Mỹ bác bỏ cáo cuộc NSA bí mật do thám dân Pháp

23/10/2013 10:10 GMT+7

(TNO) Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ, ông James Clapper, nhấn mạnh các thông tin trên tờ báo Pháp Le Monde cho rằng tình báo Mỹ bí mật do thám dân Pháp là “không chính xác”.

(TNO) Giám đốc tình báo quốc gia Mỹ, ông James Clapper, nhấn mạnh các thông tin trên tờ báo Pháp Le Monde cho rằng tình báo Mỹ bí mật do thám dân Pháp là “không chính xác”.

Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA), một cơ quan tình báo Mỹ, đã bí mật nghe lén các cuộc gọi, lưu lại các tin nhắn điện thoại của 70,3 triệu người dân ở Pháp trong thời gian từ 10.12.2012 đến 8.1.2013. Tờ Le Monde (Pháp) dẫn thông tin này từ các tài liệu mật của chính phủ Mỹ, được Edward Snowden, cựu nhân viên CIA, từng làm việc cho NSA, tiết lộ.

Ông Clapper ngày 23.10 cho rằng bài báo của Le Monde đưa ra thông tin “không chính xác và gây hiểu nhầm” về hoạt động tình báo Mỹ, theo BBC.

Cũng trong ngày 23.10, tờ Le Monde lại cáo buộc NSA bí mật do thám các nhà ngoại giao Pháp tại Mỹ và ở Liên Hiệp Quốc trong một chương trình do thám mang tên Genie.

Ông Clapper từ chối bàn thêm chi tiết về các hoạt động do thám của Mỹ, phớt lờ vụ do thám các nhà ngoại giao Pháp, nhưng khẳng định Mỹ áp dụng các biện pháp thu thập thông tin tình báo tương tự như tất cả các quốc gia trên thế giới.

Chính quyền Mexico sẽ điều tra các cáo buộc cho rằng Mỹ bí mật theo dõi email cựu Tổng thống Mexico Felipe Calderon và đương kim Tổng thống Enrique Pena Nieto.

Tại thủ đô Paris, trong buổi gặp gỡ Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 22.10, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius lên tiếng đề nghị Mỹ phải giải thích về cáo buộc NSA bí mật do thám dân Pháp.

Phúc Duy

>> Pháp, Mexico nổi giận vì bị Mỹ do thám
>> Đến lượt email của tổng thống Mexico bị Mỹ theo dõi?
>> Vụ Snowden: Tình báo Mỹ do thám cả dân Pháp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.