Trung Quốc điều tra đặc biệt ông Chu Vĩnh Khang?

22/10/2013 09:00 GMT+7

Một đơn vị đặc biệt đã được thành lập để điều tra nghi án tham nhũng của cựu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc Chu Vĩnh Khang .

Ông Chu Vĩnh Khang  d
Ông Chu Vĩnh Khang - Ảnh: AFP

Ngày 21.10, tờ South China Morning Post (SCMP) ở Hồng Kông dẫn một số nguồn tin cao cấp tiết lộ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vừa thành lập một đơn vị đặc biệt để điều tra vụ bê bối tham nhũng liên quan đến ông Chu Vĩnh Khang, cựu Chủ nhiệm Ủy ban Chính pháp trung ương của Đảng Cộng sản Trung Quốc (vừa mới về hưu vào cuối năm ngoái). Đứng đầu đơn vị đặc biệt này là ông Phó Chính Hoa, Thứ trưởng Bộ Công an kiêm Giám đốc Sở Công an Bắc Kinh. Tờ SCMP dẫn nguồn tin từ cảnh sát và Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương (CCDI) cho biết ông Phó sẽ báo cáo trực tiếp với ông Tập Cận Bình.

Động thái bất thường

SCMP nhận định sự sắp xếp trên là bất thường và không chỉ phản ánh tính nhạy cảm trong vụ ông Chu mà còn thể hiện sự quan tâm của ông Tập với vụ việc. Các quan chức tham nhũng ở Trung Quốc thường bị xử lý bởi CCDI và bị tạm giam riêng để thẩm vấn trước khi giao cho công an và cơ quan kiểm sát. Tuy nhiên, ít nhất 3 nguồn thạo tin khẳng định công an đang giữ vai trò dẫn đầu trong vụ điều tra ông Chu. Đây là quyết định của ông Tập và Bí thư CCDI Vương Kỳ Sơn. “Nhiều quan chức CCDI được chuyển về từ các ban ngành khác và không có nhiều kinh nghiệm điều tra cũng như xử lý tội phạm. Ông Tập và ông Vương đã đồng ý để công an tiến hành điều tra vì hai ông tin rằng công an chuyên nghiệp hơn”, SCMP dẫn một nguồn tin tiết lộ.

Giới lãnh đạo Trung Quốc hiện không hài lòng về lề lối làm việc của CCDI. Dự kiến, hàng loạt cải cách sâu rộng của CCDI sẽ được công bố trong kỳ họp của Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc vào tháng tới. Một nguồn tin khác trích lời các quan chức CCDI và công an cho biết: “Ông Tập giao ông Phó điều phối các cuộc điều tra liên quan đến ông Chu, còn ông Vương thì giám sát vụ này và các chiến dịch chống tham nhũng nói chung. Ông Phó đang lãnh đạo một nhóm công an, phần lớn thuộc Sở Công an Bắc Kinh để điều tra nhiều vụ, trong đó có vụ của Ngô Binh và Quách Vĩnh Tường”. Ông Ngô Binh, một tỷ phú ở tỉnh Tứ Xuyên, được cho là có quan hệ gần gũi với gia đình ông Chu. Còn ông Quách Vĩnh Tường, cựu Phó chủ tịch tỉnh Tứ Xuyên, từng là thuộc cấp của ông Chu trong thời gian dài. Ông Quách và ông Ngô lần lượt bị bắt vào tháng 6 và tháng 8.

Sự kiện chấn động

Theo SCMP, cuộc điều tra được cho là sẽ tập trung vào thời gian ông Chu lãnh đạo Tập đoàn dầu khí quốc gia Trung Quốc (CNPC) rồi làm Bí thư Tỉnh ủy Tứ Xuyên. Ngoài ông Ngô và ông Quách, nhiều người được cho là vây cánh của ông Chu khi còn lãnh đạo CNPC đã bị bắt giữ trong thời gian qua. Vào đầu tháng 9, ông Tưởng Khiết Mẫn, Chủ nhiệm Ủy ban Quản lý và giám sát tài sản nhà nước và là cựu Chủ tịch CNPC, đã bị cách chức để điều tra về vi phạm kỷ luật nghiêm trọng.

Theo Bloomberg, Sở Công an Bắc Kinh đã từ chối bình luận về tường thuật của SCMP. Nếu cuộc điều tra ông Chu thật sự được tiến hành, đây sẽ là sự kiện chấn động gấp nhiều lần vụ án của cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai, người vừa bị kết án chung thân vì nhiều tội danh khác nhau. Theo SCMP, kể từ khi cuộc Cách mạng Văn hóa kết thúc vào năm 1976, chưa có ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị nào ở Trung Quốc, dù đương nhiệm hoặc về hưu, bị điều tra về các tội phạm kinh tế.

Văn Khoa

>> Sau Bạc Hy Lai đến Chu Vĩnh Khang ?
>> Trung Quốc sẽ “trị” ông Chu Vĩnh Khang ?
>> Chu Vĩnh Khang “nối gót” Bạc Hy Lai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.