Mỹ bị cáo buộc do thám Thủ tướng Đức

24/10/2013 13:30 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Đức Angela Merkel đã điện đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama sau khi nhận được thông tin Mỹ bí mật do thám điện thoại di động của bà.

Người phát ngôn của bà Merkel, ông Steffen Seibert ngày 23.10 cho biết chính phủ Đức đã thu thập được thông tin cho thấy Mỹ bí mật do thám điện thoại di động của bà Merkel, theo Reuters.

Thủ tướng Merkel cho rằng việc Mỹ bí mật do thám điện thoại di động của bà là điều không thể chấp nhận được và bà Merkel đã đề nghị Mỹ phải giải thích, theo ông Seibert.

Bà Merkel cho rằng Mỹ phải dừng những hành động do thám như thế này ngay lập tức.

Người phát ngôn Nhà Trắng, ông Jay Carney cho biết ông Obama trả lời điện thoại bà Merkel, khẳng định rằng Mỹ không do thám điện thoại của bà.

Mới đây, tờ Le Monde của Pháp đưa tin Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA), một cơ quan tình báo Mỹ, đã bí mật nghe lén các cuộc gọi, lưu lại các tin nhắn điện thoại của 70,3 triệu người dân Pháp và bí mật do thám các nhà ngoại giao Pháp tại Mỹ và Liên Hiệp Quốc.

Tờ Le Monde dẫn thông tin này từ các tài liệu mật của chính phủ Mỹ, được Edward Snowden, cựu nhân viên CIA, từng làm việc cho NSA, tiết lộ.

Nhưng giám đốc cơ quan tình báo quốc gia Mỹ, ông James Clapper, nhấn mạnh các thông tin trên tờ Le Monde cho rằng tình báo Mỹ bí mật do thám dân Pháp là “không chính xác”.

Ngoài ra, Snowden, đang tị nạn ở Nga và bị Mỹ truy nã về tội phản quốc, còn tiết lộ cho báo giới rằng NSA bí theo dõi email cựu Tổng thống Mexico Felipe Calderon, đương kim Tổng thống Enrique Pena Nieto, và bí mật do thám Tổng thống Brazil, bà Dilma Rousseff.

Phúc Duy

>> Mỹ bác bỏ cáo cuộc NSA bí mật do thám dân Pháp
>> Pháp, Mexico nổi giận vì bị Mỹ do thám
>> Vụ Snowden: Tình báo Mỹ do thám cả dân Pháp
>> Mỹ bị tố theo dõi email của quan chức cấp cao Bolivia
>> Brazil tạo hệ thống email an toàn ngăn ngừa Mỹ do thám

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.