Bóng đen bủa vây quan hệ Mỹ-Ả Rập Xê Út

24/10/2013 13:20 GMT+7

(TNO) Tờ Guardian đưa tin có sự rạn nứt trong mối quan hệ Ả Rập Xê Út và Mỹ sau khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry thừa nhận đồng minh chiến lược quan trọng của Washington đã nghi ngờ về chính sách đối ngoại của Mỹ ở Trung Đông.

Bóng đen bủa vây quan hệ Mỹ-Ả Rập Xê Út
Ả Rập Xê Út phật lòng khi Mỹ không nhiệt tình giúp đỡ quân nổi dậy Syria - Ảnh: AFP

Ngoại trưởng Kerry đã tổ chức một loạt cuộc hội đàm khẩn cấp với người đồng nhiệm Ả Rập Xê Út Saud al-Faisal tại thủ đô Paris (Pháp) hồi đầu tuần trong bối cảnh Riyadh than phiền Washington không nhiệt tình hỗ trợ phe nổi dậy ở Syria.

“Chúng tôi biết Ả Rập Xê Út rõ ràng là thất vọng khi cuộc tấn công (Syria) không diễn ra”, tờ Guardian hôm 23.10 dẫn lời ông Kerry cho biết.

“Chúng tôi phải có nghĩa vụ làm việc chặt chẽ với họ - như tôi đang làm. Tổng thống (Barack Obama) yêu cầu tôi đến đây và tổ chức các cuộc đối thoại mà chúng tôi đã có”, ông Kerry nói thêm, đề cập đến một loạt cuộc họp giữa ông và Ngoại trưởng Saud al-Faisal.

Mặc dù ông Kerry nhấn mạnh mối quan hệ hai bên về cơ bản vẫn vững chắc, nhưng tin tức về các cuộc hội đàm trên dường như xác nhận thông tin đăng trên tờ Wall Street Journal rằng Ả Rập Xê Út đã đe dọa giảm hợp tác với Mỹ trong lĩnh vực vũ trang và huấn luyện quân nổi dậy Syria vì không hài lòng với chính sách Trung Đông của Mỹ.

Tờ Wall Street Journal còn cho biết Giám đốc Tình báo Ả Rập Xê Út, hoàng tử Bandar bin Sultan đã chỉ trích chính sách của Mỹ trong cuộc gặp với các nhà ngoại giao châu Âu tại thành phố Jeddah cuối tuần qua, đồng thời phê phán quyết định không nã bom Syria hồi tháng trước của Washington.

Hoàng tử Bandar bin Sultan cũng bày tỏ lo ngại về mối quan hệ đang ấm lên giữa Mỹ và Iran trong khi Ả Rập Xê Út mong muốn Washington thực hiện các bước cứng rắn hơn để ngăn Tehran phát triển vũ khí hạt nhân.

Tuy nhiên, phía Mỹ đã bác bỏ thông tin đăng trên tờ Wall Street Journal, đồng thời khẳng định mối quan hệ Riyadh-Washington vẫn bền vững.

Huỳnh Thiềm

>> LHQ bối rối vì Ả Rập Xê Út
>> Ả Rập Xê Út từ chối vào HĐBA LHQ
>> Nga bác thông tin 'đi đêm' với Ả Rập Xê Út
>> Ả Rập Xê Út đưa hàng ngàn tử tù sang Syria chiến đấu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.