Kẻ không đua quyết định cuộc đấu

28/10/2013 03:15 GMT+7

Cuộc bầu cử tổng thống ở Georgia hôm qua là dấu mốc lịch sử mới đối với nước này. Nó chấm dứt thời kỳ cầm quyền 10 năm của những người đã thực hiện cái gọi là Cách mạng Hoa hồng và mở ra thời kỳ quyền lực của tổng thống bị hiến pháp giảm bớt để quyền hạn của thủ tướng tăng lên.

Sau 2 nhiệm kỳ, Tổng thống Michail Saakashvilli không thể ứng cử thêm một lần nữa. Đương kim Thủ tướng Bidzina Iwanishvilli vốn là đối thủ chính trị không đội trời chung với ông Saakashvilli lại tuyên bố sẽ từ chức. Cả hai người không trực tiếp ganh đua nhau trong cuộc bầu cử năm nay, nhưng lại quyết định cuộc đua.

Họ rời chính trường nhưng ứng viên tổng thống của phe họ sẽ tiếp tục đối đầu về ý thức hệ, quan điểm chính sách và phong cách cầm quyền. Cử tri Georgia đi bầu lần này không phải lựa chọn giữa Cách mạng Hoa hồng hay hệ thống chính sách khác. Họ đã cáo chung cuộc cách mạng ấy trong kỳ bầu cử quốc hội cách đây hơn 2 năm với việc giúp đảng của ông Iwanishvilli đánh bại phe ông Saakashvilli. Điều mà họ phải lựa chọn bây giờ là để phe ông Iwanishvilli thắng thế hoàn toàn hay vẫn dành cho phái Saakashvilli vai trò đối trọng quyền lực. Tất cả 23 ứng viên tổng thống đều không quan trọng đối với cử tri mà điều quyết định là ảnh hưởng của 2 người không tham gia đối với những ứng viên.

Cuộc bầu cử này chỉ giải quyết vấn đề quyền lực nội bộ ở Georgia chứ không làm thay đổi cơ bản gì chính sách đối ngoại của nước này, đặc biệt trong quan hệ với Mỹ, EU, NATO và Nga. Người dân muốn thế và các đảng phái chính trị không thể làm khác.

Thảo Nguyên

 >> Phái đoàn Nga bỏ ra ngoài khi Tổng thống Georgia phát biểu tại LHQ
 >> “Siêu nhân” xứ Georgia
 >> Báo chí Georgia tiết lộ âm mưu ám sát tổng thống
 >> Nghị sĩ Georgia đánh nhau trên truyền hình
 >> Cựu Bộ trưởng Nội vụ Georgia bị bắt
 >> Tổng thống Georgia thừa nhận thất bại
 >> NATO diễn tập ứng phó thảm họa tại Georgia

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.