EU nổi giận vì chương trình do thám của Mỹ

25/10/2013 03:15 GMT+7

EU ngày càng tỏ thái độ cứng rắn sau khi thông tin việc nhiều nước thành viên bị Mỹ do thám liên tục được công bố trong những ngày qua.

Điện thoại của bà Merkel có thể đã 'dính bọ' - d
Điện thoại của bà Merkel có thể đã 'dính bọ' - Ảnh: Le Figaro 

Ngày 24.10, Ngoại trưởng Đức Guido Westerwelle triệu tập Đại sứ Mỹ tại Berlin John B.Emerson để yêu cầu 'giải thích thỏa đáng' về thông tin nói tình báo Mỹ đã nghe trộm điện thoại di động của Thủ tướng Angela Merkel trong nhiều năm qua.

Theo tờ Die Welt, Cơ quan An ninh công nghệ thông tin Liên bang Đức đang điều tra về khả năng Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) gài 'bọ nghe lén' vào điện thoại của bà Merkel. “Nếu nghi vấn trên được chứng thực thì thật sự không thể chấp nhận và điều này sẽ gây tổn hại nghiêm trọng lòng tin giữa hai nước, vốn là đối tác thân cận từ nhiều thập niên qua”, phát ngôn viên nội các Đức Steffen Seibert tuyên bố.

Kể từ lúc cựu nhân viên CIA Edward Snowden bắt đầu tiết lộ thông tin về chương trình theo dõi toàn diện của Mỹ, Đức tỏ ra khá thận trọng không phản ứng mạnh mẽ như những nước khác. Ngay cả hồi cuối tháng 6, Snowden cho biết NSA nghe lén cả EU thì Berlin vẫn chỉ trích một cách “có chừng mực”. Nhưng đến khi chính thủ tướng cũng trở thành mục tiêu thì Đức phải thay đổi thái độ và bắt đầu tỏ ra cứng rắn. Theo Reuters, bà Merkel đã trực tiếp điện thoại cho Tổng thống Mỹ Barack Obama để đề nghị giải thích. Ông Obama ngay lập tức bác bỏ các cáo buộc nhưng vẫn không xoa dịu được dư luận.

Theo giới quan sát, những diễn biến mới có thể dẫn tới việc các thành viên EU thống nhất hơn trong việc phản ứng mạnh với Mỹ, vốn là đồng minh “vai kề vai” của nhiều nước trong khu vực. Vụ việc sẽ là một trong những chủ đề chính tại hội nghị thượng đỉnh EU vào ngày 24-25.10. Dự kiến, Thủ tướng Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande sẽ gặp riêng để thảo luận việc phối hợp hành động trong vấn đề này. Trước đó, Paris cũng nổi giận với thông tin NSA theo dõi hàng triệu cuộc điện thoại, tin nhắn ở Pháp.

Bên cạnh đó, Ủy ban Quyền công dân, tư pháp và nội vụ trực thuộc Nghị viện châu Âu thông báo mở cuộc điều tra về hoạt động của NSA tại châu Âu và sẽ công bố kết quả trong tháng 12.

Nga bác cáo buộc do thám Mỹ

Các cáo buộc cho rằng Trung tâm văn hóa Nga tại Washington có thể dính líu đến hoạt động gián điệp là nỗ lực xuyên tạc chương trình giao lưu văn hóa song phương và làm suy giảm lòng tin giữa hai nước, phát ngôn viên Yevgeny Khorishko của Đại sứ quán Nga tại Mỹ tuyên bố. Trước đó, tờ The Washington Post dẫn lời giới chức Mỹ cho biết FBI đang điều tra nghi vấn trung tâm trên tuyển người Mỹ để làm “tay trong” dưới vỏ bọc trao đổi văn hóa. “Những cáo buộc này mang dáng dấp thời Chiến tranh lạnh và nhằm bôi nhọ Trung tâm văn hóa Nga”, ông Khorishko khẳng định.

Danh Toại

Lan Chi

>> Mỹ bị cáo buộc do thám Thủ tướng Đức
>> Thổ Nhĩ Kỳ điều chiến đấu cơ chặn máy bay do thám Nga
>> Mỹ bác bỏ cáo cuộc NSA bí mật do thám dân Pháp
>> Pháp, Mexico nổi giận vì bị Mỹ do thám
>> Vụ Snowden: Tình báo Mỹ do thám cả dân Pháp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.