Mới chủ yếu phát hiện đối tượng tham nhũng là cán bộ thôn, bản

22/10/2013 10:33 GMT+7

(TNO) Đây là một trong những đánh giá của Ủy ban Tư pháp Quốc hội về công tác phòng chống tham nhũng (PCTN) của Chính phủ năm 2013.

(TNO) Đây là một trong những đánh giá của Ủy ban Tư pháp (UBTP) Quốc hội về công tác phòng chống tham nhũng (PCTN) của Chính phủ năm 2013.

Sáng nay 22.10, thẩm tra Báo cáo của Chính phủ về công tác PCTN năm 2013, Chủ nhiệm UBTP Nguyễn Văn Hiện cho rằng dù Chính phủ đã cố gắng nhưng vẫn chưa thể làm rõ một “bức tranh toàn cảnh” về PCTN; chưa có sự đánh giá, phân tích sâu sắc nguyên nhân của những việc chưa làm được, hạn chế, yếu kém, nhất là những hạn chế, yếu kém mà qua nhiều năm vẫn chưa được khắc phục.

Theo UBTP, trong năm 2013, việc phát hiện và xử lý hành vi tham nhũng của các cơ quan có thẩm quyền vẫn chưa tương xứng với tình hình tham nhũng đang diễn ra, hành vi vi phạm pháp luật và số tài sản sai phạm liên quan tới hành vi vi phạm pháp luật phát hiện được là rất lớn, nhưng việc phát hiện ra hành vi tham nhũng và thu hồi tài sản còn rất ít.

“Số vụ việc tham nhũng được phát hiện chủ yếu là các vụ tham nhũng nhỏ, gây thiệt hại không lớn về tiền, tài sản của Nhà nước với đối tượng phạm tội chủ yếu là cán bộ cấp xã hoặc ở thôn, làng, bản; số vụ tham nhũng lớn, xâm phạm nghiêm trọng tài sản, vốn của Nhà nước ít được phát hiện”, ông Hiện cho biết.

UBTP cũng nhận định, tình hình tham nhũng trong lĩnh vực ngân hàng, tài chính, quản lý vốn và tài sản nhà nước tại một số doanh nghiệp nhà nước vẫn chưa có dấu hiệu giảm, nhiều vụ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Tình hình tham nhũng trong lĩnh vực hỗ trợ dạy nghề nông thôn, xóa đói, giảm nghèo… đang diễn ra nghiêm trọng, phức tạp.

Trên cơ sở giám sát, khảo sát của UBTP ở một số địa phương, ông Nguyễn Văn Hiện dẫn ra nhiều số liệu đáng chú ý: trong khoảng thời gian 2 năm 6 tháng (từ tháng 10.2010 đến tháng 4.2013) riêng VKSND Tối cao đã đình chỉ 4 vụ với 27 bị can và đình chỉ 11 bị can trong các vụ án tham nhũng khác.

Tình trạng áp dụng hình phạt không đúng quy định của pháp luật như hình phạt nhẹ, phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt, cho hưởng án treo hoặc phạt cải tạo không giam giữ (bị cáo cho hưởng án treo và phạt cải tạo không giam giữ chiếm 31,2% tổng số bị cáo phạm các tội về tham nhũng đã xét xử; một số bị cáo phạm tội nghiêm trọng, rất nghiêm trọng vẫn được hưởng án treo, có vụ tham nhũng kéo dài tới 12 năm mới xét xử được).

Đáng chú ý, ông Nguyễn Văn Hiện cho biết nhiều vụ án tham nhũng tòa án cấp sơ thẩm xử phạt các bị cáo với mức án cao, nghiêm minh nhưng khi xét xử phúc thẩm thì tòa án cấp trên trong đó có tòa phúc thẩm, tòa án nhân dân tối cao lại giảm hình phạt, cho các bị cáo hưởng án treo, không bảo đảm tác dụng giáo dục, phòng ngừa và yêu cầu của nhiệm vụ chính trị.

“Có địa phương cho rằng các vụ án tham nhũng phức tạp do các cơ quan ở trung ương điều tra, truy tố hoặc chỉ đạo xử lý, xét xử không nghiêm minh nên rất khó làm gương cho các địa phương trong việc xử lý các vụ án tham nhũng”, ông Hiện nói.

Trước đó, báo cáo về công tác PCTN năm 2013 do Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh trình bày cho biết trong năm, ngành thanh tra phát hiện 80 vụ, 90 đối tượng có hành vi liên quan đến tham nhũng với số tiền 117,5 tỉ đồng, kiến nghị thu hồi 117,5 tỉ đồng; đã thu 59 tỉ đồng, kiến nghị xử lý hành chính đối với 4 tập thể, 28 cá nhân, chuyển cơ quan điều tra 11 vụ, 34 đối tượng.

Lực lượng cảnh sát điều tra đã thụ lý 371 vụ án, 847 bị can phạm tội về tham nhũng, trong đó khởi tố mới 233 vụ, 568 bị can (so với cùng kỳ năm trước tăng 11 vụ và 97 bị can); gây thiệt hại khoảng 9.260 tỉ đồng, 51.000 lượng vàng SJC; đã thu hồi nộp ngân sách nhà nước trên 900 tỉ đồng; đã kết luận điều tra 255 vụ, 581 bị can; đình chỉ điều tra 7 vụ, 6 bị can; tạm đình chỉ 9 vụ, 23 bị can; hiện đang điều tra 96 vụ, 230 bị can.

Thái Sơn

>> Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Tham nhũng, lãng phí vẫn còn nghiêm trọng
>> Cử tri TP.HCM lại bức xúc về tham nhũng
>> Thị trưởng thành phố Nam Kinh bị sa thải vì tham nhũng
>> Bất cứ ai tham nhũng đều sẽ xử nghiêm
>> Dạy chống tham nhũng tại đại học

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.