Bộ trưởng Y tế báo cáo Quốc hội các vụ tiêu cực trong ngành

26/10/2013 09:34 GMT+7

(TNO) Sau hàng loạt vụ việc gây chấn động dư luận về y đức xảy ra trong ngành, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến vừa ký báo cáo số 6718 gửi tới các đại biểu quốc hội giải trình về 5 nội dung, từ phản ứng sau khi tiêm vắc xin cho đến một số vụ việc tiêu cực trong ngành Y.

(TNO) Sau hàng loạt vụ việc gây chấn động dư luận về y đức xảy ra trong ngành, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến vừa ký báo cáo số 6718 gửi tới các ĐBQH giải trình về 5 nội dung, từ phản ứng sau khi tiêm vắc xin cho đến một số vụ việc tiêu cực trong ngành.

>> Khởi tố 10 y, bác sĩ trong vụ nhân bản xét nghiệm ở BVĐK Hoài Đức
>> Chưa có kết luận điều tra vụ 3 trẻ tử vong sau khi tiêm vắc xin
>> Khởi tố vụ án 3 trẻ tử vong sau khi tiêm vắc xin viêm gan B
>> Vụ 3 trẻ sơ sinh tử vong sau tiêm vắc xin: Bộ Y tế “đẩy bóng” cho Bộ Công an?
>> Bác sĩ vứt xác bệnh nhân xuống sông: 'Tôi hành động quá ngu dốt

 
"Chúng tôi hết sức đau xót, khổ tâm và day dứt". Trước hàng loạt vụ việc báo động về sự xuống cấp đạo đức của y, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến không kìm được cảm xúc khi phải thốt lên như vậy - Ảnh: Anh Vũ

Về vấn đề tiêm chủng, trước khi đi thẳng vào các vụ việc tử vong sau tiêm chủng vừa qua, Bộ trưởng dẫn giải một loạt thông tin về kết quả đạt được của Chương trình tiêm chủng mở rộng (TCMR) (đã phòng ngừa được 11 bệnh) và phân tích các nguyên nhân có thể dẫn tới tử vong sau tiêm chủng, trong đó có nguyên nhân chủ quan trong số 5 nguyên nhân được dẫn ra là do sai sót trong thực hành tiêm chủng.

Theo Bộ trưởng, tại Việt Nam, tỷ lệ phản ứng nặng sau tiêm chủng từ trước nay đều không cao hơn so với thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Từ đầu năm 2013 đến nay, có 11 trường hợp tử vong sau tiêm chủng, trong đó có 5 trường hợp tử vong sau khi tiêm vắc xin Quinvaxem.

“Cả 5 trường hợp này theo đánh giá của Hội đồng và chuyên gia WHO đều không liên quan đến tiêm chủng, 2 trường hợp tử vong sau tiêm chủng vắc xin viêm gan B và 1 trường hợp tử vong sau tiêm BCG không liên quan đến tiêm chủng”, bà Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định.

Về vụ việc 3 trẻ tử vong do tiêm vắc xin viêm gan B liều sơ sinh tại Bệnh viện Đa khoa Hướng Hóa, Quảng Trị ngày 20.7.2013, Bộ trưởng nhìn nhận “đây là một sự cố hy hữu gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng chưa từng xảy ra trong hơn 25 năm thực hiện TCMR” và cho biết ngay sau khi nhận được thông tin, Bộ đã lập tức cử đoàn cán bộ bao gồm các nhà khoa học, các chuyên gia về tiêm chủng tới Quảng Trị để phối hợp với Sở Y tế, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Trị và các đơn vị liên quan điều tra toàn diện về dịch tễ học, lâm sàng, quy trình tiêm chủng nhằm xác định nguyên nhân sự cố; chia sẻ những mất mát cùng gia đình các cháu nhỏ bị tai biến cả về vật chất lẫn tinh thần.

Báo cáo thêm quá trình khắc phục hậu quả, tìm ra nguyên nhân gây tử vong với 3 trường hợp nêu trên, Bộ trưởng Y tế viện dẫn “trên thực tế, ở một số nước, việc sai sót trong quá trình thực hành tiêm chủng (tiêm nhầm thuốc) đã từng xảy ra” và khẳng định “Điều này không ai mong muốn”.

Bộ trưởng cho hay để bảo đảm tối đa an toàn tiêm chủng, Bộ đã ban hành một loạt văn bản và mới đây nhất đã tổ chức hội nghị trực tuyến trong phạm vi cả nước về triển khai Kế hoạch tăng cường an toàn tiêm chủng và giám sát phản ứng sau tiêm chủng.

Theo báo cáo, đến hết tháng 9.2013 đã kiểm tra được hơn 6.600 trên tổng số hơn 16.600 điểm tiêm chủng (40%), dự kiến trong thời gian tới sẽ tiến hành rà soát tất cả các điểm tiêm chủng còn lại trên phạm vi cả nước. “Chỉ những điểm tiêm nào đủ tiêu chuẩn mới được tiêm chủng để nâng cao chất lượng và an toàn tiêm chủng”, Bộ trưởng quả quyết.

Ở nội dung cuối cùng trong Báo cáo, Bộ trưởng Y tế đã giải trình về một số vụ việc tiêu cực nổi cộm trong ngành y, đó là vụ rút ruột vắc xin ở Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội và vụ nhân bản phiếu kết quả xét nghiệm để trục lợi BHYT tại Bệnh viện huyện Hoài Đức (Hà Nội).

Cả hai vụ việc này, theo báo cáo, Bộ đều vào cuộc tích cực để xử lý rốt ráo.

Để chấn chỉnh y đức, Bộ trưởng cho biết đã giao Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Thanh tra Bộ Y tế tiếp tục theo dõi và yêu cầu Sở Y tế Hà Nội thường xuyên báo cáo kết quả, phối hợp với UBND TP.Hà Nội phối hợp với các cơ quan chức năng để giải quyết dứt điểm vụ việc.

Cùng giải pháp trên, Bộ phát động phong trào thi đua thực hiện các điều y đức, các quy định chuyên môn, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, chấp hành pháp luật phòng, chống tham nhũng… Song song với phong trào này là phong trào tố giác các sai phạm khi thi hành công vụ, nhiệm vụ của cán bộ trong ngành Y, qua đó, có biện pháp chấn chỉnh ngay từ cấp cơ sở.

Bảo Cầm

>> Bộ trưởng Y tế: 'Chúng tôi hết sức đau xót, khổ tâm và day dứt
>> Bộ trưởng Y tế hứa
>> Bộ trưởng Y tế: Bệnh nhân sẽ được “chấm điểm” bác sĩ
>> Bộ trưởng Y tế đã từng vi hành ở bệnh viện công
>> Bộ trưởng Y tế: Tăng viện phí là có lợi cho người dân
>> Y đức trong ngành y tế gây bức xúc dư luận

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.