Mỹ cảnh báo Syria về nạn đói

19/10/2013 09:40 GMT+7

(TNO) Mỹ đã lên tiếng kêu gọi chính quyền Tổng thống Syria Bahsar al-Assad cho phép các đoàn viện trợ khẩn cấp đến giúp đỡ người dân có nguy cơ chết đói tại các khu vực ngoại ô thủ đô Damascus bị phe nổi dậy chiếm đóng.

Washington cho biết có nhiều thông tin cho rằng trẻ em đã chết đói tại khu vực chỉ cách dinh Tổng thống Assad vài km và nhiều người dân ở khu vực ngoại ô Damascus có nguy cơ chết đói do thiếu thốn lương thực thực phẩm, thuốc men và nước uống, theo BBC.

Quân đội Syria đang bao bây ít nhất ba khu vực ngoại ô Yarmouk, bắc Ghouta và Moudamiyah của Damascus do phe nổi dậy chiếm đóng và có nhiều thường dân trong các khu vực này.

Quân đội chính phủ ông Assad đã lên tiếng cảnh báo phe nổi dậy cố thủ tại các khu vực ngoại ô thủ đô Damascus đầu hàng hoặc là chết đói.

Nữ phát ngôn viên Jen Psaki của Bộ Ngoại giao Mỹ, ngày 18.10 cho biết: “Chúng tôi kêu gọi chính quyền Syria chấp thuận các đoàn cứu trợ đến giúp đỡ người dân ngay lập tức”.

Bà Psaki cho biết thêm người dân ở Moudamiyah đã phải sống cảnh thiếu thốn lương thực thực phẩm trong gần một năm, còn chính phủ Syria lại ngăn cản viện trợ nhân đạo cho thường dân tại đây.

Tình hình càng trở nên tồi tệ khi đầu tuần này các giáo sĩ Hồi giáo ở Syria đã ra sắc lệnh cho phép người dân Muadhamiya ăn thịt chó, mèo và lừa, giữa lúc xuất hiện các video cho thấy trẻ em Syria chết đói.

Luật Hồi giáo cấm ăn thịt chó, mèo, lừa, lợn, nhưng trong một đoạn video, các giáo sĩ Hồi giáo nói mọi người có thể ăn thịt chó, mèo và lừa để vượt qua cơn đói.

Theo Liên Hiệp Quốc, nội chiến ở Syria kéo dài từ tháng 3.2011 đến nay đã khiến hơn 110.000 người thiệt mạng.

Phúc Duy

>> Người dân Syria được phép ăn thịt chó để khỏi chết đói
>> Tổng thống Assad thừa nhận mắc sai lầm trong nội chiến Syria
>> Ông Putin cảnh báo nội chiến Syria có thể lan rộng
>> Tổng thống Syria: Nobel Hòa bình 2013 ‘lẽ ra là của tôi’
>> Tổng thống Syria bị tố là 'một tên khủng bố
>> Phe nổi dậy Syria bị tố phạm tội ác chiến tranh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.