Iran gỡ bỏ các poster chống Mỹ

28/10/2013 10:45 GMT+7

(TNO) Thủ đô Tehran của Iran đã gỡ bỏ các poster có nội dung chống Mỹ trên các đường phố.

(TNO) Thủ đô Tehran của Iran đã gỡ bỏ các poster có nội dung chống Mỹ trên các đường phố, theo AFP.

Người phát ngôn Hadi Ayyazi của chính quyền Tehran cho rằng các công ty quảng cáo đã không xin phép và treo các poster có nội dung chống Mỹ bất hợp pháp khắp nơi trên các con đường ở Tehran kể từ tuần rồi, theo AFP.

Các poster chống Mỹ của Công ty quảng cáo Oj mang tên Sự chân thật của người Mỹ có hình ảnh các nhà đàm phán Mỹ - Iran ngồi vào bàn đối mặt nhau, người Mỹ nửa trên mặc áo vét đeo cà vạt còn nửa dưới mặc quần lính và mang giày lính cùng một con chó đứng cạnh.

Hãng tin IRNA của Iran cho rằng các poster này thể hiện sự hoài nghi về lòng trung thực của Washington, ngụ ý rằng mục tiêu thực sự của Mỹ trong cuộc đàm phán là nhằm tấn công Iran chứ không phải tìm giải pháp ngoại giao cho những bất đồng về chương trình hạt nhân của Tehran.

Ehsan Mohammad-Hassani, người đứng đầu Công ty quảng cáo Oj, cho biết các poster này không phản ánh những vấn đề nhạy cảm liên quan đến các cuộc đàm phán hạt nhân Mỹ - Iran.

Quan hệ Mỹ - Iran bắt đầu căng thẳng kể từ năm 1979, khi đó các sinh viên Iran chiếm Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Tehran và bắt 63 người Mỹ làm con tin trong 444 ngày. Hành động này đã châm ngòi cho một cuộc khủng hoảng chính trị giữa Mỹ và Iran kéo dài hơn 30 năm nay.

Mỹ và phương Tây luôn khẳng định các chương trình hạt nhân của Iran là nhắm đến các mục đích quân sự. Nhưng Tổng thống Iran Hassan Rowhani luôn cho rằng các chương trình hạt nhân là nhằm mục đích hòa bình và nghiên cứu, không đe dọa bất kỳ quốc gia nào.

Kể từ khi đắc cử Tổng thống Iran hồi tháng 6.2013, ông Rowhani theo đuổi chính sách ngoại giao mềm mỏng nhằm xoa dịu căng thẳng với Mỹ và phương Tây, trong nỗ lực thoát khỏi các lệnh trừng phạt liên quan đến chương trình hạt nhân của Tehran.

Sáu cường quốc gồm Mỹ, Nga, Trung Quốc, Pháp, Anh và Đức (nhóm P5+1) đã có buổi hội đàm (còn gọi đàm phán P5+1) với Iran về chương trình hạt nhân của nước này tại Geneva (Thụy Sĩ) trong hai ngày 15-16.10, theo AFP.

Sau cuộc đàm phán lần này, Mỹ và Iran đều rất lạc quan sau khi Tehran đồng ý tiếp tục đàm phán hạt nhân với các cường quốc nhóm P5+1 vào tháng tới, đồng thời đưa ra một đề xuất 'đột phá' cho phép kiểm tra các cơ quan hạt nhân của Iran.

Phúc Duy

>> Iran có thể chế bom hạt nhân trong 1 tháng?
>> Iran đưa ra đề xuất 'đột phá' về hạt nhân
>> Đàm phán hạt nhân Iran bước sang ngày thứ hai
>> Khởi động đàm phán hạt nhân Iran
>> Mỹ sẽ xóa lệnh trừng phạt nếu Iran từ bỏ chương trình hạt nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.