Vụ 3 trẻ tử vong sau tiêm vắc xin: Do tiêm nhầm thuốc?

26/10/2013 09:00 GMT+7

Thông tin trên một tờ báo về nguyên nhân làm 3 trẻ tử vong sau khi tiêm vắc xin viêm gan B tại Bệnh viện đa khoa H.Hướng Hóa (Quảng Trị) ngày 20.7 là do 'tiêm nhầm thuốc gây co bóp tử cung Oxytocin' một lần nữa làm rúng động dư luận.

Thông tin trên một tờ báo về nguyên nhân làm 3 trẻ tử vong sau khi tiêm vắc xin viêm gan B tại Bệnh viện đa khoa H.Hướng Hóa (Quảng Trị) ngày 20.7 là do “tiêm nhầm thuốc gây co bóp tử cung Oxytocin” một lần nữa làm rúng động dư luận.

 Nỗi đau của gia đình có trẻ tử vong sau tiêm vắc xin viêm gan B tại Bệnh viện đa khoa H.Hướng Hóa
Nỗi đau của gia đình có trẻ tử vong sau tiêm vắc xin viêm gan B tại Bệnh viện đa khoa H.Hướng Hóa - Ảnh: Nguyễn Phúc

 

Tuy nhiên, trao đổi với PV Thanh Niên ngày 25.10, lãnh đạo nhiều cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Trị lại khẳng định vụ việc vẫn đang điều tra và chưa có kết luận.

Thượng tá Lê Quang Công, quyền Trưởng phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45) Công an tỉnh Quảng Trị, không phủ định hay khẳng định thông tin trên mà chỉ cho hay công an tỉnh vẫn đang trong quá trình khẩn trương điều tra, làm rõ vụ việc và chưa có kết luận gì. “Tôi không rõ thông tin kia họ lấy từ đâu nhưng hiện nay chúng tôi chưa có gì để cung cấp cho báo chí”, thượng tá Công nhấn mạnh. Vị này cũng khẳng định nếu có kết luận chính thức, Công an tỉnh Quảng Trị sẽ chủ động cung cấp ngay cho truyền thông để rộng đường dư luận.

Trả lời nhiều cơ quan báo chí sáng 25.10, thiếu tướng Lê Công Dung, Giám đốc và đại tá Trần Đức Việt, Phó giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị cũng có những phát biểu với nội dung tương tự.

Trong khi đó, một lãnh đạo của Bệnh viện (BV) đa khoa H.Hướng Hóa tỏ ra hết sức bất ngờ và khẳng định từ sau khi vụ việc khủng khiếp xảy ra, BV chưa từng nhận được thông tin nào nói rằng việc 3 trẻ tử vong là do tiêm nhầm thuốc từ cơ quan điều tra.

Về thông tin lấy nhầm thuốc “do thời điểm tiêm chủng bệnh viện mất điện nên nhân viên tiêm chủng dùng điện thoại soi tìm vắc xin. Do ở đây, vắc xin được bảo quản chung với thuốc gây co tử cung Oxytocin nên thay vì lấy vắc xin viêm gan B, họ đã lấy nhầm thuốc gây co tử cung tiêm cho 3 cháu bé”, trả lời PV Thanh Niên tối 25.10, ông Nguyễn Văn Thiện, Phó giám đốc BV đa khoa H.Hướng Hóa, khẳng định: “Hôm đó đúng là có mất điện nhưng chi tiết “vắc xin được bảo quản chung với thuốc gây co bóp tử cung Oxytocin” là hoàn toàn sai sự thật vì dù có mất điện hay không thì vắc xin viêm gan B luôn được bảo quản trong tủ lạnh (vì vắc xin này được khuyến cáo nên bảo quản ở nhiệt độ 2 đến 8 độ C) còn Oxytocin thì không. Chưa hết, hình dáng vật chứa của chúng cũng hoàn toàn khác nhau: vắc  xin viêm gan B được để trong lọ, có nút cao su, người ta châm kim vào để hút còn Oxytocin (loại mà BV sử dụng trước và sau vụ việc) để trong ống thủy tinh, người ta phải bẻ một đầu ống ra mới hút được. Khác nhau đến như vậy thì làm sao có chuyện nhầm lẫn được!”.

Trước giả thiết của PV về việc nếu tiêm Oxytocin cho trẻ sơ sinh sẽ có hậu quả gì thì ông Thiện nói: “Cái đó chưa có trường hợp nào như vậy, tôi chưa nghe ai tiêm Oxytocin cho trẻ sơ sinh bao giờ và cũng chẳng ai nghiên cứu về vấn đề này nên tôi không tưởng tượng ra”.

Ông Trần Văn Thành, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị, sáng 25.10 đang đi công tác tại TP.Đà Nẵng cũng cho biết qua điện thoại rằng ông chưa hề được tiếp cận một kết luận nào như trên và sẽ chỉ đạo BV H.Hướng Hóa có văn bản đề nghị cơ quan chức năng xác tín thông tin này. Theo ông Thành, điều này cần rõ ràng vì nó ảnh hưởng đến cá nhân, BV cụ thể, nhưng cũng ảnh hưởng đến một chương trình quốc gia.

Mong xử đúng người, đúng tội

Về phía gia đình nạn nhân, trong ngày 25.10 PV Thanh Niên cũng đã liên hệ được với sản phụ Trần Thị Hà (trú khóm 3A, thị trấn Khe Sanh, H.Hướng Hóa, một trong ba sản phụ có con bị tử vong). Do cú sốc quá lớn nên hiện sức khỏe sản phụ Hà vẫn rất yếu, thường xuyên bị tụt huyết áp, trong tuần qua phải cấp cứu 3 lần. Trước thông tin về việc con của mình tử vong vì tiêm nhầm thuốc, sản phụ Hà nghẹn ngào nói: “Cho đến giờ gia đình mới nghe chuyện này. Nếu thông tin đó là đúng thì hẳn BV và cơ quan điều tra phải nắm rõ từ đầu rồi nhưng không ai liên hệ với gia đình cả. Nhưng dù nguyên nhân có là gì đi nữa, tôi cũng muốn cơ quan chức năng xử đúng người, đúng tội, để không còn ai rơi vào thảm cảnh như tôi”.

Liên quan đến vụ việc, như Thanh Niên đã thông tin, ngày 10.10 Cơ quan CSĐT (Công an tỉnh Quảng Trị) đã quyết định khởi tố vụ án “Vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính” xảy ra tại BV đa khoa H.Hướng Hóa (Quảng Trị), làm 3 trẻ tử vong, được quy định tại điều 99, bộ luật Hình sự.

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Đắc Phu, Phó cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), cho hay mới chỉ biết thông tin kết luận vụ 3 trẻ tử vong qua báo chí chứ chưa nhận được thông báo từ cơ quan điều tra. “Về tử vong sau tiêm chủng trên thế giới, cũng đã ghi nhận những trường hợp sau điều tra xác định nguyên nhân không phải do vắc xin mà do lỗi thực hành tiêm chủng, như vụ tiêm nhầm insulin cho 70 trẻ và gây tử vong cho 21 trẻ tại Yemen năm 1997. Nếu có việc tiêm nhầm như báo nêu thì đây là sự việc lần đầu tiên xảy ra tại VN”, ông Phu nói.

Liên Châu

 

 

Nguyễn Phúc

>> Chưa có kết luận điều tra vụ 3 trẻ tử vong sau khi tiêm vắc xin
>> Khởi tố vụ án 3 trẻ tử vong sau khi tiêm vắc xin viêm gan B
>> Vụ '3 trẻ tử vong sau tiêm vắc xin': Bộ Công an hỗ trợ các nghiệp vụ điều tra khác
>> Vụ 3 trẻ sơ sinh tử vong sau tiêm vắc xin: Tạm đình chỉ công tác hai cán bộ
>> Vụ 3 trẻ sơ sinh tử vong sau tiêm vắc xin: Bộ Y tế “đẩy bóng” cho Bộ Công an?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.