Venezuela dùng F-16 chống mafia

23/10/2013 09:00 GMT+7

Quân đội Venezuela thẳng tay bắn hạ 2 máy bay có dấu hiệu vận chuyển ma túy vào cuối tuần trong nỗ lực triệt phá hoạt động buôn chất cấm.

Quân đội Venezuela thẳng tay bắn hạ 2 máy bay có dấu hiệu vận chuyển ma túy vào cuối tuần trong nỗ lực triệt phá hoạt động buôn chất cấm. 

 Venezuela dùng F-16 chống mafia
Một trong hai chiếc máy bay bị bắn cháy trên không phận Venezuela - Ảnh: Twitter

Tướng Vladimir Padrino, Tư lệnh Trung tâm tác chiến chiến lược thuộc Lực lượng Vũ trang quốc gia Venezuela, đã thông tin về vụ việc trên trang cá nhân Twitter ngày 21.10, kèm theo hình ảnh một chiếc máy bay cháy rụi.

Mệnh lệnh sắt

Theo tướng Padrino, cả hai chiếc máy bay đều xuất phát từ Trung Mỹ, “nhiều khả năng cất cánh ở Guatemala”. “Đợt tấn công đầu tiên diễn ra vào 23 giờ 21 hôm 19.10 (giờ địa phương), khi máy bay xâm nhập đi vào không phận quốc gia, và biện pháp tương tự cũng được áp dụng với một máy bay khác lúc rạng sáng”, ông Padrino nói với Đài truyền hình quốc gia Venezuela. Viên tướng cho hay hai máy bay trên đã bay qua Puerto Ayacucho, thủ phủ bang miền nam Amazonas nằm trên biên giới với Colombia, phớt lờ lệnh đáp khẩn cấp, buộc không quân phải triển khai F-16 bắn hạ. Còn chiếc máy bay thứ ba tránh thoát được tên lửa phóng từ chiến đấu cơ, hạ cánh xuống phi đạo bí mật trong rừng rậm thuộc bang Apure, gần biên giới Colombia.

Tuy nhiên, phi công trên các máy bay chiến đấu đã đuổi tận nơi và vô hiệu hóa thành công mục tiêu. Lâu nay, bang Apure, cách Caracas khoảng 350 km về phía nam, đã nằm trong tầm ngắm của Caracas, bởi đây là nơi tội phạm buôn lậu ma túy lợi dụng địa thế hiểm trở và dân cư thưa thớt để làm “bàn đạp” vận chuyển hàng cấm từ Trung Mỹ vào Venezuela.

Hãng BBC dẫn thông báo của quân đội Venezuela cho biết đây là lần đầu tiên lực lượng này điều động chiến đấu cơ bắn rơi máy bay bị liệt vào dạng tình nghi, kể từ khi Caracas thông qua luật Kiểm soát quốc phòng toàn diện cho phép tiêu diệt máy bay hoạt động bất hợp pháp và có dấu hiệu vận chuyển ma túy. Tính từ đầu năm, lực lượng an ninh Venezuela đã tịch thu hơn 35 tấn ma túy trong khi không quân xóa sổ 13 máy bay dùng vận chuyển ma túy đậu trên mặt đất.

Trang tin Latino Post dẫn lời ông Alejandro Keleris, Giám đốc Cơ quan bài trừ ma túy quốc gia, cho hay bọn buôn lậu hàng cấm luôn ấp ủ ý đồ biến Venezuela thành nơi phân phối ma túy. Hai vụ bắn hạ mới nhất cho thấy chính quyền Caracas đang đẩy mạnh nỗ lực ngăn chặn các chuyến bay vận chuyển ma túy đi qua không phận nước này. Vào đầu tháng 10, Tổng thống Maduro đã lên tiếng đe dọa các tổ chức buôn lậu thuốc phiện quốc tế rằng: “Mọi máy bay dạng này đi vào không phận Venezuela đều buộc phải hạ cánh và không phản kháng. Nếu không sẽ bị bắn hạ bởi các chiến đấu cơ Sukhoi, F-16 và các hệ thống phòng không của Venezuela”.

Trước đó, vào thời Tổng thống Hugo Chavez, Cơ quan bài trừ ma túy Mỹ (DEA) đã bị tống khỏi nước này, làm dấy lên chỉ trích rằng chính quyền Caracas không làm hết sức mình nhằm ngăn chặn hoạt động của các tổ chức buôn ma túy trong nước. 

m mưu ám sát

Trong một diễn biến khác, Đài Tiếng nói nước Nga ngày 22.10 dẫn lời Bộ trưởng Bộ Nội vụ Miguel Rodriguez thông báo kết quả điều tra âm mưu ám sát ông Maduro. Theo đó, cơ quan điều tra xác định hai công dân Colombia bị bắt hồi tháng 8 đã tham gia vào vụ mưu sát để lãnh số tiền thưởng 20 triệu peso (khoảng 10.600 USD). Ông Rodriguez cho hay 2 nghi can tuổi từ 18 đến 22 thuộc nhóm sát thủ gồm 10 tên. Theo giới công tố, các nghi can được trang bị 2 khẩu súng trường có ống ngắm từ xa. Chúng bị phát hiện thu thập hình ảnh của ông Maduro và Chủ tịch Quốc hội Diosdado Cabello, đồng thời mua sẵn quân phục với âm mưu trà trộn vào lực lượng bảo vệ an ninh của tổng thống. Ông Rodriguez tiết lộ các nhân viên tình báo nước này đã đến Colombia để trao đổi thông tin với các cơ quan tình báo địa phương trước khi rút ra kết luận.

Hiện chưa rõ âm mưu trên có liên quan đến các tổ chức buôn lậu ma túy tại Trung và Nam Mỹ hay không, nhất là sau khi ông Maduro mạnh tay trấn áp tội phạm ma túy. Tuy nhiên, khi âm mưu bị phanh phui vào tháng 8, Venezuela đã tố giác cựu Tổng thống Colombia Alvaro Uribe đứng sau hoặc chí ít cũng biết trước vụ này.

“Alvaro Uribe chắc chắn biết toàn bộ những gì đang diễn ra. Mọi người biết ông ta kiểm soát các nhóm buôn ma túy, và chúng tôi không mấy ngạc nhiên nếu ông ta là một trong những kẻ dính líu, dù trực tiếp hay qua trung gian”, ông Rodriguez nói.

Thụy Miên 

>> Venezuela bắn hạ hai máy bay chở ma túy
>> m mưu giết Tổng thống Venezuela chỉ để lấy hơn 10.000 USD
>> Venezuela bắt tàu thăm dò do Mỹ vận hành
>> Venezuela bắt tàu thăm dò dầu khí của Mỹ
>> Tổng thống Venezuela muốn có ‘đặc quyền’ chống tham nhũng
>> Mỹ âm mưu gán ghép Venezuela là 'quốc gia ma túy'?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.