Quảng Ninh vững chãi tuổi 50

20/10/2013 05:00 GMT+7

Ánh mắt bừng sáng, khuôn mặt tươi vui, tối qua, 19.10, hàng vạn người dân đã đổ về TP.Hạ Long dự Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập tỉnh (30.10.1963 - 30.10.2013), họ chính là chủ nhân của một tỉnh Quảng Ninh đang ngày càng phát triển và trưởng thành.

 Quảng Ninh vững chãi tuổi 50!
Hạ Long đang trở thành một địa chỉ du lịch hấp dẫn nhất cả nước - Ảnh: B.N

Trong một lần trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Đọc, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh luôn tự hào: “Quảng Ninh giờ khác rồi, chúng tôi không chỉ trông vào than. Quảng Ninh còn có cả một di sản thiên nhiên của thế giới là vịnh Hạ Long, có di tích danh thắng Yên Tử là trung tâm Phật giáo của người Việt, đường bờ biển dài đến 250 km với tiềm năng phát triển kinh tế biển dồi dào; còn Vân Đồn như một con sư tử chưa ngủ dậy đang đợi được đánh thức, rồi một đảo ngọc - Cô Tô đang thay da đổi thịt từng ngày và mới được phủ điện lưới quốc gia...”.

Tiềm năng có sẵn, lợi thế là không thể phủ nhận, những năm 2011-2012, tỉnh luôn ở trong nhóm 5 địa phương dẫn đầu cả nước về thu ngân sách, GDP đầu người cũng cao hơn bình quân cả nước. Nhưng trăn trở của các thế hệ cán bộ lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đều gặp nhau một điểm là thực tế trên vẫn chưa xứng với tiềm năng, nền kinh tế của tỉnh vẫn dựa nhiều vào tài nguyên hữu hạn và công nhân giá rẻ (năm 2011, 77% thu nội địa là từ than và đất).

Tầm nhìn chiến lược

Để có thể giải phóng toàn diện tiềm năng lớn của tỉnh, những năm gần đây, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã mạnh dạn đề xuất và chủ động trình Chính phủ những ý tưởng mới và cách làm mới.

Quảng Ninh là một trong số ít địa phương được Chính phủ cho phép thuê tư vấn nước ngoài xây dựng các quy hoạch phát triển KT-XH. Với quy hoạch này, đến năm 2020, Quảng Ninh phấn đấu trở thành tỉnh dịch vụ công nghiệp hiện đại, trung tâm du lịch quốc tế, là một trong những đầu tàu kinh tế của miền Bắc cả nước.

Lực đã có sẵn, thế càng được mở khi mới đây, Quảng Ninh đã được Bộ Chính trị chỉ đạo để sớm hoàn thiện đề án  xây dựng đặc khu hành chính - kinh tế Vân Đồn. Nếu được phê duyệt, trong tương lai không xa, Vân Đồn sẽ trở thành “đặc khu kinh tế đáng sống nhất” đầu tiên của Việt Nam. Theo đó, đây sẽ là một cú hích lớn, để Quảng Ninh có những tăng trưởng xứng tầm.

Để có được những thế và lực đột phá đó, các cán bộ lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh luôn phải quán triệt tư duy đổi mới và một tầm nhìn chiến lược. Nói như ông Phạm Minh Chính, Bí thư tỉnh ủy Quảng Ninh, người được người dân Quảng Ninh biết đến nhiều như một vị lãnh đạo quyết đoán, dám nói dám làm: “Làm lãnh đạo nếu chỉ theo lối tư duy nhiệm kỳ, sẽ khó mà nghĩ ra được cách làm mới, nếu có cách làm mới nhưng không có quyết tâm và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị thì cái mới khó mà đi được đến mục đích, hiệu quả cuối cùng...”.

Với con người, độ tuổi 50 được coi là giai đoạn để bắt đầu nghĩ đến việc nghỉ ngơi, nhưng với Quảng Ninh, sau 50 năm thành lập, đây là lúc địa phương này bắt đầu một hành trình mới, với những bước tiến mạnh mẽ và vững chãi.

Bích Ngọc

>> Hạ thủy du thuyền 5 sao trên Vịnh Hạ Long
>> Điều chỉnh phí thăm vịnh Hạ Long
>> Cấm tàu ra vịnh Hạ Long
>> Tăng phí tham quan vịnh Hạ Long từ 1.1.2014
>> Nghiêm cấm tàu du lịch nghỉ đêm trên vịnh Hạ Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.