Ngoại trưởng Ấn Độ: Đối phó với Trung Quốc phải kiên nhẫn

23/10/2013 14:05 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng Ấn Độ Salman Khurshid khẳng định Ấn Độ sẽ không can thiệp vào tranh chấp lãnh thổ giữa Philippines và Trung Quốc, nhưng cũng khuyên Philippines nên “kiên nhẫn” khi đối phó với Bắc Kinh.

Ông Khurshid đã đến thăm Philippines vào hôm 22.10 và đã đạt được thỏa thuận tăng cường hợp tác quân sự và quốc phòng với Manila, tờ South China Morning Post đưa tin cho biết.

Phát biểu về chính sách ngoại giao “Hướng Đông” của Ấn Độ tại buổi họp báo ở thủ đô Manila (Philippines), ông Khurshid khẳng định Trung Quốc chưa bao giờ yêu cầu Ấn Độ tránh xa biển Đông.

“Bởi vì chúng tôi không can thiệp”, ngoại trưởng Ấn Độ cho hay.

“Chúng tôi thật sự tin rằng bất kỳ vấn đề nào mang tính song phương giữa hai quốc gia cũng cần phải được giải quyết bởi chính hai quốc gia đó mà thôi”, ông Khurshid nói.

Tuy nhiên, ngoại trưởng Ấn Độ cũng cho biết thêm rằng “nếu có ai cần tư vấn hoặc hỗ trợ, dĩ nhiên chúng tôi sẽ cung cấp”.

Ngoài ra, ông Khurshid còn ca ngợi việc Manila mang tranh chấp chủ quyền lãnh thổ tại biển Đông với Bắc Kinh ra tòa án quốc tế.

“Khi đối phó với Trung Quốc, bạn phải kiên nhẫn. Điều này quan trọng vì Trung Quốc là một nền văn minh lâu đời. Chúng tôi cũng là một nền văn minh cổ. Chúng tôi đã học được cách làm việc một cách kiên nhẫn”, ngoại trưởng Ấn Độ phát biểu.

Phát biểu của ông Khurshid được đưa ra trong thời điểm Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh đang có mặt tại Trung Quốc trong chuyến thăm 3 ngày, nhằm thảo luận về các biện pháp làm giảm căng thẳng biên giới và tăng cường hợp tác thương mại.

Giới quan sát nhận định chuyến đi ngoại giao đến Trung Quốc của ông Singh và đến Philippines của ông Khurshid cho thấy Ấn Độ muốn bắt tay với cả hai nước, trong khi vẫn giữ thái độ trung lập trong các tranh chấp lãnh thổ của Bắc Kinh với các nước khác.

Ấn Độ hiện cũng có tranh chấp chủ quyền lãnh thổ với Trung Quốc.

Hồi 15.4, Ấn Độ cho biết nhiều binh sĩ Trung Quốc đã dựng trại tại khu vực phía đông vùng Ladakh, nằm gần giới tuyến không chính thức (LAC) giữa hai nước và đang do New Delhi kiểm soát.

Hoàng Uy

>> Ấn Độ không đạt được thỏa thuận xây lò hạt nhân với Nga
>> Ấn Độ đào tìm kho báu 1.000 tấn vàng ‘trong mơ’
>> Ấn Độ, Trung Quốc rút quân tại Ladakh
>> Xung đột biên giới Ấn Độ-Trung Quốc có thể được giải quyết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.