Lũ bất ngờ ở Bình Dương: Xả lũ như... giỡn chơi

21/10/2013 03:20 GMT+7

Trong khi cơ quan chức năng cho rằng trận lũ đột ngột khiến hàng ngàn người dân phải tháo chạy thoát thân trong đêm là do “mưa to kết hợp triều cường” thì PV Thanh Niên đã phát hiện việc xả lũ hết sức tùy tiện.

Lũ bất ngờ ở Bình Dương: Xả lũ như... giỡn chơi

Người dân thị trấn Mỹ Phước chạy lũ lúc rạng sáng 19.10 - Ảnh: C.T.V

Bà Nguyễn Thị Minh T. (52 tuổi, nhà ở sát đập Từ Vân, xã Lai Uyên, H.Bến Cát, Bình Dương) nói với Thanh Niên: “Đêm 18.10, khu vực hồ Từ Vân có mưa rất to, nước tràn bờ đập và gây ngập úng một số nhà xung quanh. Khoảng 21 giờ, có rất nhiều người dân kéo đến khu vực đóng xả lũ gây sức ép phải mở cửa cống xả lũ nếu không thì dân ở đây sẽ ngập hết. Lúc đó, người vận hành cống xả lũ tiếp tục mở cửa cống xả hết mức cho đến rạng sáng hôm sau”.    

Ông Võ Tiến Dũng (43 tuổi, nhân viên quản lý và vận hành đập Từ Vân 1 và 2, thuộc Trạm quản lý thủy lợi hồ Từ Vân) thừa nhận, đêm 18.10 chính tay ông thực hiện việc xả lũ. Ông Dũng nói: “Khoảng 16 giờ chiều 18.10, tôi thấy mực nước trong hồ dâng cao hơn so với thường ngày. Lúc này, tôi mở cửa xả lũ đập hồ Từ Vân 2 khoảng từ 20 - 25 cm so với mặt đáy cửa xả và sau đó mở cửa xả đập Từ Vân 1 cũng khoảng từ 20 - 25 cm”. Theo ông Dũng, những ngày bình thường nếu mở cửa xả nước thì cửa xả chỉ mở cao khoảng 5 cm so với mặt đáy cửa xả. Do xả lũ nên nước từ đập Từ Vân 2 chảy ra suối Đồng Sổ, đổ về khu vực Cầu Quan (thị trấn Mỹ Phước) rồi ra sông Thị Tính. Ông Dũng trả lời tiếp: “Đến khoảng 18 giờ (ngày 18.10), trời mỗi lúc một mưa lớn, nước ở khắp nơi đổ về hồ Từ Vân. Mặt nước trong hồ lúc này chỉ cách mặt đập khoảng 50 cm. Thấy vậy, tôi nâng cửa xả cao hơn mặt đáy khoảng từ 50 -60 cm, là mức cao nhất từ khi hồ Từ Vân đi vào vận hành cho đến nay”. Ông Dũng thừa nhận, sau khi xả lũ ở mức cao ông mới điện thoại báo cho ông Nguyễn Văn Khương (Trạm trưởng Trạm quản lý thủy lợi Từ Vân).

Trả lời các chất vấn của Thanh Niên, ông Dũng nói: “Tôi cũng không biết dung tích, diện tích và không có quy chuẩn là hồ xả lũ ở mức nào, tương ứng với bao nhiêu m3/giây. Tôi chỉ biết khi trời mưa to nước dâng cao thì tôi mở cửa xả. Khi nước rút thì hạ cửa xả xuống, có khi đóng cửa xả lúc mực nước trong hồ ở mức trung bình”.

Thanh Niên cũng đã có trong tay bản báo cáo nhanh, viết tay xuất phát từ UBND H.Bến Cát gửi trực tiếp cho ông Trần Văn Nam, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương lúc đi kiểm tra hồ Từ Vân và tình hình lũ lụt ở Bến Cát có đoạn: “Vào lúc 0h30 ngày 19.10, do mưa lớn và triều cường dâng cao, kết hợp với việc xả lũ hồ Từ Dân 1, 2 (hồ Từ Vân - PV) đã ảnh hưởng gây ngập úng tại khu vực Bến Cát...”. Tuy nhiên, thông tin này không được UBND H.Bến Cát và Văn phòng thường trực Ban chỉ huy phòng chống lụt bão Bình Dương thông tin rộng rãi để cho người dân đối phó.

Thậm chí đến trưa hôm qua 20.10, ông Nguyễn Khánh Trường, Phó Chi cục Thủy lợi Bình Dương, đại diện Văn phòng thường trực Ban chỉ huy phòng chống lụt bão Bình Dương vẫn tiếp tục khẳng định: “Không có việc hồ Từ Vân xả lũ, nguyên nhân gây ngập lụt ở Bến Cát là do mưa lớn và triều cường”.

Đỗ Trường

>> Vụ ngập bất ngờ ở Bình Dương: Do hồ Từ Vân xả lũ bất thường
>> Hồ Vực Mấu xả lũ gây ngập lụt nặng nề: Cơ quan hữu quan nói gì ?
>> Mưa to kèm xả lũ, cả thị xã Hoàng Mai chìm trong biển nước
>> Hàng trăm nhà dân bị ngập do thủy điện xả lũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.