San sẻ khó khăn với người dân vùng bão lũ

23/10/2013 03:05 GMT+7

Hôm qua 22.10, đoàn cứu trợ của Báo Thanh Niên và Công ty CP Global CyberSoft Việt Nam (TP.HCM) đã thăm và tặng quà cho bà con xã Bình Minh (H.Thăng Bình, Quảng Nam).

Hôm qua 22.10, đoàn cứu trợ của Báo Thanh Niên và Công ty CP Global CyberSoft Việt Nam (TP.HCM) đã thăm và tặng quà cho bà con xã Bình Minh (H.Thăng Bình, Quảng Nam). 

San sẻ khó khăn với người dân vùng bão lũ 1
Cháu Mai Thị Hằng Mơ cùng chiếc cặp sách tìm được trong đống đổ nát, nhà sập, ba và em gái nằm viện nên cháu đang ở với bác ruột - Ảnh: T.Q.Nam

Cùng ngày, đại diện Báo Thanh Niên tiếp tục trao tiền hỗ trợ các gia đình bị nạn do lũ, lốc xoáy tại Quảng Bình. 

Chia sẻ khó khăn với bà con xã biển Bình Minh

Xã Bình Minh là xã ven biển đặc biệt khó khăn của huyện. Trong đợt bão vừa qua, toàn xã có 5 người bị thương; 335 nhà tốc mái nặng; nhiều công trình công cộng bị tốc mái; hàng chục tàu thuyền hư hỏng... Ước tính tổng thiệt hại hơn 3,4 tỉ đồng.
 

 San sẻ khó khăn với người dân vùng bão lũ 2
Đại diện Công ty CP Global CyberSoft Việt Nam trao quà cho cụ Cao Thị Hường, trú thôn Hà Bình, xã Bình Minh - Ảnh: Tuyết Khoa

Bão đã đi qua được vài ngày nhưng nhiều gia đình chưa có tiền để sửa chữa lại nhà. Nhiều người sống nhờ, sống tạm trong căn nhà xiêu vẹo, che bạt. Cụ Phạm Thị Cầu, 88 tuổi, sống ở  thôn Tân An cùng người chồng già yếu. Cụ Cầu cho biết: “Ngày bão vào, tôi và ông chồng được mọi người đưa đến Trường mẫu giáo xã Bình Minh. Đến khi về lại nhà thì thấy nhà tốc mái hết. Đồ đạc ướt và hư hỏng nát bét...”.

 

Tôn Hoa Sen hỗ trợ thêm 4.000 mét tôn

Ngày 22.10, Tôn Hoa Sen quyết định chuyển thêm 4.000 m tôn cho TP.Đà Nẵng nhằm hỗ trợ người dân gặp hoàn cảnh khó khăn sau bão lũ. Như vậy tổng số lượng tôn mà công ty giúp đỡ người dân khắc phục khó khăn tại Quảng Nam và Đà Nẵng cho đến thời điểm này đã lên đến 10.000 m tôn.

Vợ chồng ông Trần Đình Hộp trú thôn Bình Tịnh, cùng ba đứa con nhỏ phải sống nhờ nhà người quen, vì nhà sập hoàn toàn.

Người dân xã Bình Minh chủ yếu sống bằng nghề biển. Cơn bão số 11 càn quét vùng biển khiến nhiều tàu thuyền hư hỏng. Nhiều gia đình lâm vào hoàn cảnh bi thương, nợ nần.

Chia sẻ với bà con nơi đây, đoàn cứu trợ đã trao 200 suất quà tiền mặt (500.000 đồng/suất) cho các hộ dân. Tổng giá trị 100 triệu đồng của đợt cứu trợ do Công ty CP Global CyberSoft Việt Nam ủng hộ.

Dịp này, Nhóm Vui tươi sống thiện nguyện và một số nhà hảo tâm đã trao 22 suất tiền mặt (20 suất trị giá 10 triệu đồng và 2 suất trị giá 4 triệu đồng) cho những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của xã Bình Minh. 

Bão lũ ly tán những gia đình nghèo

 

Chiều cùng ngày, theo đề nghị của Ủy ban MTTQ xã Bình Minh, Báo Thanh Niên đã trao cho 2 hộ gia đình trú xã Bình Minh (H.Thăng Bình) có tàu cá bị bão đánh dạt lên bờ hư hỏng nặng, mỗi hộ 5 triệu đồng tiền mặt.

Lần thứ 2 về Linh Cận Sơn, chúng tôi mới biết và trao tiền (3 triệu đồng) cho người nhà của bà Trần Thị Thuấn nhờ... 2 vành khăn tang trắng xóa trên đầu. Những người quấn khăn đó là chị Mai Thị Dị (con gái) và anh Mai Xuân Văn (con trai bà Thuấn). Lốc xoáy đánh sập nhà bà Thuấn, bà bị thương đi nằm viện mấy ngày nhưng không qua khỏi. Nhà một người con trai khác ở kế bên nhà bà Thuấn là anh Mai Xuân Hợi cũng sập khiến anh Hợi bị thương ở bụng và cơ hông trái, còn đứa con gái Mai Thị Mỹ Linh (10 tuổi) bị xương sọ vỡ bắn vào não. Cháu nhập viện trong tình trạng hôn mê, sau khi được phẫu thuật, điều trị mấy ngày hiện cháu đã hồi tỉnh. Cha con anh Hợi nằm viện nên đứa con gái đầu là cháu Mai Thị Hằng Mơ (12 tuổi) phải ở với bác trai.

Tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới, PV Thanh Niên cũng trao tiền (1 triệu đồng/người) cho 5 người bị thương khác, trong đó có gia đình ông Hoàng Văn Di (48 tuổi, ở đội 1, xã Quảng Minh, H.Quảng Trạch). Anh Di bị gãy xương đùi, còn vợ - bà Lưu Thị Nguyệt (46 tuổi) bị thủng ruột non. Hai vợ chồng nằm 2 khoa khác nhau, chăm sóc họ là 2 người con chỉ mới mười mấy tuổi: cháu Hoàng Văn Chung (15 tuổi, cũng bị thương ở chân) và Hoàng Thị Hiền (13 tuổi). Người nhà các bệnh nhân khác ở cùng phòng với bà Nguyệt ngậm ngùi kể: “Hai đứa tội lắm, nhất là con bé, lúc ở với mẹ, lúc chạy qua ba”. Các bác sĩ cho biết, tiền thuốc điều trị cho bà Nguyệt mỗi ngày cũng mất cả triệu đồng.

Khi chúng tôi đến thắp hương và trao tiền cho gia đình chị Nguyễn Thị Đinh Hương (36 tuổi, ở P.Đồng Sơn, TP.Đồng Hới; giáo viên Trường tiểu học Liên Trạch, H.Bố Trạch) thì chứng kiến cảnh đau thương ở góc độ khác. Chị Hương và một đồng nghiệp bị lũ cuốn vào sáng 16.10 để lại 2 đứa con thơ dại. Cháu trai đầu chỉ mới hơn 5 tuổi, cháu gái sau hơn 3 tuổi, hai cháu còn quá nhỏ để hiểu chuyện gì đã xảy ra, thỉnh thoảng lại đến bàn thờ sờ tay lên di ảnh gọi mẹ. Ngôi nhà xây chưa có tiền quét vôi của chị giờ càng cô quạnh, lạnh lẽo hơn.

Nguyễn Thế Thịnh - T.Khoa -Trương Quang Nam

>> Báo Thanh Niên tiếp tục hỗ trợ người dân bị thiệt hại vì bão lũ
>> 20 người chết, 172 người bị thương do bão lũ
>> Tặng sữa cho trẻ em vùng bão lũ
>> Danh sách bạn đọc đóng góp giúp đồng bào bị bão lũ miền Trung
>> Hơn 12.000 bộ quần áo tặng người dân vùng bão lũ 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.