Đánh giá kỹ tình trạng bảo kê tội phạm

29/10/2013 03:00 GMT+7

Ngày 28.10, QH đã nghe báo cáo của Chính phủ, các cơ quan tố tụng T.Ư, Bộ Tư pháp về công tác phòng chống vi phạm pháp luật và tội phạm .

 Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang
Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang báo cáo trước QH - Ảnh: Ngọc Thắng

Thay mặt Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang cho biết một số tội phạm xâm phạm trật tự xã hội như: giết người, cướp tài sản, chống người thi hành công vụ... giảm so với năm trước, nhưng tính chất tội phạm nghiêm trọng hơn, nhất là các hoạt động của các băng nhóm tội phạm dưới dạng bảo kê, siết nợ thuê, cho vay nặng lãi, cưỡng đoạt tài sản, tổ chức các hoạt động cờ bạc, cá độ bóng đá...

Sự xuống cấp về đạo đức

Theo báo cáo, năm 2013, tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội chiếm 86,1% trong tổng số các vụ giết người, nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ những bột phát tức thời trong gia đình, trong quan hệ xã hội. Hầu hết số đối tượng gây án phạm tội lần đầu, chưa có tiền án tiền sự, tình trạng giết người thân trong gia đình xảy ra nhiều cho thấy sự xuống cấp về đạo đức xã hội đáng báo động.

 
Vụ Vinalines sẽ xử sơ thẩm ở Hà Nội

Trao đổi với báo chí bên lề kỳ họp, Viện trưởng Viện KSND tối cao Nguyễn Hòa Bình cho biết trong 10 “đại án” gây bức xức dư luận trong vài năm gần đây thì 6 vụ đã kết thúc điều tra, 4 vụ đã hoàn tất cáo trạng truy tố và ủy quyền công tố cho các địa phương. Hà Nội sẽ xét xử sơ thẩm các vụ tham ô tài sản, cố ý làm trái tại Vinalines;  vụ Dương Tự Trọng, nguyên Phó giám đốc Công an TP.Hải Phòng tổ chức cho Dương Chí Dũng bỏ trốn ra nước ngoài; vụ Nguyễn Đức Kiên và Ngân hàng ACB. Tại TP.HCM sẽ xét xử sơ thẩm các vụ án Vifon; Công ty cho thuê tài chính II và vụ Huỳnh Thị Huyền Như.

Bên cạnh đó, nhiều sới bạc hoạt động mang tính chất chuyên nghiệp, gắn với cho vay nặng lãi, có sự tham gia của nhiều đối tượng có tiền án tiền sự, tình trạng cá độ bóng đá qua mạng internet ngày càng tinh vi, đánh bạc xuyên quốc gia.

Về tội phạm xâm phạm trật tự quản lý kinh tế đã xảy ra nhiều vụ gây hậu quả nghiêm trọng trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng. Tội phạm về tham nhũng (tham ô, môi giới hối lộ, nhận hối lộ) được phát hiện ở nhiều lĩnh vực, tập trung trong lĩnh vực quản lý tài sản công, đầu tư công, quản lý sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản.

Theo Bộ trưởng Trần Đại Quang, diễn biến tội phạm phức tạp năm nay do nhiều nguyên nhân, trong đó tình hình kinh tế khó khăn, số lượng người thất nghiệp gia tăng, ảnh hưởng tới an sinh xã hội; tác động tiêu cực từ các ấn phẩm đồi trụy, các trò chơi bạo lực trên mạng internet, công tác phòng ngừa của các lực lượng chức năng có phần còn hạn chế; Trách nhiệm thi hành công vụ của một bộ phận cán bộ, công chức chưa đáp ứng yêu cầu.

Trong khi đó, báo cáo của Viện trưởng Viện KSND tối cao Nguyễn Hòa Bình cũng nhấn mạnh tình trạng hoạt động của các băng nhóm tội phạm có tính chất xã hội đen diễn biến phức tạp trở lại, nhiều vụ phạm tội xuất phát từ đòi nợ thuê, cho vay nặng lãi.

“Nhiều vụ việc ngang nhiên tồn tại”

Thẩm tra các báo cáo của Chính phủ, Viện KSND tối cao, TAND tối cao và Bộ Tư pháp, Ủy ban Tư pháp của QH nhìn nhận, các hoạt động về phòng chống tội phạm trong lĩnh vực tài chính, đất đai, đầu tư công còn nhiều sơ hở, buôn lậu, gian lận thương mại diễn biến phức tạp, tình hình tai nạn giao thông không giảm.

Ủy ban Tư pháp cũng chỉ ra rằng, Bộ Công an đã khởi tố, khám phá nhiều vụ án so với trước đây nhưng do tổ chức bộ máy nên “nặng” về xử lý tội phạm mà “nhẹ” về công tác phòng chống. Trong năm 2013, Viện KSND tối cao đã phát hiện, yêu cầu cơ quan chức năng xử lý, điều tra trên 3.264 thông tin tố giác tội phạm không được thụ lý giải quyết đúng quy định. Tuy nhiên số trường hợp bị truy tố oan, không chính xác, bị tòa tuyên không phạm tội, hủy án điều tra tăng so với năm trước. Việc trả hồ sơ, điều tra bổ sung của cơ quan T.Ư chiếm 19,2%, trong khi đó tỷ lệ toàn ngành là hơn 1,17%. Ngành tòa án đã giảm hẳn về tỷ lệ các vụ án oan sai, hủy án. Tuy nhiên trong xử lý giám đốc thẩm và tái thẩm còn số lượng tồn đọng lớn, một số vụ chưa được tòa cấp dưới đồng tình vì “thiếu tính mẫu mực”.

Ủy ban Tư pháp lưu ý, Chính phủ cần đánh giá kỹ tình trạng một bộ phận cán bộ chức quyền trong cơ quan nhà nước tại cơ sở có biểu hiện bảo kê để các doanh nghiệp, băng nhóm hoạt động theo kiểu xã hội đen trên một số lĩnh vực như khai thác tài nguyên khoáng sản, vật liệu xây dựng, vận chuyển hành khách. “Nhiều vụ việc ngang nhiên tồn tại nhưng cơ quan chức năng ở một số địa phương không xử lý được”, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Văn Hiện nói.

Mặt khác, Ủy ban Tư pháp cho rằng việc xử lý trách nhiệm người đứng đầu ở cơ sở, nhất là các địa phương chưa nghiêm, trách nhiệm thực thi công vụ của một bộ phận công chức còn yếu, thậm chí vì vụ lợi nên đã có hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng.

Thái Sơn

>> Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: 'Kiên quyết chống bảo kê, bao che tội phạm
>> Lo ngại về tình trạng bảo kê cho tội phạm
>> Trấn áp tội phạm
>> TP.HCM trấn áp tội phạm để an dân
>> Hà Nội: Đã có kết luận điều tra vụ 7 công an phường bảo kê tội phạm ma túy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.