Malaysia sẽ lập căn cứ ở biển Đông

20/10/2013 16:10 GMT+7

(TNO) Đài BBC ngày 20.10 đưa tin Malaysia sẽ thiết lập một căn cứ hải quân và cho ra đời một đơn vị hải quân hoạt động trên biển Đông.

(TNO) Đài BBC ngày 20.10 đưa tin Malaysia sẽ thiết lập một căn cứ hải quân và cho ra đời một đơn vị hải quân. Căn cứ hải quân mới nằm gần vùng biển mà Trung Quốc đang lên tiếng đòi chủ quyền.

>> Tàu chiến Trung Quốc tiến sát Malaysia
>> Mỹ cam kết tăng cường hợp tác quân sự với Malaysia


Lính Malaysia và Mỹ trong một cuộc tập trận chung ở bang Pahang hồi tháng 6 - Ảnh: HIS Jane’s

Một thông cáo của Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Tun Hussein cho biết căn cứ của Hải quân Hoàng gia Malaysisa (RMN) sẽ được đặt tại Bintulu trên biển Đông với mục tiêu bảo vệ khu vực xung quanh và các mỏ dầu.

Tuy nhiên thông cáo không đề cập đến việc căn cứ này nằm gần bãi cạn James, vốn chỉ cách đó 60 hải lý. Bãi cạn James là nơi mà Hải quân Trung Quốc đã tiến hành tập trận ngày 26.3.

Cũng theo thông cáo trên, lực lượng hải quân sắp được thành lập có khả năng thực hiện các chiến dịch đổ bộ và sẽ có vai trò thiết yếu trong việc đảm bảo an ninh ở bang miền đông Sabah, nơi các tay súng Sulu thực hiện một vụ đột kích hồi tháng 2, trước khi bị quân đội Malaysia đẩy lùi.

Theo tạp chí quốc phòng Anh quốc IHS Jane’s, động thái trên của Malaysia diễn ra sau khi các lực lượng hải quân và hải giám Trung Quốc đã xuất hiện ở vùng biển phía đông Malaysia và gần các đảo mà Malaysia hiện đang kiểm soát.

Những hoạt động này của Bắc Kinh đang khiến Kuala Lumpur lo ngại. Malaysia gần đây đã tăng cường tuần tra trên các vùng biển, theo IHS Jane’s.

Trùng Quang

>> Trung Quốc, Malaysia và Ấn Độ là điểm đến du học trong thập niên tới
>> Hợp tác kinh tế Việt Nam, Malaysia sẽ đạt tầm cao mới
>> Trung Quốc, Malaysia tăng cường quan hệ quốc phòng
>> Malaysia bắt một người Việt buôn lậu thuốc lắc
>> Tuyển kỹ sư làm việc tại Malaysia

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.