Lại phát hiện người Trung Quốc khám bệnh trái phép

19/10/2013 03:00 GMT+7

Ngày 18.10, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phối hợp Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an TP.HCM kiểm tra Phòng khám (PK) đa khoa Châu Á, phát hiện tại đây có nhiều người Trung Quốc hành nghề trái phép.

Lại phát hiện người Trung Quốc khám bệnh trái phép
Hai trong số 8 người Trung Quốc tại phòng khám đa khoa Châu Á - Ảnh: Khánh Vy

PK trên thuộc Công ty TNHH PK đa khoa Châu Á (646-648 Võ Văn Kiệt, P.1, Q.5), đứng tên giấy phép hoạt động là bác sĩ Hoàng Đình Quán. Khi đoàn kiểm tra đến, một số người Trung Quốc có mặt tại PK vội cởi áo blouse bỏ chạy vào các phòng tránh mặt, một số chạy lên tầng 7 của tòa nhà rồi khóa trái cửa. Đoàn yêu cầu mở cửa, nhưng phải 30 phút sau cửa mới được mở. Theo biên bản kết luận của đoàn, có cả 8 người nước ngoài ở PK. Tất cả những người này đều xuất trình hộ chiếu mang quốc tịch Trung Quốc. Biên bản cũng nêu có 5 người nước ngoài thực hiện khám bệnh (có mặc trang phục chuyên môn)…

Điều đáng nói là PK do bác sĩ người Việt đứng tên, nhưng tại thời điểm kiểm tra không có người Việt nào là bác sĩ đứng ra làm việc với đoàn. Rất lâu sau mới có một người đàn ông đến PK, tự xưng là bác sĩ Trương Quốc Trương, phụ trách khám sản khoa, sau đó ông này cũng rời khỏi PK trước khi đoàn kiểm tra kết thúc làm việc! Một người nữ khác tự xưng là bác sĩ Phạm Thị Ngoan làm siêu âm. Thanh tra Sở Y tế cho biết sẽ mời cả hai lên làm việc để kiểm tra bằng cấp chuyên môn.

Lại phát hiện người Trung Quốc khám bệnh trái phép
Áo blouse của người Trung Quốc ở PK Châu Á cởi bỏ khi đoàn kiểm tra ập vào

Kiểm tra PK, đoàn phát hiện tại tầng 1 có nhà thuốc nhưng không có giấy phép chuyên môn; tầng 2 có PK phụ khoa, ngoại khoa, khám sản, siêu âm; tầng 3 có 2 phòng ngoại khoa; tầng 4 có giường bệnh; tầng 5 có 10 chiếc máy - tất cả đều ghi toàn chữ Trung Quốc. Ngoài ra, tại đây còn có một số thuốc không có số đăng ký. Đại diện PK có xuất trình giấy đăng ký kinh doanh và giấy phép hoạt động. Đoàn tạm giữ 22 sổ khám bệnh, 14 phiếu chỉ định xét nghiệm, một số thuốc và vật tư y tế; yêu cầu chủ PK điều chỉnh bảng hiệu theo đúng phạm vi chuyên môn đã được cấp phép; yêu cầu ngưng hoạt động đối với những người nước ngoài; ngưng việc quảng cáo, phát tờ rơi không đúng; ngưng hoạt động nhà thuốc; yêu cầu đại diện PK lên Sở Y tế làm việc, xuất trình chứng từ, nguồn gốc về các máy móc, thiết bị có tại PK…

Chiều cùng ngày, lực lượng phối hợp kiểm tra PK y học cổ truyền Tâm Đức (945 - 947 Trần Hưng Đạo, Q.5). Tại thời điểm kiểm tra, đoàn phát hiện có một người đàn ông mang quốc tịch Trung Quốc có mặt trong phòng giám sát camera của PK, nhưng người này không khám chữa bệnh. Đoàn yêu cầu PK ngưng ngay việc quảng cáo quá phạm vi chuyên môn trên các phương tiện, tờ rơi; tạm giữ một cuốn sổ có chữ Trung Quốc, một cuốn cẩm nang sức khỏe do PK này phát hành; yêu cầu đại diện PK lên Sở Y tế làm việc giải trình về việc người Trung Quốc có mặt tại PK và một số vấn đề liên quan.

Chiều 18.10, bác sĩ Bùi Minh Trạng, Chánh Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, cho biết cơ quan chức năng đã trục xuất 7 người Trung Quốc mà đoàn kiểm tra phát hiện tại PK Apollo (số 228 - 228A Trần Hưng Đạo, Q.1) hôm 29.8.

Khánh Vy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.