Thủ tướng Nhật cảnh báo về biển đảo

28/10/2013 03:25 GMT+7

Ngày 27.10, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đưa ra cảnh báo mới về việc Trung Quốc gia tăng hoạt động hàng hải và quân sự trong khu vực, đặc biệt là xung quanh nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư đang tranh chấp giữa hai nước.

Ông Abe (giữa) chứng kiến lễ duyệt binh hôm qua - d
Ông Abe (giữa) chứng kiến lễ duyệt binh hôm qua - Ảnh: AFP 

Phát biểu trước một cuộc diễu binh với sự tham gia của 4.000 binh sĩ tại Trại Asaka, ông Abe khẳng định chính phủ sẽ tăng cường các biện pháp bảo vệ các đảo xa của Nhật. “Chúng ta sẽ không chấp nhận các ý đồ thay đổi hiện trạng bằng vũ lực. Sự thật là tình hình môi trường an ninh xung quanh Nhật Bản đang khá nghiêm trọng”, Kyodo News dẫn lời ông Abe nói.

Trước đó, trả lời phỏng vấn của tờ The Wall Street Journal, Thủ tướng Abe tuyên bố Nhật sẵn sàng đóng vai trò đối trọng với Trung Quốc nếu nước này dùng vũ lực để theo đuổi các quyền lợi địa - chính trị. Có tin ông đã phê duyệt kế hoạch bắn hạ máy bay không người lái (UAV) của nước ngoài xâm phạm không phận Nhật và phớt lờ các tín hiệu cảnh báo. Theo Kyodo News, kế hoạch trên được đưa ra sau khi Nhật nhiều lần phát hiện UAV gần Senkaku/Điếu Ngư trong thời gian vừa qua. Đáp lại, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Cảnh Nhạn Sinh khẳng định các hoạt động của máy bay nước này, kể cả UAV, “đều phù hợp luật pháp quốc tế” và nếu Nhật bắn UAV Trung Quốc thì đó sẽ là “hành động gây chiến”.

Trong một diễn biến khác, tờ The Straits Times đưa tin không quân Indonesia hôm nay 28.10 bắt đầu cuộc tập trận thường niên lớn tại quần đảo Natuna Islands ở biển Ðông, với sự tham gia của gần 2.000 binh sĩ và 43 chiến đấu cơ. Indonesia không trực tiếp tham gia tranh chấp tại biển Đông nhưng quần đảo Natuna và vùng biển xung quanh nằm lọt trong bản đồ “đường lưỡi bò” phi lý của Trung Quốc.

Trùng Quang

 >> Trung Quốc sẽ coi việc Nhật 'bắn hạ UAV' là hành động chiến tranh
 >> Máy bay quân sự Trung Quốc bay gần không phận Nhật Bản
 >> Hàn Quốc tập trận gần đảo tranh chấp với Nhật Bản
 >> Mỹ - Nhật tăng cường giám sát Senkaku/Điếu Ngư
 >> Mỹ, Nhật thỏa thuận triển khai radar, máy bay giám sát Senkaku/Điếu Ngư
 >> Nhật, Trung Quốc thi nhau tập trận gần Senkaku/Điếu Ngư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.