Trung Quốc sẽ dùng tàu cá ‘tiêu diệt’ khu trục ‘khủng’ nhất của Mỹ?

21/10/2013 18:15 GMT+7

(TNO) Mỹ sắp đóng xong một tàu khu trục lớn nhất, tân tiến nhất trong lịch sử Hải quân nước này. Đó là tàu khu trục tàng hình lớp Zumwalt, USS Elmo Zumwalt, được đặt theo tên của cố Đô đốc Elmo "Bud" Zumwalt. Nhưng một tướng Trung Quốc cho rằng có thể dùng... tàu cá để tiêu diệt tàu khu trục “vô dụng” này.

(TNO) Mỹ sắp đóng xong một tàu khu trục lớn nhất, tân tiến nhất trong lịch sử Hải quân nước này. Đó là tàu khu trục tàng hình lớp Zumwalt, USS Elmo Zumwalt, được đặt theo tên của cố Đô đốc Elmo "Bud" Zumwalt. Nhưng một tướng Trung Quốc cho rằng có thể dùng... tàu cá để tiêu diệt tàu khu trục “vô dụng” này.

Các quan chức quốc phòng Mỹ cho biết dự án đóng tàu USS Elmo Zumwalt (DDG-1000) đi đúng tiến độ và dự kiến hạ thủy vào cuối năm 2013, theo hãng tin AP ngày 21.10.

Theo AP, tổng chi phí đóng tàu khu trục USS Elmo Zumwalt lên đến trên 3,5 tỉ USD. Lúc đầu, Hải quân Mỹ dự kiến đặt đóng 20 tàu USS Elmo Zumwalt, nhưng do chi phí đầu tư quá cao cộng với ngân sách quốc phòng bị cắt giảm nên giảm xuống chỉ còn 3 chiếc.

Hải quân Mỹ cho biết USS Elmo Zumwalt được thiết kế với khả năng tàng hình trước radar của đối phương. Thứ vũ khí chết người của USS Elmo Zumwalt là súng điện từ, và được trang bị hệ thống bệ phóng tên lửa thẳng đứng giúp giảm thiểu thiệt hại trong trường hợp bệ phóng tên lửa phát nổ.

 

Cố Đô đốc Elmo "Bud" Zumwalt (1920-2000), từng là tư lệnh Hải quân Mỹ tại miền Nam Việt Nam năm 1968 dưới thời Tổng thống Mỹ Richard Nixon (1913-1994).

USS Elmo Zumwalt có chiều cao thân tàu 32 m, chiều dài tàu 182 m, dài hơn 30 m so với các chiến hạm hiện nay của Mỹ và có  trọng tải rẽ nước là 13.200 tấn.

Nó được trang bị nhiều hệ thống vận hành tự động nên chỉ cần thủy đoàn 158 người vận hành, tức bằng phân nửa so với các tàu khu trực hiện hành.

Đô đốc Jonathan Greenert, Tham mưu trưởng Hải quân Mỹ, cho rằng tàu khu trục tàng hình USS Elmo Zumwalt được xem là tương lai của Hải quân Mỹ, đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ chiến lược tái cân bằng, tăng cường sự hiện diện ở châu Á-Thái Binh Dương

Trung Quốc dùng tàu cá tiêu diệt USS Elmo Zumwalt?

Thời báo Hoàn Cầu (Trung Quốc) ngày 17.10 cho rằng Mỹ sẽ triển khai USS Elmo Zumwalt đến khu vực Thái Bình Dương, với mục tiêu là chống lại chiến lược chống tiếp cận/chống xâm nhập (A2/AD) của Trung Quốc.

Nhưng Thời báo Hoàn Cầu cho rằng Trung Quốc có thể áp dụng chiến lược đánh du kích bằng... tàu cá để chống lại USS Elmo Zumwalt nếu xảy ra xung đột.

“Tôi có thể điều một số tàu cá nhỏ trang bị thuốc nổ áp sát USS Elmo Zumwalt”, thiếu tướng Hải quân Trung Quốc Zhang Zhaozhong trả lời phỏng vấn đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV.

“Các tàu cá sẽ tiếp cận và gắn nhiều thuốc nổ vào thân tàu USS Elmo Zumwalt, khi đó sẽ tiêu diệt được tàu khu trục này. USS Elmo Zumwalt thật vô dụng”, theo ông Zhang.

Nhưng vẫn chưa rõ Trung Quốc sẽ phải điều bao nhiêu tàu cá cho đủ để tiêu diệt USS Elmo Zumwalt. Và với hệ thống vũ khí tân tiến của tàu USS Elmo Zumwalt như kể trên, liệu tàu cá Trung Quốc có thể áp sát tàu này hay không?

Phúc Duy

>> Mỹ sẽ triển khai tàu tàng hình chống Trung Quốc
>> Trung Quốc lo ngại chiến lược "tái cân bằng" của Mỹ tại châu Á-Thái Bình Dương
>> Mỹ không giảm quân tại châu Á - Thái Bình Dương
>> Mỹ vẫn là cường quốc Thái Bình Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.