Cá linh kho khế

28/10/2013 08:57 GMT+7

Hằng năm, khi lũ về, người dân các huyện đầu nguồn ở An Giang, Đồng Tháp… lại rộn ràng vào mùa đánh bắt cá linh. Nước dâng càng cao cá càng nhiều. Loài cá bé nhỏ này làm món gì cũng ngon: chiên giòn, kho mẳn, kho mắm, nhúng giấm, nấu canh chua... Nhưng có một món ít người biết đến, đó là kho khế.

Ca linh kho khế  

Để món cá linh kho khế “đúng điệu” phải chọn cá linh non đầu mùa. Cá linh non thịt mềm, ngọt, ít xương. Người sành điệu ẩm thực còn quả quyết chỉ có trái khế chua mới đủ phong độ làm cho món cá linh kho nâng lên hàng “mỹ vị”, đặc biệt là kho mẳn. Cũng là chất chua nhưng vị chua của khế không giống với bất cứ vị chua nào. Chính vì vậy mà món cá linh kho khế được coi là món ngon vừa lạ miệng vừa đậm chất hương đồng cỏ nội. Nếu so với cá linh kho me hoặc kho khóm, nó sẽ vượt trội hơn nhiều nhờ vị chua thanh, dìu dịu của nước khế, khiến cho hương vị trở nên đậm đà và thi vị.

Đem cá linh đã làm sạch ướp với tiêu, hành, tỏi, ớt, bột ngọt, nước mắm cho thấm đều trước khi kho. Khế còn xanh hoặc ửng vàng xắt thành lát, theo tỷ lệ 400 gr cá/200 gr khế. Khi nồi cá vừa sôi lên, cho tất cả khế vào, giữ lửa liu riu để cá và khế từ từ thấm vào nhau. Sau cùng thêm nước, nêm nếm cho vừa ăn. Nếu kho theo kiểu nấu lẩu càng tuyệt. Vị chua của khế hòa vào vị mằn mặn, ngòn ngọt, cay cay của cá tạo thành một mùi vị thơm ngon đáo để, đặc biệt là phần nước, càng ăn càng khám phá thêm nhiều điều thú vị.

Món cá linh kho khế có thể ăn kèm với nhiều loại rau, như: xà lách, cà chua, dưa leo, chuối chát, rau ghém bắp chuối, hấp dẫn nhất là bông súng và bông điên điển. 

Bài, ảnh:Thiên Lộc

>> Nguy cơ cạn kiệt nguồn cá linh
>> Cá linh non sốt giá
>> Canh chua cá linh thập cẩm
>> Rộn ràng mùa đáy cá linh
>> Cá linh kho lạt  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.