Vẫn tiếp tục hút mỡ, nâng ngực không phép

25/10/2013 02:03 GMT+7

6 ngày sau khi xảy ra vụ bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường - Giám đốc Trung tâm thẩm mỹ Cát Tường ở 45 đường Giải Phóng (P.Đồng Tâm, Q.Hai Bà Trưng, TP.Hà Nội) vứt xác bệnh nhân xuống sông Hồng, một loạt các trung tâm thẩm mỹ vẫn quảng bá nhận hút mỡ bụng, nâng ngực… dù không được phép.

Vẫn tiếp tục hút mỡ, nâng ngực không phép
Thuyền bè gia đình nạn nhân thuê và của cơ quan chức năng tìm kiếm thi thể - Ảnh: Nguyễn Tuấn

Theo khảo sát của Thanh Niên, trong sáng 24.10, một loạt trung tâm, cơ sở thẩm mỹ trên các phố: Quang Trung, Xã Đàn, Trần Duy Hưng, Thái Hà… vẫn mở cửa đón khách. Trên trang web của những thẩm mỹ viện (TMV) này vẫn xuất hiện vô vàn lời quảng bá làm đẹp, nào là giảm béo hút mỡ, nâng ngực, hút mỡ bụng. Đơn cử như trên trang web của một cơ sở được Sở Y tế Hà Nội cấp phép là “phòng khám thẩm mỹ” tại Q.Ba Đình, vẫn quảng bá thực hiện phẫu thuật ngực, hút mỡ bụng; phẫu thuật âm đạo; cấy mỡ. Theo đó sẽ tiến hành nâng ngực bằng mỡ tự thân chi phí 60 triệu, nâng ngực đặt túi chi phí 3.000 - 3.500 USD. Hay trên trang web thammyvienphuxuan.vn cũng xuất hiện những dòng quảng bá nâng ngực và khi gọi điện tới, nhân viên của trung tâm đã không ngần ngại tư vấn và mời đến thực hiện phẫu thuật.

Buông lỏng quản lý

Theo ông Nguyễn Việt Cường, Chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội, trên địa bàn TP hiện chỉ có 35 cơ sở phẫu thuật thẩm mỹ được cấp phép thực hiện phẫu thuật. 9 tháng đầu năm 2013, Sở Y tế đã kiểm tra và xử phạt 14 cơ sở hành nghề khám chữa bệnh không phép (trong đó có cả phòng khám thẩm mỹ). Năm 2012, Sở cũng đã tước giấy phép hành nghề của hai phòng khám thẩm mỹ vì khám chữa bệnh vượt quá phạm vi chuyên môn.

Theo ông Cường, các vi phạm chủ yếu của các phòng khám thẩm mỹ là quảng bá và hành nghề quá phạm vi cho phép. Với phòng khám thẩm mỹ có bác sĩ chuyên khoa cũng chỉ được làm một số thủ thuật đơn giản quy định trong giấy phép hành nghề như: cắt mí mắt, xăm mày, nâng mũi. Tất cả dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ có gây mê như: nâng ngực, nâng mông, tạo hình thành bụng, hút mỡ bụng... chỉ được thực hiện tại các bệnh viện có chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ, có phòng mổ, chăm sóc hậu phẫu đạt chuẩn. “Tuy nhiên, tình trạng khám chữa bệnh chui trong lĩnh vực thẩm mỹ vẫn xảy ra và rất khó để phát hiện”, ông Cường cho biết.

Ông Nguyễn Hữu Lâm, nguyên Phó chánh thanh tra Bộ Y tế cho rằng: “Cơ quan quản lý đã không có thông tin công khai đến người dân về các cơ sở vi phạm để người sử dụng dịch vụ được biết. Sở Y tế đẩy trách nhiệm cho quận, phường với lý do Sở chỉ biết và quản lý hậu kiểm với các cơ sở đã đăng ký cấp phép hoạt động là không thỏa đáng. Nếu cứ để tình trạng như vậy thì các cơ sở hoạt động chui cứ gây chết người còn cơ quan quản lý đứng ngoài cuộc hay sao?”.

Sẽ kiểm tra 100% cơ sở kiểu “Cát Tường”

Theo tìm hiểu của Thanh Niên, TMV Cát Tường được Phòng Tài chính - Kế hoạch Q.Hai Bà Trưng, TP.Hà Nội cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 01D8022624 ngày 3.5.2013, tên hộ kinh doanh là TMV Cát Tường; ngành nghề kinh doanh là dịch vụ khám chữa bệnh chuyên khoa ngoại, phẫu thuật tạo hình; do ông Nguyễn Mạnh Tường sinh ngày 30.9.1973 là chủ hộ kinh doanh. Ông Tường được Bộ Y tế cấp Chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh chuyên khoa Ngoại - Phẫu thuật tạo hình số 00372/BYT-CCHN ngày 21.6.2012. TMV Cát Tường chưa được Sở Y tế Hà Nội cấp giấy phép hoạt động chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ.

Ông Hoàng Trọng, Chánh văn phòng HĐND - UBND Q.Hai Bà Trưng Hà Nội cho biết: “Trên địa bàn quận có trên 500 cơ sở hành nghề y dược tư nhân. Thời gian qua chúng tôi mới kiểm tra được 300 cơ sở. Do TMV Cát Tường mới đi vào hoạt động nên chưa tiến hành kiểm tra. Để lọt và xảy ra tình trạng này, trách nhiệm chính thuộc về P.Đồng Tâm”. Ông Hoàng Trọng cũng cho rằng, để xảy sự việc đáng tiếc như vậy trên địa bàn có một phần trách nhiệm của Q.Hai Bà Trưng vì “việc chưa nắm bắt, chưa tham mưu được để phối hợp với UBND P.Đồng Tâm kiểm tra cơ sở Cát Tường, phòng y tế phải chịu một phần trách nhiệm”, ông Hoàng Trọng nói.

Vẫn theo ông Hoàng Trọng, TMV Cát Tường khi được cấp giấy phép kinh doanh cũng chưa thông qua cấp phường. Hiện nay Q.Hai Bà Trưng đã chỉ đạo tiếp tục thành lập đội kiểm tra liên ngành để thời gian tới, 100% cơ sở kiểu “Cát Tường” sẽ được kiểm tra. 

Vẫn chưa tìm thấy thi thể nạn nhân

Đến 20 giờ tối qua, lực lượng tìm kiếm vẫn chưa có tin tức gì về thi thể nạn nhân Lê Thị Thanh Huyền. Cả ngày hôm qua, 4 thuyền bè giăng móc câu phủ kín khu vực chân cầu Thanh Trì, nơi được cho là hiện trường ném xác nạn nhân. Lúc 18 giờ 10 phút, ngày 24.10, 16 thợ lặn chuyên nghiệp được huy động đến khu vực dưới chân cầu Thanh Trì để tìm kiếm thi thể nạn nhân.

Nguyễn Tuấn

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến: Chúng tôi cảm thấy đau đớn, xót xa

Từ chối trả lời báo chí trong giờ giải lao, nhưng cuối giờ sáng qua, tại phiên thảo luận tổ của đoàn TP.HCM, khi được mời phát biểu, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến thẳng thắn đề cập tới bức xúc của người dân về nhiều vụ việc tai tiếng vừa qua trong ngành y. Không nói thẳng vụ vứt xác phi tang, nhưng Bộ trưởng cũng bày tỏ cảm xúc: “Vấn đề đạo đức nghề nghiệp và đặc biệt y đức trong thời gian qua phải nói có sự báo động rất lớn. Chúng tôi cũng cảm thấy đau đớn, xót xa”.

Bà Tiến cũng mong muốn có được sự đồng thuận của toàn xã hội, đặc biệt báo chí cùng lên án hành động thiếu đạo đức nghề nghiệp không riêng gì ngành y mà cả đạo đức con người nói chung.

Anh Vũ

Hà An - Liên Châu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.