Nhân viên gác tên lửa hạt nhân Mỹ quên đóng cửa phòng kích hoạt

23/10/2013 11:05 GMT+7

(TNO) Nhân viên phụ trách canh gác và kích hoạt tên lửa hạt nhân của Mỹ không những thường hay ngủ trong giờ làm việc, mà còn quên đóng cửa nơi làm việc của mình trong lúc ngủ, AP đưa tin ngày 22.10.


Hai nhân viên đang kiểm tra một quả bom hạt nhân B53 tại kho chứa vũ khí hạt nhân ở bang Texas (Mỹ) - Ảnh: Reuters

Cánh cửa phòng kích hoạt tên lửa hạt nhân là loại cửa chống cháy nổ, được lắp đặt với mục đích để ngăn khủng bố hay những kẻ khác xâm nhập vào trong hầm ngầm được cho là có chứa mật mã để kích hoạt tên lửa hạt nhân.

“Một nhân viên chỉ có thể ở trong “trạng thái nghỉ ngơi” khi cánh cửa chống cháy nổ được đóng lại và loại trừ khả năng có người xâm nhập vào trung tâm điều khiển tên lửa”, trung tướng James Kowalski, chỉ huy Bộ Tư lệnh Tấn công toàn cầu của không quân Mỹ, cho hay.

Tướng Kowalski là người chịu trách nhiệm chỉ huy một lực lượng gồm 450 binh sĩ và 3 tên lửa, cộng với các máy bay ném bom.

AP cho biết các nhân viên điều khiển tên lửa hạt nhân được huấn luyện phải tuân theo từng bước trong các quy định một cách nghiêm ngặt vì hậu quả của sai sót trong công việc này là rất lớn.

Được biết, trong tháng 10, báo chí Mỹ đã đồng loạt đưa tin tướng không quân Michael Carey phụ trách toàn bộ kho vũ khí hạt nhân bị sa thải cũng vì “hành vi cá nhân sai trái”.

Phát ngôn viên không quân Mỹ, chuẩn tướng Les Kodlick, cho biết ông Carey mất chức vì “đánh mất lòng tin”.

Giới chức Mỹ tiết lộ vụ việc không liên quan đến hoạt động của kho vũ khí hạt nhân và không dính dáng đến bê bối tình dục hoặc tội phạm. Tuy nhiên, một quan chức quốc phòng giấu tên tiết lộ với AFP hành vi sai trái trên “có liên quan tới rượu”.

Hoàng Uy

>> Đơn vị tên lửa hạt nhân Mỹ lại gặp vấn đề
>> Mỹ đình chỉ công tác 17 sĩ quan phụ trách tên lửa hạt nhân
>> Một tướng Mỹ bị nghi tiết lộ bí mật quốc gia
>> Tướng Mỹ xem thường sức mạnh vũ khí hạt nhân Trung Quốc  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.