất lượng như nhà thương mại, nhưng giá thành thấp, nhà nước nên giao đất sạch cho DN, quy ra giá tiền rồi yêu cầu DN trả lại căn hộ hoàn thiện. Còn cách làm lâu nay là nhà nước giao đất, khi hoàn thành DN bán lại cho nhà nước để làm NOXH mức giá sẽ đội thêm khoảng 25% chi phí vốn, cộng 10% lợi nhuận. Như vậy giá sẽ rất cao.

Kiểm tra các dự án chuyển đổi sang nhà ở xã hội

Ngày 28.10, đoàn công tác gồm Văn phòng Chính phủ, Ban Chỉ đạo T.Ư về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên - Môi trường, Ngân hàng Nhà nước, Sở Xây dựng TP.HCM… đã kiểm tra thực tế các dự án chuyển đổi từ nhà thương mại sang nhà ở xã hội và tình hình quản lý nhà chung cư trên địa bàn TP.HCM. Một đoàn công tác khác cũng đi thực tế tại các dự án ở Hà Nội để kiểm tra tình hình triển khai Nghị quyết 02, đôn đốc giải ngân gói 30.000 tỉ đồng, nắm bắt các vướng mắc xung quanh việc triển khai gói này để kịp thời giải quyết.

Ông Trương Anh Tuấn, Chủ tịch HĐQT Công ty địa ốc Hoàng Quân, một trong 3 công ty được TP cho chuyển dự án thương mại sang nhà ở xã hội, phản ánh hiện nay dự án đã được duyệt cho chuyển đổi, được ngân hàng đồng ý cho vay nhưng vẫn còn vướng giấy phép nên phải mất khoảng 1 tháng rưỡi nữa mới có thể khởi công.

Đình Sơn

>> Yêu cầu đẩy mạnh hỗ trợ thủ tục cho người mua nhà xã hội
>> Hai doanh nghiệp đầu tiên được vay 650 tỉ xây nhà xã hội
>> “Rối” nhà xã hội cho thuê
>> Cử tri bức xúc về tham nhũng, khó mua nhà xã hội...
>> Nhà xã hội giá dưới 10 triệu đồng/m2

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.