Mỹ chỉ còn vỏn vẹn 2 lữ đoàn trực chiến

22/10/2013 12:25 GMT+7

(TNO) Tư lệnh lục quân Mỹ Ray Odierno cho biết điều ông lo sợ nhất là phải nhận chỉ thị điều động hàng ngàn quân ra trận, vì theo ông, quân đội Mỹ hiện chỉ có hai lữ đoàn có thể sẵn sàng chiến đấu.

>> Nước Mỹ trước "liều thuốc" cắt giảm ngân sách


Quân đội Mỹ hiện chỉ còn hai lữ đoàn trực chiến - Ảnh: Reuters

Trang tin quốc phòng Defense News hôm 21.10 dẫn lời ông Odierno cho biết ngay cả những lữ đoàn được điều động đến Afghanistan cũng chỉ gồm các chuyên gia huấn luyện quân sự và cố vấn chiến lược, chứ không phải là chiến binh thực sự.

Vị tướng Mỹ này hy vọng số lữ đoàn trực chiến Mỹ có thể sẽ tăng lên con số 7 vào tháng 6.2014.

“Sắp đến thời điểm chúng ta không có đủ tiền trang trải cho một số lượng bộ binh đủ lớn để có thể tiến hành các chiến dịch đột xuất”, tư lệnh lục quân Mỹ cảnh báo.

“Hiện thời điểm đó chưa diễn ra, nhưng chúng ta vẫn sẽ phải tiếp tục xem xét đến khả năng này”, ông Odierno nói thêm.

Cùng phát biểu với ông Odierno tại một cuộc họp báo ở Washington, Bộ trưởng Lục quân Mỹ John McHugh cho biết lãnh đạo quân đội Mỹ sẽ “không bao giờ gửi bất kỳ người lính nào chưa được huấn luyện hay không được trang bị đầy đủ ra trận, dù cho ngân sách có điều chỉnh như thế nào chăng nữa”.

Giới quan sát nhận định cái giá của việc siết chặt ngân sách khiến cho hiện còn quá ít lữ đoàn có đủ khả năng và trang thiết bị để tham gia các chiến dịch.

Hiện lãnh đạo quân đội Mỹ tìm cách tăng cường cắt giảm chi tiêu để có thêm kinh phí dành cho việc huấn luyện, hiện đại hóa và tăng cường số lượng binh sĩ.

Một trong những nỗ lực này là đề xuất cắt giảm 25% nhân sự tại trụ sở quân đội. Lầu Năm Góc chỉ muốn cắt giảm 20% nhân sự làm việc tại đây, nhưng ông Odierno cho rằng tỉ lệ tinh giảm biên chế cao hơn sẽ “giúp tiết kiệm được đáng kể ngân sách”, từ đó có thể tăng số lượng các lữ đoàn chiến đấu.

Hoàng Uy

>> Mỹ báo động vì nguy cơ tên lửa toàn cầu
>> Mỹ tiếp tục thử nghiệm thành công X-47B
>> Mỹ sẽ chuyển 4 chiếc F-16 cho Ai Cập
>> Những căn cứ chiến lược của Mỹ ở Thái Bình Dương  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.