Triều Tiên xây xong khu thử nghiệm hạt nhân

24/10/2013 12:30 GMT+7

(TNO) CHDCND Triều Tiên đã xây dựng xong hai ngõ vào đường hầm tại khu thử nghiệm hạt nhân, một dấu hiệu cho thấy nước này sẽ tiến hành thêm các vụ thử nghiệm hạt nhân, AFP đưa tin ngày 24.10.

Hình ảnh từ vệ tinh chụp ngày 27.9 cho thấy tiến triển tại công trình đào hầm ngầm và sự hiện diện của hai cửa vào mới, dẫn vào hệ thống đường hầm tại khu Punggye-ri, Viện nghiên cứu Mỹ - Hàn thuộc trường Đại học Johns Hopkins (Mỹ) cho hay.

Các nhà nghiên cứu tại viện này nhận định hình ảnh trên cho thấy Bình Nhưỡng rõ ràng có ý định phát triển tiếp chương trình hạt nhân.

“Những hình ảnh vừa thấy tại khu thử hạt nhân và việc nâng cấp các khu vực bổ trợ cho khu thử nghiệm đã chỉ ra rằng Triều Tiên đang chuẩn bị cho vụ thử nghiệm bom hạt nhân tiếp theo trong tương lai”, ông Nick Hansen, chuyên gia thuộc Johns Hopkins, phân tích.

Chuyên gia này cũng cho rằng Triều Tiên, vốn thường thử nghiệm vũ khí hạt nhân trong các đường hầm bí mật dưới lòng đất, có lẽ đang đào thêm đường hầm khác cho một cuộc thử nghiệm mới trong tương lai.

Được biết, Bình Nhưỡng đã tiến hành thử nghiệm hạt nhân vào các năm 2006, 2009 và tháng 2.2013.

Chính quyền Kim Jong-un biện hộ rằng vũ khí hạt nhân của nước này là nhằm để đối phó với “sự hiếu chiến” từ phía Mỹ, vốn hiện đang đồn trú khoảng 30.000 quân tại quốc gia láng giềng Hàn Quốc.

Hoàng Uy

>> Triều Tiên nói đang bị Mỹ đe dọa
>> Triều Tiên sẵn sàng triển khai 130 tàu đệm khí đổ bộ?
>> Triều Tiên dọa bắn 'không thương tiếc' Hàn Quốc
>> Trung Quốc gây khó dễ cho Triều Tiên vì mua dầu của Iran  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.