Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: 'Kiên quyết chống bảo kê, bao che tội phạm'

28/10/2013 17:31 GMT+7

(TNO) Trao đổi với báo chí bên lề phiên họp Quốc hội hôm nay (28.10), Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Chính phủ luôn xử lý nghiêm địa phương, lãnh đạo địa bàn để tội phạm hoành hành; kiên quyết chống việc bảo kê, bao che tội phạm.


Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc - Ảnh: Anh Vũ

* Xin Phó thủ tướng đánh giá về công tác phòng chống tội phạm trong năm 2013?

- Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Về công tác phòng chống tội phạm ở nước ta năm 2013, với tư cách là Trưởng ban Phòng chống tội phạm của Chính phủ, tôi đã triển khai thực hiện một loạt các văn bản chỉ đạo của Bộ Chính trị như chỉ thị 48 và chỉ thị 21 của Ban Bí thư. Đặc biệt là triển khai Nghị quyết 37 của Quốc hội về tăng cường phòng chống tội phạm với tinh thần quyết liệt, đồng bộ liên tục cho nên vấn đề tội phạm ở nước ta đã được kiềm chế một bước rất quan trọng. Nhiều băng nhóm tội phạm, nhất là tội phạm ma túy bị bóc gỡ, nhiều đối tượng bị lực lượng chức năng bắt giữ; các tội phạm hình sự được giải quyết một cách căn bản.

Bên cạnh đó, công tác phối hợp lực lượng trong nội bộ ngành công an, phối hợp giữa công an và quân đội trong tuần tra xử lý có kết quả rất đáng mừng.

* Tuy nhiên, tình hình tội phạm vẫn diễn biến rất phức tạp?

- Khi nước ta gia nhập nền kinh tế thị trường, vấn đề tội phạm cũng có nhiều phức tạp. Nhất là tội phạm băng nhóm, có tính chất xã hội đen, tội phạm ma túy, tội phạm ở tuổi vị thành niên... Trên tinh thần xử lý nghiêm, chúng ta kiên quyết, liên tục, chống bảo kê, bao che tội phạm ở mọi cấp, mọi ngành. Thực hiện nghiêm túc chỉ thị 48 của Bộ Chính trị, nơi nào tội phạm hoành hành thì ở đó cấp ủy, chính quyền địa phương, trước hết ngành công an phải chịu trách nhiệm trước Đảng, nhân dân và chính quyền.

Đặc biệt, chúng ta cần nhân rộng mô hình tốt, mở nhiều đợt tấn công tội phạm trên nhiều giác độ khác nhau; quyết liệt, đồng bộ hơn nữa trong công tác phòng chống tội phạm để người dân yên tâm cùng xây dựng xã hội an toàn... đây cũng là xu hướng quan trọng mà Đảng, Nhà nước đang chỉ đạo hiện nay.

* Có vụ án nào mà công an bị xử lý vì để tội phạm hoành hành chưa, thưa ông?

- Như chúng ta thấy, ở Chợ Mới (An Giang) trưởng công an bị xử lý; rồi nhiều trưởng công an cũng bị phê bình khi để tệ nạn xảy ra như ở Đồ Sơn, Nam Định… Tất cả trường hợp để tội phạm hoành hành, người phụ trách địa bàn, lãnh đạo ở đó phải chịu trách nhiệm. Chính phủ xử lý nghiêm túc vấn đề này.

* Tại Hà Nội, tình trạng cướp giật gia tăng, xin Phó thủ tướng cho biết biện pháp xử lý?

- Tình trạng cướp giật tại Hà Nội gia tăng không phải nhiều. Tôi nghĩ phải cương quyết trừng trị tội phạm, có biện pháp nghiệp vụ, mai phục. Nếu có tội phạm, phải tổ chức lực lượng truy bắt tới cùng, uy hiếp, răn đe để kẻ cướp chùn tay, không dám hành động, nhằm đảm bảo bình yên cho du khách cũng như nhân dân.

Anh Vũ (ghi)

>> Trấn áp tội phạm
>> Dựa vào dân chống tội phạm
>> Vùng trũng tội phạm                                                                                                                 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.