Hiện đại hóa quản trị nhân sự

29/10/2013 03:00 GMT+7

Theo kết quả Khảo sát về giải pháp dịch vụ nhân sự và công nghệ quản trị nhân sự năm 2013 mà Công ty tư vấn Towers Watson vừa công bố, đầu tư vào công nghệ quản trị nhân sự vẫn ổn định và mạnh mẽ.

Hiện đại hóa quản trị nhân sự 
Nhiều doanh nghiệp đang tăng cường đầu tư công nghệ quản trị nhân sự - Ảnh: Đ.N.T

Cuộc khảo sát có sự tham gia của 1.025 công ty đến từ 32 quốc gia. Trong đó, 578 công ty ở châu Á - Thái Bình Dương (TBD). Theo kết quả khảo sát, khoảng 1/3 các công ty ở châu Á - TBD cũng như những công ty đa quốc gia hoạt động ở khu vực này được dự đoán sẽ có một số thay đổi đáng kể đối với bộ phận nhân sự trong vài năm tới. Sự thay đổi xuất phát từ yêu cầu nâng cao hiệu suất và cải tiến quy trình quản lý nhân sự. Mặt khác, các doanh nghiệp đang cân nhắc những công nghệ quản trị nhân sự mới, sẽ tiếp tục đầu tư vào công nghệ quản trị nhân sự như các ứng dụng di động, và lên kế hoạch rà soát lại các quy trình nhân sự.

Tại châu Á - TBD, ngân sách chi cho công nghệ quản trị nhân sự vẫn ổn định và giữ ở mức đáng kể, dù nhiều nơi đang cắt giảm chi phí. Khoảng 53% công ty được khảo sát cho biết mức đầu tư của họ vào công nghệ quản trị nhân sự năm 2013 giữ nguyên so với mức đầu tư của năm ngoái. Khoảng 27% doanh nghiệp trả lời sẽ tăng hoặc tăng đáng kể mức đầu tư cho công nghệ quản trị nhân sự. 

Đẩy mạnh kết nối thiết bị di động

Bên cạnh đó, 31% số công ty ở châu Á - TBD tham gia khảo sát có kế hoạch triển khai hoặc đang thực hiện hệ thống quản trị nhân sự mới. Khoảng 46% công ty tham gia khảo sát cho biết đã cung cấp tính năng kết nối di động bằng điện thoại di động thông minh như iPhone, BlackBerry và điện thoại di động dùng hệ điều hành Android cho nhân viên. Khoảng 17% công ty cung cấp thiết bị máy tính bảng. Mặt khác, 12% công ty áp dụng chính sách “Dùng thiết bị của chính bạn” (dùng chính thiết bị di động của nhân viên để kết nối với hệ thống của công ty, ví dụ thư điện tử, lịch làm việc…).

Tuy nhiên, những ứng dụng nhân sự vẫn đang trong giai đoạn trứng nước: chỉ 13% công ty châu Á - TBD tham gia khảo sát sử dụng ứng dụng di động cho mục đích nhân sự. Xu hướng này được dự kiến tăng, dù chỉ với tốc độ vừa phải, với khoảng 13% công ty có kế hoạch cung cấp các ứng dụng nhân sự trong vòng 12 đến 18 tháng tới. Tuy nhiên, có hơn một nửa các công ty tham gia khảo sát không có kế hoạch sử dụng các ứng dụng di động trước khi kết thúc năm 2014.

Trong khi chỉ có 51% các công ty ở châu Á - TBD đã xây dựng được một bản chiến lược nhân sự rõ ràng, khoảng 31% công ty còn lại đang lên kế hoạch xây dựng chiến lược nhân sự chính thức trong vòng 18 tháng tới. Về trọng điểm của chiến lược nhân sự, những mảng nổi bật được các công ty tham gia khảo sát tập trung là Đào tạo và phát triển (67%), Lựa chọn nhân sự tiềm năng (63%), Quản lý hiệu suất (60%), Xây dựng đội ngũ kế thừa (58%), Quản lý sự gắn kết của nhân viên (54%) và Tuyển dụng (53%).

Ngô Minh Trí 

>> 75% doanh nghiệp hối lộ dù không bị gợi ý
>> Doanh nghiệp vay vốn ngoại tệ giảm
>> Doanh nghiệp tư nhân nộp thuế ít ỏi
>> Doanh nghiệp kiến nghị về nợ thuế

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.