Mỹ giúp giảm căng thẳng ở châu Á - Thái Bình Dương

26/10/2013 09:45 GMT+7

(TNO) Mặc cho ngân sách quốc phòng eo hẹp nhưng Mỹ vẫn tiếp tục tăng cường triển khai các tàu chiến và chiến đấu cơ tại châu Á - Thái Bình Dương. Việc Mỹ tăng cường hiện diện quân sự ở khu vực này được cho là sẽ giúp xoa dịu căng thẳng tranh chấp biển đảo trong khu vực.

(TNO) Mặc cho ngân sách quốc phòng eo hẹp nhưng Mỹ vẫn tiếp tục tăng cường triển khai các tàu chiến và chiến đấu cơ tại châu Á-Thái Bình Dương. Việc Mỹ tăng cường hiện diện quân sự ở khu vực này được cho là sẽ giúp xoa dịu căng thẳng tranh chấp biển đảo trong khu vực.

Thiếu tướng Mark Montgomery, Tư lệnh Đội tác chiến tàu sân bay USS George Washington và lực lượng chiến đấu của Hạm đội 7, đưa ra nhận định trong cuộc phỏng vấn với tờ South China Morning Post ngày 26.10.

Một phần trong chiến lược tái cân bằng của Mỹ ở châu Á - Thái Bình Dương là nhằm tăng cường sự hiện diện quân sự, cụ thể là một số lượng lớn binh sĩ, tàu tuần dương, tàu khu trục và tàu sân bay hiện diện trong khu vực, tướng Montgomery nói khi đang đứng trên boong tàu sân bay USS George Washington neo đậu trong vùng biển quốc tế trên biển Đông.

Ông Montgomery cho biết mặc dù ngân sách quốc phòng eo hẹp và Chính phủ Mỹ đóng cửa 16 ngày nhưng vẫn không ảnh hưởng đến đội tác chiến của ông và Mỹ tiếp tục duy trì chiến lược tái cân bằng ở châu Á -Thái Bình Dương.

“Việc Mỹ tăng cường hiện diện quân sự ở châu Á - Thái Bình Dương sẽ giúp xoa dịu căng thẳng tranh chấp biển đảo trong khu vực”, theo ông Montgomery.

Hồi năm 2012, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta, trong chuyến thăm Singapore, từng tuyên bố rằng Lầu Năm Góc sẽ chuyển 60% khí tài quân sự Hải quân đến khu vực châu Á - Thái Bình Dương vào năm 2020 và đây là một phần trong chiến lược tái cân bằng của Washington.

Phúc Duy

>> Joe Biden tuyên bố Mỹ là cường quốc ở Thái Bình Dương
>> Mỹ không giảm quân tại châu Á - Thái Bình Dương
>> 18 nước châu Á - Thái Bình Dương sẽ tập trận ở biển Đông
>> Mỹ - Trung vẫn bất đồng về Thái Bình Dương
>> Trung Quốc lo ngại chiến lược "tái cân bằng" của Mỹ tại châu Á-Thái Bình Dương
>> Thế trận không quân Mỹ tại châu Á - Thái Bình Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.