Hàn, Nhật, Trung đua nhau tập trận

26/10/2013 03:20 GMT+7

Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc đồng loạt tiến hành hoặc thông báo kế hoạch tập trận rầm rộ trong bối cảnh tranh chấp chủ quyền có chiều hướng nóng lên.

 Hàn, Nhật, Trung đua nhau tập trận
Binh sĩ Hàn Quốc diễn tập đổ bộ trên Dokdo/Takeshima ngày 25.10 - Ảnh: AFP

Ngày 25.10, Hàn Quốc tiến hành tập trận bảo vệ nhóm đảo Dokdo/Takeshima tranh chấp với Nhật Bản, theo Yonhap. Tham gia có 5 tàu chiến, một tàu tuần tra và nhiều chiến đấu cơ F-15K với bài huấn luyện ứng phó viễn cảnh lực lượng nước ngoài “xâm nhập phi pháp”. “Đây là cuộc tập trận thường kỳ nhằm ngăn chặn lực lượng bên ngoài tiếp cận đảo bằng đường biển và đường không”, một quan chức nói với Yonhap.

Cùng ngày, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga gọi cuộc tập trận là “hành động cực kỳ đáng tiếc” và cho biết Tokyo đã phản đối mạnh mẽ với Seoul thông qua các kênh ngoại giao, theo AFP. Trong khi đó, Lực lượng phòng vệ Nhật vừa thông báo kế hoạch cho cuộc tập trận hỗn hợp quy mô lớn nhằm tăng cường khả năng bảo vệ các đảo hẻo lánh. Cuộc tập trận dự kiến diễn ra từ ngày 1 - 18.11 ở phía tây nam Nhật Bản, với khoảng 34.000 binh sĩ tham gia các bài diễn tập đổ bộ và bắn đạn thật... Nhiều đơn vị tên lửa đối hạm Type 88 của Nhật cũng lần đầu tiên sẽ được triển khai đến đảo Miyako thuộc tỉnh Okinawa với tầm hoạt động bao trùm vùng biển xung quanh các đảo ở phía nam của Nhật, trong đó có nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp với Trung Quốc. Trước đó, Trung Quốc và Hàn Quốc kịch liệt phản đối khi Nhật đưa lên trang YouTube 2 đoạn phim tuyên truyền chủ quyền của Tokyo đối với Senkaku/Điếu Ngư và Dokdo/Takeshima.

Cũng trong ngày 25.10, Tân Hoa xã đưa tin 3 hạm đội của Trung Quốc là Bắc Hải, Đông Hải và Nam Hải đang tập trận tác chiến chung ở tây Thái Bình Dương. Cuộc tập trận bắt đầu từ ngày 18.10 đến đầu tháng 11. Một số chuyên gia nhận định cuộc trập trận nhằm huấn luyện khả năng tấn công tàu sân bay của Mỹ, đồng thời có thể hé lộ mô hình nhóm tác chiến tàu sân bay sau này của Bắc Kinh. Ngoài ra, tờ Qianjiang Evening News đưa tin Trung Quốc vừa thử nghiệm thành công ngư lôi có khả năng phá hủy tàu sân bay và tên lửa phòng không tầm trung Hồng Kỳ-16 có thể tấn công nhiều mục tiêu cùng lúc.

Nhật lập ban an ninh đặc trách Trung Quốc

Chính phủ Nhật vừa công bố kế hoạch lập một cơ quan an ninh có chức năng và hoạt động tương tự Hội đồng An ninh quốc gia (NSC) của Mỹ. Theo tờ Yomiuri Shimbun, cơ quan này có 6 ban, trong đó có ban chuyên trách Trung Quốc và CHDCND Triều Tiên. Giới chuyên gia nhận định sự ra đời của ban này không chỉ xuất phát từ tranh chấp chủ quyền giữa Tokyo và Bắc Kinh mà còn cho thấy Nhật xếp Trung Quốc cùng nhóm với Triều Tiên, là mối đe dọa tiềm tàng về an ninh trong tương lai. Dự kiến, kế hoạch trên sẽ được thông qua trong kỳ họp quốc hội đang diễn ra đến ngày 6.12.

Minh Trung

Văn Khoa

>> Trung Quốc tố Mỹ, Nhật gây căng thẳng
>> Nhật ngầm cảnh báo sẽ bắn hạ UAV Trung Quốc
>> Nhật và Trung Quốc sẽ dùng máy bay không người lái nếu xung đột 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.