Ăn uống và trí nhớ

25/10/2013 02:00 GMT+7

Một số thực phẩm có thể gây hại cho chức năng não mà chúng ta cần biết và sử dụng chừng mực nhằm hạn chế tác động tiêu cực.

Một số thực phẩm có thể gây hại cho chức năng não mà chúng ta cần biết và sử dụng chừng mực nhằm hạn chế tác động tiêu cực.

Ăn uống và trí nhớ

Ăn uống và trí nhớ
Thực phẩm nhiều chất béo, nhiều đường, muối... đều không có lợi cho sức khỏe - Ảnh: Hạ Huy - Thái Nguyên

Thực phẩm nhiều đường. Quá nhiều đường không chỉ làm hại vòng eo của bạn mà còn gây thiệt cho cả chức năng não. Việc tiêu thụ đường lâu dài có thể gây ra một loạt vấn đề về thần kinh, tác động xấu đến trí nhớ. Mặt khác, đường có thể “can thiệp” vào khả năng học tập, đó là lý do tại sao chúng ta được khuyên phải chừng mực với những sản phẩm có hàm lượng fructose cao.

Đồ chiên. Thực phẩm đã qua chế biến thường chứa những hóa chất, thuốc nhuộm, chất phụ gia, hương vị nhân tạo, chất bảo quản... Chúng tác động đến hành vi và chức năng nhận thức, gây ra trạng thái hiếu động thái quá ở trẻ em và cả người lớn. Dùng nhiều các loại thực phẩm chiên hoặc chế biến sẵn có thể gây phá hủy dần các tế bào thần kinh nằm trong não. Cũng cần tránh các loại dầu chiên không lành mạnh.

Thức ăn quá mặn. Chúng ta hẳn biết thực phẩm quá mặn ảnh hưởng tới huyết áp và không tốt cho tim. Các nghiên cứu cho thấy thực phẩm chứa quá nhiều muối còn có thể tác động đến chức năng nhận thức và làm giảm khả năng tư duy. Nói cách khác, thực phẩm quá mặn sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới trí thông minh của người sử dụng. Bên cạnh đó, thực phẩm quá mặn đã được chứng minh là có khả năng gây nghiện tương tự ma túy.

Ăn vặt. Một nghiên cứu mới ở Canada cho thấy đồ ăn vặt có thể thay đổi các chất hóa học trong não, dẫn đến những triệu chứng liên quan đến trầm cảm và lo lắng. Ngoài ra, các loại thực phẩm chứa nhiều chất béo cũng có thể gây ra một số triệu chứng tương tự. Các chuyên gia ghi nhận, quà vặt nhiều chất béo gây ảnh hưởng đến việc sản xuất dopamine - một hóa chất quan trọng nhằm thúc đẩy cảm giác hạnh phúc tổng thể, hỗ trợ chức năng nhận thức, khả năng học hỏi, sự tỉnh táo.

Rượu. Là loại đồ uống gây hại cho gan về lâu dài, là tác nhân gây chứng rối trí (brain fog). Đúng như tên gọi, brain fog là một chứng bệnh rối loạn tâm thần, giống như có một đám mây che phủ khả năng suy nghĩ rõ ràng hoặc ghi nhớ của bạn. Đã bao giờ bạn nhận thấy mình không thể nhớ tên những đồ vật phổ biến hoặc không thể nhớ lại một sự kiện đã xảy ra, hay không chắc rằng sự kiện đó là thật hay mơ? Uống nhiều rượu có thể ảnh hưởng tới sự cân bằng của não.

Chất ngọt nhân tạo. Khi người ta cố gắng giảm cân, họ có xu hướng thay thế đường bằng chất tạo ngọt nhân tạo. Chất này chứa ít calorie hơn, nhưng nếu dùng nhiều trong một thời gian dài có thể gây tổn thương não và ảnh hưởng xấu đến khả năng nhận thức.

Quyên Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.