Bảo vệ quyền lợi người trồng mía

23/10/2013 09:40 GMT+7

UBND tỉnh Hậu Giang vừa quyết định thành lập Tổ giám sát đo chữ đường do Phó giám đốc Sở NN-PTNT Lê Văn Đời làm tổ trưởng, với nhiệm vụ kiểm tra việc đo chữ đường ở các nhà máy ép mía và giải quyết khiếu nại của người trồng mía trong tỉnh.

Bảo vệ quyền lợi người trồng mía

Nông dân Hậu Giang khẩn trương thu hoạch mía - Ảnh: Công Hân

Chữ đường là yếu tố quan trọng để nhà máy đường xác định giá mía. Chữ đường cao thì giá mía sẽ bằng hoặc cao hơn giá bao tiêu theo hợp đồng, chữ đường thấp thì giá mía thấp. Chữ đường phụ thuộc vào giống mía, độ tuổi của mía và kỹ thuật chăm sóc của người trồng. Từ trước đến nay, các doanh nghiệp (DN) thu mua mía tiến hành đo chữ đường theo quy trình khép kín và công bố kết quả trên bảng điện tử nhằm đảm bảo tính khách quan, nhưng đôi khi vẫn có người không hài lòng. Do vậy, Tổ giám sát đo chữ đường ra đời giúp người người trồng mía an tâm hơn trong việc đo chữ đường; đồng thời những khiếu nại được chính quyền giải quyết, xử lý sẽ giúp người dân tin tưởng hơn là giao cho DN.

Ông Trương Văn Cư, một người trồng mía ở xã Hiệp Hưng (H.Phụng Hiệp), cho biết: “Lâu nay người dân chúng tôi không biết cách nhà máy đo chữ đường như thế nào để tính giá mía. Nhiều khi thắc mắc tại sao mía chín già lại có chữ đường thấp hơn mía đầu vụ hoặc không đồng tình với chữ đường do nhà máy đưa ra thì cũng không biết phản ánh với ai. Từ nay, có Tổ giám sát đo chữ đường, người dân đã có nơi để phản ánh, khiếu nại và càng yên tâm sản xuất, chăm sóc để mía đạt năng suất, chất lượng chữ đường cao, góp phần tăng thu nhập”.

Theo ông Nguyễn Văn Đồng, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Hậu Giang, đến thời điểm này địa phương đã thu hoạch khoảng 4.000/14.000 ha mía niên vụ 2013. Phần diện tích chưa thu hoạch (nhiều nhất ở H.Phụng Hiệp) đang bị ngập lũ từ 5 - 20 cm. Cây mía có thể chịu ngập và không ảnh hưởng đến chất lượng trong thời gian khoảng 30 ngày. Vì vậy, người dân cần sớm thu hoạch mía để tránh thiệt hại do ngập lũ.

Kim Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.